1. FBI chuẩn bị tung quân giải cứu các nhà truyền giáo, các Kitô Hữu Hoa Kỳ cầu nguyện cho an nguy của họ

Kẻ cầm đầu đứng sau vụ bắt cóc 17 nhà truyền giáo ở Haiti đã đe dọa giết các con tin trừ khi nhận được số tiền chuộc lên đến hàng chục triệu Mỹ Kim, trong một video được đăng trực tuyến hôm thứ Năm. Trong khi đó, nhóm tổ chức chuyến đi truyền giáo đã kêu gọi cầu nguyện và ăn chay để các nhà truyền giáo được trả tự do an toàn.

Nhóm các nhà truyền giáo và các thành viên trong gia đình thuộc nhóm Christian Aid Ministries có trụ sở tại Ohio đã bị băng đảng 400 Mazowo bắt cóc vào thứ Bảy, ngày 16 tháng 10, khi họ đang làm việc tại một trại trẻ mồ côi ở Haiti.

Hôm thứ Năm, Christian Aid Ministries đã yêu cầu mọi người không chỉ cầu nguyện cho các con tin mà còn cho gia đình họ, chính phủ và cho chính những kẻ bắt cóc. Nhóm khuyến khích mọi người cầu nguyện và ăn chay để các con tin trở về an toàn.

“Hãy cầu nguyện cho những kẻ bắt cóc để họ sẽ cảm nghiệm được tình yêu của Chúa Giêsu và hướng về Ngài. Chúng tôi xem đó là nhu cầu tối thượng của họ”, nhóm cho biết trong một tuyên bố đăng trên trang web của mình.

Những người bị bắt cóc “đến từ Amish, Mennonite và các cộng đồng Anabaptist khác ở Wisconsin, Ohio, Michigan, Tennessee, Pennsylvania, Oregon và Ontario, Canada,” và đang tiếp tục “hỗ trợ nhau bằng những lời cầu nguyện và động viên trong thời gian khó khăn này,” nhóm cho biết.

Các con tin có độ tuổi từ 8 tháng đến 48 tuổi. Trong số 17 con tin, 16 người là công dân Mỹ; người còn lại là người Canada.

“Hãy cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo chính phủ và các cơ quan chức năng — vì họ có liên quan đến vụ việc và nỗ lực giải phóng các con tin,” Christian Aid Ministries nói. “Chúng tôi đánh giá cao công việc liên tục và sự trợ giúp của những người có kiến thức và kinh nghiệm trong việc giải quyết các vụ bắt cóc.”

Hôm thứ Năm, thủ lĩnh của băng đảng 400 Mawozo đã công bố một đoạn video nói rằng hắn sẽ giết con tin nếu yêu cầu của hắn không được đáp ứng. Băng đảng này yêu cầu 1 triệu Mỹ Kim tiền chuộc cho mỗi con tin.

“Tôi thề như sấm sét rằng nếu tôi không đạt được những gì tôi yêu cầu, tôi sẽ đặt một viên đạn vào đầu những người Mỹ này,” Wilson Joseph nói trong một video được đăng trên mạng xã hội. Theo Reuters, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đoạn video có vẻ là hợp pháp.

Christian Aid Ministries cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ không bình luận về video “cho đến khi những người trực tiếp liên quan đến việc giải phóng con tin xác định rằng các bình luận sẽ không gây nguy hiểm cho sự an toàn và tâm lý của nhân viên và các thành viên gia đình của chúng tôi.”

Băng đảng 400 Mawozo chịu trách nhiệm cho vụ bắt cóc gần đây nhất là cùng một băng nhóm tội phạm đứng sau vụ bắt cóc các linh mục và nữ tu Công Giáo ở Haiti vào tháng 4 năm 2021. Tất cả những người bị bắt cóc vào tháng Tư đã được thả trong vòng vài tuần; Theo một quan chức Haiti, số tiền chuộc chỉ được trả cho hai trong số các linh mục bị bắt cóc.

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Christian Aid Ministries nói rằng sáu ngày sau vụ bắt cóc, gia đình của các nạn nhân “đối mặt với sự không chắc chắn. Họ mong mỏi sự trở về của những người thân yêu của họ “.

Nhóm cũng giải thích lý do tại sao các nhà truyền giáo chọn phục vụ ở Haiti. Bắt cóc và các hành vi bạo lực đã trở nên phổ biến ở đất nước, với việc tổng thống Jovenel Moïse của đất nước bị ám sát tại nhà của ông vào tháng Bảy.

