Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, trong số ra ngày 16 tháng 9 đã đưa ra một nhận định đáng kinh ngạc. Họ cho rằng Đức Giáo Hoàng Pius thứ 11 là người đầu tiên sử dụng điện thoại di động; và ngài bắt đầu sử dụng vào một thời điểm rất đáng kinh ngạc là năm 1932.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Kỹ sư người Ý Guglielmo Marconi đã lắp đặt một điện thoại vô tuyến sóng ngắn giữa Thành phố Vatican và Castel Gandolfo.

Guglielmo Marconi, kỹ sư người Ý được trao giải Nobel Vật lý năm 1909, được biết đến rộng rãi với việc phát minh ra radio. Nhưng một số bằng chứng cho thấy ông cũng chịu trách nhiệm cho việc tạo ra điện thoại di động - một chức danh hiện do Phòng thí nghiệm Bell tuyên bố. Và mặc dù thiết bị của ông không thể gửi tin nhắn văn bản và không có khả năng tải xuống và cài đặt các ứng dụng để được thưởng thức trên màn hình cảm ứng mượt mà, nhưng nó chắc chắn đủ tốt để Đức Giáo Hoàng Piô 11 thử nó.

Theo Livio Spinelli, một trong những người tổ chức cuộc triển lãm khai mạc tại Santa Marinella, một khu vực ven biển phía bắc Rôma, nơi Marconi đã tiến hành nhiều thí nghiệm của mình, vào năm 2004, có những bằng chứng được tìm thấy trong Kho lưu trữ Marconi tại Chelmsford bên Anh cho thấy nhà phát minh người Ý đã phát triển một thiết bị bao gồm một ăng-ten di động, một máy phát vi sóng và một máy phát vô tuyến khá giống với các bộ phận được sử dụng trong điện thoại di động hiện đại của chúng ta. Trên thực tế, Spinelli giải thích rằng Marconi hiểu thiết bị của mình là nguyên mẫu của “thiết bị điện thoại di động”, sử dụng “vi sóng ngắn và cực ngắn”, như được mô tả trong một bài báo do Richard Owen viết.

Marconi đã thực hiện các thí nghiệm khác nhau với nhiều máy phát khác nhau. Một trong những thử nghiệm đó là lắp đặt một điện thoại vô tuyến sóng ngắn để giữ một đường dây mở giữa Thành phố Vatican và dinh thự mùa hè của Đức Giáo Hoàng tại Castel Gandolfo, cách nhau khoảng 30 km. Năm đó là năm 1932 - chỉ một năm sau lễ khánh thành Đài phát thanh Vatican, một dự án cũng do Marconi đi tiên phong.

Cả hai sự kiện đều diễn ra, không có gì đáng ngạc nhiên, dưới triều đại giáo hoàng của Đức Piô 11 - một vị giáo hoàng nổi tiếng với nỗ lực hiện đại hóa: ngài thành lập Đài thiên văn Vatican và Học viện Khoa học Giáo hoàng, cải tạo các Thư viện Vatican, và là người đầu tiên sử dụng đài phát thanh cho các mục đích rao giảng Tin Mừng. Marconi và Đức Giáo Hoàng bằng cách nào đó là những người bạn tốt, nhưng chỉ khi nói đến công nghệ. Về mặt chính trị, hai vị này rất mâu thuẫn với nhau. Trong khi ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nhà phát minh ủng hộ các chính sách bài Do Thái của Mussolini, thì Đức Piô 11 là tác giả của ba thông điệp lớn chống lại các hệ thống độc tài của thế kỷ 20.
Source:Aleteia