1. Các giám mục và báo chí Công Giáo Bồ Đào Nha chống khủng hoảng dân số

Các giám mục thuộc nhiều giáo phận và báo chí Công Giáo tại Bồ Đào Nha kêu gọi chính phủ của thủ tướng Antonio Costa, đề ra những biện pháp để cầm hãm cuộc khủng hoảng dân số tại nước này.

Đại dịch Covid-19 đã làm cho số trẻ em sinh ra giảm sút nhiều nhất kể từ 30 năm nay tại Bồ. Mới đây, hai đài Renescenza và Obserbador đã liên kết với Giáo Hội Công Giáo Bồ Đào Nha hỗ trợ tài chánh cho các gia đình đông con và khuyến khích các gia đình này. Các đại diện của Hội đồng Giám mục Bồ cũng cảnh giác chống lại sự tiếp tục suy giảm dân số. Trong ba tháng đầu năm nay, chỉ có 37,700 trẻ em sinh ra tại nước này. Viện Thống kê quốc gia Ricardo Jorge cho biết trong ba tháng đầu năm ngoái, trước khi đại dịch xuất hiện, số trẻ em sinh ra nhiều hơn, với gần 4,475 hài nhi.

Trong khi đó, đài phát thanh TSF ở thủ đô Lisbon cho biết ngày càng có nhiều người trẻ Bồ Đào Nha di cư sang các nước tây Âu khác. Trong thời kỳ khủng hoảng tài chánh, hiện tượng này thường xảy ra, ví dụ như đã xảy ra hồi năm 2013 và 2014, khi Bồ Đào Nha bị khủng hoảng kinh tế. Trong thời kỳ đó, số sinh tại Bồ giảm xuống dưới mức 40,000 người.

2. Mánh lới tụng kinh để sống thêm một thời gian nữa

Tháng 11, năm 2019, tử tù Patrick Murphy, lúc đó 58 tuổi, biết rõ nhà tù này không hề có tuyên uý Phật Giáo nên đến gần ngày hành quyết anh ta xưng mình là Phật tử và yêu cầu được một vị tuyên uý Phật Giáo đồng hành trong ngày hành quyết. Patrick Murphy cho rằng sau khi bị tử hình, anh ta chỉ có thể đến được cõi Niết Bàn nếu như anh ta có thể cùng tụng kinh với một tu sĩ Phật Giáo. Luật sư anh ta tranh biện rằng hệ thống Tư Pháp Hoa Kỳ chỉ có thể lấy mạng của anh ta ở đời này chứ không thể đánh mất cả hy vọng của anh ta vào đời sau. Nghe có lý, Tòa Án Tối Cao đã ra phán quyết hoãn thi hành án vào ngày 7 tháng 11, 2019.

Không chịu thua, Trung Tâm Cải Huấn Cameron đã lập tức tìm được một tuyên uý Phật Giáo cho anh ta và dời ngày tử hình đến 5 ngày sau, tức là ngày 12 tháng 11, 2019. Gần đến ngày, Murphy lại khiếu nại vị tuyên uý Phật Giáo tụng kinh bằng tiếng Việt và tiếng Phạn, anh ta không hiểu, Tòa Án Tối Cao lại ra phán quyết hoãn thi hành án lần thứ hai. Đến giờ này Murphy vẫn chưa bị tử hình. Murphy được xem là một tên tội phạm nguy hiểm trong nhóm Texas Seven đã giết chết cả cảnh sát trong một vụ cướp.

Sau những rắc rối liên quan đến Murphy, Bộ Cải Huấn tiểu bang ra lệnh không cho phép tuyên uý của bất cứ tôn giáo nào tháp tùng với các tù nhân trong buồng tử hình.
Source:Catholic News Agency

3. Tử tù Texas kiện yêu cầu phải có mục sư cầm tay trong phòng hành quyết

Một người đàn ông dự kiến bị hành quyết vào đầu tháng 9 đang kiện Bộ Tư pháp Hình sự Texas để yêu cầu phải có một mục sư đặt tay lên người anh ta hay cầm tay anh ta khi anh đang hấp hối.