“Bạn có thể thắc mắc tại sao các nhà truyền giáo của chúng tôi lại chọn sống trong bối cảnh khó khăn và nguy hiểm, bất chấp những rủi ro rõ ràng. Trước khi lên đường đến Haiti, các nhà truyền giáo của chúng tôi hiện đang bị bắt làm con tin bày tỏ mong muốn trung thành phụng sự Thiên Chúa ở Haiti”, thông báo viết.

Chiến dịch quân sự của FBI nhằm giải cứu các con tin tại Haiti sẽ là thách đố lớn nhất về tình báo dưới thời ông Joe Biden.
Source:Catholic News Agency

2. Tuyên bố đáng kinh ngạc của Đức Hồng Y Tagle Âu Châu hiện trở thành một 'lãnh thổ truyền giáo'

Trong quá khứ, các nhà truyền giáo đều xuất thân từ Âu Châu, đem ánh sáng Tin Mừng đến các lục địa còn lại. Trong một diễn biến đáng kinh ngạc nhà lãnh đạo của Vatican về truyền giáo, và cũng là một trong những nhân vật quan trọng nhất của Giáo hội tại Á Châu, nói rằng Âu Châu đang trở thành một “lãnh thổ truyền giáo”.

“Đức tin là một món quà từ Chúa Thánh Thần,” Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle nói hôm thứ Năm. “Liên quan đến việc truyền giáo, chúng tôi thực sự quan tâm, không chỉ đối với Âu Châu, mà còn đối với tất cả thế giới.”

Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh trích dẫn lời Thánh Phaolô, “không ai có thể nhìn thấy Chúa Giêsu, không ai có thể tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu, nếu không có Chúa Thánh Thần. Và Chúa Thánh Thần cũng hoạt động qua các chứng nhân”.

Đức Tổng Giám Mục Tagle, của Phi Luật Tân, đã được Đức Bênêđíctô XVI tấn phong Hồng Y vào năm 2012, và hiện là người đứng đầu Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc của Vatican. Nói chuyện với các phóng viên trong buổi thuyết trình về Ngày Chúa Nhật Truyền giáo Thế giới, được cử hành vào cuối tuần vừa qua, vị giám mục lập luận rằng ngài không phải là một “chuyên gia” khi nói đến Giáo hội ở Âu Châu, và thay vào đó ngài đã chọn nói về lục địa quê hương của mình.

Ngài nói: “Á Châu là một thế giới của những sứ vụ truyền giáo, và bây giờ họ nói rằng Âu Châu cũng đang trở thành một lãnh thổ truyền giáo. Kinh nghiệm của chúng tôi ở Á Châu là, mặc dù Chúa Thánh Thần luôn là tác nhân chính trong việc truyền bá phúc âm hóa, chúng ta cũng cần những nhân chứng sống động. Những người qua đời sống chứng tá, qua các mối quan hệ đầy tình người, lòng trắc ẩn đối với người nghèo, sẽ loan báo Tin Mừng một cách sống động”.

Đức Hồng Y Tagle lập luận rằng chìa khóa để truyền giáo thành công là Chúa Thánh Thần, và sự thu hút mọi người đến với đức tin qua chứng tá cụ thể của cuộc sống chứng nhân. Nếu chúng ta bắt đầu với những khái niệm quá cao và quá kỹ thuật, một số người có thể không theo được. Bạn hay bắt đầu với các chứng tá tuyệt vời, và khi đó các chứng tá ấy sẽ mở ra cánh cửa đức tin”.

Đức Tổng Giám Mục Giampietro Dal Toso, Chủ tịch Hiệp hội Giáo Hoàng Truyền giáo và Phụ tá Thư ký Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, lưu ý rằng năm tới sẽ là một trong những thời điểm quan trọng đối với các nỗ lực truyền giáo của Giáo hội, vì năm 2022 sẽ đánh dấu kỷ niệm 400 năm thành lập Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, và kỷ niệm 100 năm thành lập các Hiệp hội Truyền giáo Giáo Hoàng. Tuy nhiên, ngài đã chọn lễ phong chân phước cho Pauline Jaricot, sẽ diễn ra ở Lyon, Pháp, vào ngày 22 tháng Năm làm chủ đề chính trong bài thuyết trình.
Source:Crux

3. Các Giám mục của Lake Charles, Raleigh đưa ra tuyên bố về Thánh lễ Latinh

Ba tháng sau khi Tự Sắc Traditionis Custodes, liên quan đến các hạn chế của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với các phụng vụ truyền thống, được công bố, các giám mục Hoa Kỳ đang tiếp tục việc thực hiện Tự Sắc này trong phạm vi giáo phận của các ngài.

