Là một chính trị gia, ông Joe Biden cố nhiên sẽ nắm lấy cơ hội gặp gỡ với Đức Thánh Cha để cổ vũ cho nghị trình phá thai của mình. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi báo cáo của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, ngay sau cuộc triều yết của ông ta với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Theo nhiều bản tin, Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã bảo ông “hãy tiếp tục rước lễ”.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Biden đã gặp trực tiếp Đức Giáo Hoàng trong 75 phút. Theo báo cáo của Tòa Bạch Ốc, sau đó, Biden nói với các phóng viên rằng ông và Đức Giáo Hoàng cầu nguyện cho nhau, và thảo luận về biến đổi khí hậu.

Theo Biden, họ không thảo luận về việc phá thai, nhưng vấn đề này gián tiếp xuất hiện trong chủ đề ông ta rước lễ.

“Chúng tôi vừa nói về sự kiện rằng ngài rất vui vì tôi là một người Công Giáo tốt,” Biden nói, và nói thêm rằng Đức Giáo Hoàng đã bảo ông ta “hãy tiếp tục rước lễ”. CNN và Reuters cũng đưa tin rằng, theo Biden, Đức Giáo Hoàng đã bảo ông hãy tiếp tục rước lễ.

Theo New York Times, một phát ngôn viên của Vatican hôm thứ Sáu cho biết, “Tôi sẽ coi đây là một cuộc trò chuyện riêng tư” khi được hỏi về nhận xét của Biden về việc Rước lễ.

Biden, người Công Giáo Mỹ thứ hai trở thành tổng thống, đã ủng hộ việc phá thai bằng tiền đóng thuế của người dân trong năm đầu tiên tại vị, và đã đưa ra các tuyên bố bảo vệ việc phá thai hợp pháp. Vấn đề rước lễ của các chính trị gia Công Giáo ủng hộ phá thai đã là một vấn đề được thảo luận rộng rãi trong nhiệm kỳ tổng thống của ông ta.

Vào ngày Biden nhậm chức tổng thống, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ ghi nhận những lo ngại về quan điểm chính sách của Biden liên quan đến phá thai, hôn nhân và giới tính. Khi được hỏi liệu ông ta có thảo luận với Đức Giáo Hoàng về các giám mục Hoa Kỳ vào hôm thứ Sáu hay không, Biden trả lời rằng đó là một “cuộc trò chuyện riêng tư”.

Theo báo cáo của Tòa Bạch Ốc, Biden nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã làm phép một tràng hạt Mân Côi của ông ta. Tổng thống nói rằng ông đã không được rước lễ vào ngày thứ Sáu.

Cá nhân các giám mục Hoa Kỳ đã đưa ra tuyên bố trong những tháng gần đây về việc Rước lễ đối với các chính trị gia ủng hộ việc phá thai.

Đức Cha Thomas Paprocki, Giám Mục của Springfield, Illinois cho biết vào tháng Năm rằng “Thật đáng buồn, khi thấy có một số giám mục và Hồng Y của Giáo hội không chỉ sẵn sàng cho các chính trị gia ủng hộ phá thai được rước lễ, mà còn tìm cách ngăn cản Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đừng đề cập đến vấn đề mạch lạc Thánh Thể”, nghĩa là chỉ rước lễ khi có ơn nghĩa với Chúa, không mắc tội trọng và sống phù hợp với các giá trị Tin Mừng sau khi được rước lễ.

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco vào tháng Năm đã tuyên bố rằng các chính trị gia Công Giáo ủng hộ việc phá thai đừng nên ra tiến lên rước lễ.

Trong khi Biden đang vận động tranh cử tổng thống ở Nam Carolina, ông ta đã bị từ chối không được rước lễ tại một giáo xứ vào năm 2019, theo chính sách của giáo phận.

Các giám mục khác, chẳng hạn như Đức Cha Robert McElroy của San Diego, đã nói rằng không nên từ chối Thánh Thể đối với các quan chức Công Giáo ủng hộ phá thai. Tại một hội thảo trực tuyến vào tháng Hai, Đức Cha McElroy cảnh báo rằng một số giám mục đang tìm cách coi việc phá thai là một “phép thử có tính quyết định” đối với các quan chức Công Giáo, và nói rằng những nỗ lực từ chối không cho họ rước lễ sẽ bị coi là “vũ khí hóa” Bí tích Thánh Thể.

Đức Hồng Y Wilton Gregory của Washington đã nói rằng ngài sẽ không từ chối Rước lễ đối với các chính trị gia ủng hộ phá thai. Giám mục trước đây của Biden ở Wilmington, là Đức Cha Francis Malooly, đã không từ chối cho ông ta Rước lễ trong giáo phận của ngài, còn vị Tân Giám mục của Wilmington đến nay vẫn chưa đưa ra tuyên bố công khai về vấn đề này.

Điều 915 của Bộ Giáo luật tuyên bố rằng những người “cố chấp kiên trì phạm tội trọng đã biểu lộ ra ngoài thì không được rước lễ”.

Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, trong một bản ghi nhớ năm 2004 gửi các giám mục Hoa Kỳ với tư cách là tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã tuyên bố rằng các quan chức Công Giáo công khai vận động cho việc hợp pháp hóa phá thai nên được các mục tử hướng dẫn đừng lên rước lễ trừ khi họ dừng lại thôi không thúc đẩy các luật như vậy. Nếu họ tiếp tục làm như vậy bất chấp lời cảnh báo của vị mục tử, và cứ lên rước lễ, thì thừa tác viên bí tích Thánh Thể phải từ chối không cho họ Rước lễ.

Trước chuyến thăm của Biden, hôm thứ Tư, Tòa Bạch Ốc nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô “đã nói khác” với Biden về chủ đề phá thai.

Biden hứa sẽ nỗ lực “toàn chính phủ” để duy trì hoạt động phá thai ở Texas sau khi luật của tiểu bang hạn chế hầu hết các trường hợp phá thai có hiệu lực vào tháng 9. Chính quyền của ông hiện đang phản đối luật của Texas tại Tòa án Tối cao và cũng đã đấu tranh tại tòa án để duy trì “nhiệm vụ phải chuyển đổi giới tính”, trong đó buộc các bác sĩ phải thực hiện các thủ tục chuyển đổi giới tính khi có sự giới thiệu của một chuyên gia sức khỏe tâm thần.
Source:Catholic News Agency