John Henry Ramirez, 37 tuổi, dự kiến sẽ bị hành quyết vào ngày 8 tháng 9, tại Nhà tù Tiểu bang Texas ở Huntsville. Anh ta tìm mọi cách để Nữ Mục sư Dana Moore của Giáo Hội Baptist ở Corpus Christi có mặt với anh ta khi anh ta bị chích một mũi tiêm gây chết người, và đặt tay lên anh ta khi anh ta đang hấp hối.

Cử chỉ “đặt tay” là một thực hành Kitô giáo để chúc lành cho ai đó. Nữ Mục sư đã là cố vấn tinh thần của Ramirez trong 5 năm qua.

Mặc dù Texas không cho phép bất kỳ cố vấn tâm linh nào vào phòng hành quyết trong thời gian hai năm từ tháng 4 năm 2019 đến tháng 4 năm 2021, nhưng hiện tại, tiểu bang đã cho phép các thừa tác viên mục vụ đi cùng với tù nhân vào phòng hành quyết.

Tuy nhiên, bộ tư pháp hình sự tiểu bang vào tháng 6 đã nói với các luật sư của Ramirez rằng mục sư của anh ta sẽ không được phép tiếp xúc cá nhân trực tiếp khi vào bên trong phòng hành quyết.

Các luật sư của Ramirez đã đệ đơn kiện vào ngày 12 tháng 8 tại tòa án quận liên bang, tuyên bố rằng tiểu bang đang vi phạm quyền của Tu chính án thứ nhất khi từ chối cho anh ta “liên hệ trực tiếp, và cá nhân” với mục sư của anh ta. Việc đặt tay là “một truyền thống lâu đời và được thực hành trong Kitô Giáo nói chung và trong hệ thống tín ngưỡng Tin lành mà ông Ramirez tuân thủ”, đơn khiếu nại viết.

Ramirez bị kết án tử hình năm 2008 vì tội giết nhân viên một cửa hàng tạp hóa 45 tuổi tên là Pablo Castro vào năm 2004. Ramirez và hai phụ nữ đã định cướp Castro để lấy tiền mua ma túy. Ramirez đã đâm Castro 29 nhát. Tuy nhiên, Castro chỉ có 1.25 đô la trên người, mà cả ba tên đã lấy đi.

Những người phụ nữ này đã bị bắt vào đêm Castro bị sát hại, và cả hai đều bị tống vào tù vào năm 2006. Một trong những người phụ nữ, Christina Chavez, bị kết án ba tội danh cướp tài sản với tình tiết gia trọng và bị kết án 25 năm tù. Người còn lại, Angela Rodriguez, bị kết án với hai tội danh nặng hơn là cướp của và giết người. Angela Rodriguez bị kết án tù chung thân nhưng sẽ đủ điều kiện để được ân xá vào năm 2035.

Ramirez bị bắt gần 4 năm sau đó, vào tháng 2 năm 2008. Anh ta được tìm thấy gần Brownsville, Texas, gần biên giới giữa Hoa Kỳ và Mễ Tây Cơ.

Tháng 6 năm 2011, Ramirez nói rằng anh ta muốn từ bỏ các kháng cáo của mình, một phần là vì anh ta không muốn lãng phí tiền thuế của người dân để giữ anh ta trong tù, và anh ta muốn mang lại công lý cho gia đình Castro “một cách nhanh chóng”.

Tuy nhiên, vào tháng 9 năm đó, Ramirez đã thay đổi quyết định sau khi phát hiện ra mình có một người em gái cùng cha khác mẹ.

Sau khi nghe tin tức liên quan đến mánh lới của tử tù Patrick Murphy, Ramirez đã tìm nhiều cách khác nhau để trì hoãn việc thi hành án.
Source:Catholic News Agency