Một linh mục ở Illinois đã cáo buộc Đức Hồng Y Blase Cupich, Tổng Giám mục Chicago, đã ra lệnh cho ngài không được đọc kinh cầu Tổng Lãnh Thiên Thần Micae và Kinh Kính mừng sau Thánh lễ, nhưng cha sở của nhà thờ nói rằng cáo buộc này không đúng sự thật.

Tin đồn bắt đầu sau khi các bài đăng trên mạng xã hội chỉ ra một thông báo trong một thánh lễ được truyền trực tiếp tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Giuse ở Libertyville, Illinois.

Trong đoạn video hiện đã bị gỡ bỏ, Cha Emanuel Torres-Fuentes, với vẻ mặt, cử chỉ, và lời nói lộ vẻ tức giận, cho biết theo yêu cầu của Đức Hồng Y Cupich, những lời cầu nguyện với Tổng Lãnh Thiên Thần Micae và Kinh Kính Mừng ở cuối thánh lễ đã phải hủy bỏ.

“Sau chỉ thị của Đức Hồng Y Cupich, chúng tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng kinh nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae không được phép đọc chung sau Thánh lễ”, Cha Torres-Fuentes nói trong đoạn video. Lời cầu nguyện sùng kính này có thể được đọc một cách riêng tư trong khi tôn trọng những người khác trong nhà thờ. OK?”

“Và anh chị em cũng biết rằng tôi thích đọc Kinh Kính Mừng khi kết thúc Thánh Lễ. Nhưng giờ đây tôi được yêu cầu hát thay vì đọc Kinh Kính Mừng.”

Cha Torres-Fuentes, được thụ phong vào năm 2018, nói thêm:

“Chuyện gì đây?. Là một linh mục, tôi phải vâng lời. Và khi vâng lời như thế, tôi sẽ được bình yên. Và trái tim tôi bình yên. OK?”

“Tôi đã suy nghĩ về điều này. Bây giờ, tôi nói OK. OK thôi. Nếu Đức Hồng Y Cupich nói thế, thì tôi phải thế. OK chứ? Xin cảm ơn.”

Vào chiều thứ Bảy, cha sở nhà thờ Thánh Giuse, là Cha John Trout, đã đưa ra lời giải thích cho thông báo của Cha Torres-Fuentes.

Tuyên bố của Cha John Trout cho biết: “Các tín hữu luôn được hoan nghênh tụ tập trong Nhà thờ để cầu nguyện riêng với tư cách cá nhân hoặc theo nhóm. Đồng thời, phù hợp với thực hành phụng vụ lành mạnh và phù hợp với các quy tắc của Tổng giáo phận, mà tôi đã xác nhận với Đức Hồng Y một cách cá nhân, việc đọc kinh không bao giờ được can thiệp, làm gián đoạn hoặc phân tâm phụng vụ công cộng của Giáo hội”.

Cha Trout tiếp tục: “Nó cũng không bao giờ có thể trở thành một sự áp đặt đối với phần còn lại của các tín hữu trong nhà thờ, những người có quyền ở lại cuối Thánh lễ để cầu nguyện riêng như họ muốn. Điều quan trọng nữa là những lời cầu nguyện như vậy phải luôn luôn thúc đẩy sự hiệp nhất của Giáo hội, được bảo đảm bởi Người kế vị thánh Phêrô, người mà chúng ta luôn phải thể hiện sự tôn kính sâu sắc nhất và lời cầu nguyện cho ngài với tư cách là Đức Thánh Cha của chúng ta”.

Tuyên bố kết thúc bằng cách nhấn mạnh rằng Cha Torres-Fuentes “muốn tuyên bố rằng ngài đã nhầm lẫn trong một thánh lễ gần đây khi ngài trách nhầm các tuyên bố của Đức Hồng Y Cupich. Vì lý do này, video của Thánh lễ đó đã được gỡ bỏ để tránh bất kỳ sự nhầm lẫn nào.”

Trong thức tế, việc đọc kinh Tổng Lãnh Thiên Thần Micae và Kinh Kính Mừng chỉ mất chưa đầy một phút. Lý do cho rằng việc đọc kinh chung như thế làm chia trí các tín hữu khác trong nhà thờ xem ra không đứng vững.

Việc đọc Kinh cầu nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae khi kết thúc Thánh lễ được Đức Giáo Hoàng Lêô XIII đưa ra vào năm 1886. Là một phần của cuộc cải cách phụng vụ tại Công đồng Vatican II, lời cầu nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae đã bị loại bỏ. Sau khi đại dịch coronavirus bùng phát, nhiều nhà thờ tại Hoa Kỳ đã tái lập việc cầu nguyện này.
Source:Catholic News Agency