Giám mục của Lake Charles tiếp tục cho phép các nghi lễ truyền thống được cung cấp tại giáo xứ nhà thờ chính tòa và tại giáo xứ thứ hai ở giáo phận Tây Nam Louisiana. Ngài đã cấp cho cả hai giáo xứ một sự miễn trừ theo giáo luật trước những hạn chế của tài liệu về các nghi lễ truyền thống được cử hành tại các nhà thờ giáo xứ.

“Với tư cách là mục tử và giám mục, tôi nhận thức được nhu cầu của đàn chiên và giải quyết nhu cầu của họ,” một lá thư từ Đức Cha Glen Provost được công bố trên trang web của giáo phận vào ngày 19 tháng 10. Đức Cha Provost lưu ý rằng giáo phận của ngài đã phải chịu đựng một số thiên tai trong năm ngoái, ngoài đại dịch COVID-19 đang diễn ra, và nhiều người trong giáo phận của ngài vẫn phải di dời khỏi nhà của họ.

Ngài nói: “Với những gánh nặng này và sự nhấn mạnh đến lòng thương xót được thể hiện bởi Đức Thánh Cha của chúng ta, tôi được nhắc nhở để giải quyết việc thực hiện này, nếu thích hợp, theo tinh thần tương tự và với việc áp dụng Điều luật 87”.

Điều 87 của Bộ Giáo luật quy định, “Một giám mục giáo phận, bất cứ khi nào nhận định rằng điều đó góp phần vào lợi ích thiêng liêng của họ, có thể miễn trừ các tín hữu khỏi các luật kỷ luật phổ quát và cụ thể được ban hành cho địa phận của mình hoặc các đối tượng của mình bởi thẩm quyền tối cao của Giáo Hội.”

Giáo phận đã tìm cách giải quyết nhu cầu của một số nhóm người Công Giáo nhất định, ngài nói, “chẳng hạn như sinh viên Đại học của chúng ta, cộng đồng người Tây Ban Nha và người khiếm thính.”

Ngài viết: “Mối quan tâm mục vụ của chúng tôi cũng mở rộng đến những người thờ phượng theo Sách lễ Rôma năm 1962, và những người đã làm như vậy kể từ khi thành lập Giáo phận”.

Giáo phận Lake Charles được thành lập vào ngày 29 tháng 1 năm 1980, gần một thập kỷ rưỡi sau khi Công đồng Vatican II bế mạc.

Trong Tự Sắc Traditionis Custodes của mình, được ban hành và có hiệu lực vào ngày 16 tháng 7 năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép cá nhân các giám mục cho phép cử hành các phụng vụ truyền thống trong giáo phận của các ngài. Trong số các điều khoản của văn kiện, các giám mục cho phép Thánh lễ Latinh Truyền thống phải chỉ định các địa điểm để cử hành Thánh lễ; các nghi lễ không thể được cung cấp tại “các nhà thờ giáo xứ”.

Trong một lá thư kèm theo tài liệu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trích dẫn sự cần thiết phải thúc đẩy sự hiệp nhất trong Giáo hội. Ngài nói rằng ngài cảm thấy buồn vì việc cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống “thường được đặc trưng bởi sự từ chối không chỉ những cải cách về phụng vụ, mà cả chính các tuyên bố của Công đồng Vatican II, với những khẳng định vô căn cứ và không biện minh được, khi cho rằng Công Đồng đã phản bội Truyền thống và 'Giáo hội chân chính'“.

Trong lá thư của mình, Giám mục Provost viết rằng ngài “không biết về bất kỳ ai trong cộng đồng này đã bày tỏ sự phản đối Công đồng Vatican II, hay phủ nhận tính hợp pháp của Công Đồng,” và “những người đã thảo luận với tôi về lòng sùng kính của họ đối với thánh lễ Latinh truyền thống đã nhấn mạnh vào tính hợp lệ của phụng vụ cải cách”.

Ngài nói, việc hạn chế thánh lễ Latinh trong giáo phận, “sẽ là một điều vô cùng cẩu thả, nếu không muốn nói là nhẫn tâm” vì những gì người Công Giáo trong giáo phận của ngài đã phải chịu đựng quá nhiều.

Đức Cha Provost nói: “Trong nhiều năm được đặc ân cử hành các Bí tích tại Giáo phận Lake Charles, tôi đã liên tục bị ấn tượng bởi lòng sùng kính dịu dàng của các tín hữu. Tôi cũng có thể nhận thức được nhu cầu của người dân khi họ đã bày tỏ với tôi. Cho dù trong các Thánh lễ theo nghi thức mới hơn hay cũ hơn, tôi biết rõ mọi người với mối quan tâm của họ”.

Ngài giải thích rằng những lo ngại này bao gồm các vấn đề tài chính, thất nghiệp, tử vong, bệnh tật và nhiều vấn đề khác.

“Họ lặng lẽ chịu đựng, không quảng cáo vấn đề của họ, tìm kiếm sự an ủi trong các nghi thức của Giáo hội, dù bằng tiếng bản ngữ hay tiếng Latinh. Nếu chúng ta, với tư cách là các mục tử, không thừa nhận những thực tế này và thay vào đó tiếp tục tham gia vào các cuộc tranh luận mà các tín hữu thấy không thể hiểu được, thì chúng ta thực sự có nguy cơ trở thành ‘thanh la phèng phèng, chũm chọe xoang xoảng’ và chẳng còn liên quan gì đối với họ.”

Đầu tháng 10, Đức Cha Luis Zarama của Raleigh đã tuyên bố trong một lá thư gửi các linh mục rằng Thánh lễ Novus Ordo, hay “Nghi thức mới”, được “ưu tiên” trong giáo phận, bao gồm nửa phía đông của Bắc Carolina.

“Tôi mong các linh mục phục vụ tất cả các giáo xứ, giáo hạt, các cứ điểm và nhà nguyện sẽ cử hành Thánh lễ bằng Sách lễ 2011 vào mỗi Chúa Nhật và các ngày trong tuần, như là cử hành chính trong ngày.” Ngài viết như trên trong một lá thư gửi các linh mục của giáo phận vào ngày 12 tháng 10.

Tuy nhiên, các Thánh lễ Latinh Chúa Nhật hàng tháng tại Nhà thờ Danh Thánh Chúa Giêsu ở Raleigh và Đền thờ Đức Maria ở Wilmington sẽ được tiếp tục, cũng như các Thánh lễ Latinh Chúa Nhật tại hai giáo xứ khác trong giáo phận. Tuy nhiên, ngài đã hạn chế thời gian trong ngày mà các thánh lễ Latinh có thể được cử hành vào các ngày Chúa Nhật.

Thánh lễ có thể bắt đầu không sớm hơn 1 giờ chiều, và các bản dịch cho các bài đọc thánh thư được chỉ định bằng bản ngữ phải được lấy từ Sách Lễ Rôma bản tu chính hoặc Kinh thánh Mỹ bản mới được được sửa đổi.

Các Thánh lễ Latinh các ngày trong tuần mà trước đây đã được cử hành tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Rocky Mount sẽ bị đình chỉ như một phần trong việc thực hiện Tự Sắc Traditionis Custodes.

Ngài viết: “Chỉ những linh mục đã từng nhận các chức vụ từ Giám Mục bản quyền mới được phép cử hành Thánh lễ Latinh theo Sách lễ Rôma năm 1962,” vì năng quyền được làm như vậy là một đặc ân cá nhân và không phải là đặc quyền dành cho giáo xứ hay cộng đồng tín ngưỡng cũng như bất kỳ người nào khác hay bất kỳ nhóm tín hữu nào”.

Những thay đổi sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng Giêng năm 2022.

“Tôi hy vọng rằng hướng đi này có thể giúp chúng ta với tư cách là một gia đình trong Giáo phận tiếp tục phát triển trong sự thánh thiện qua mối quan hệ được đổi mới với Thiên Chúa qua lời cầu nguyện và cuộc sống liêm chính của chúng ta, và bằng cách thúc đẩy sự đào tạo hơn nữa trong toàn Giáo phận của chúng ta về vẻ đẹp, thần học”.
Source:Catholic News Agency