Đức Thánh Cha chia sẻ trong buổi Triều Yết: Cầu xin Mẹ Maria truyền cảm hứng cho tâm hồn chúng ta và thế giới có được sự hòa hợp

Tại buổi Triều Yết nhân Ngày đầu năm mới, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích chúng ta hãy “lăn xả vào công việc xây dựng hòa bình”, nguyện xin Đức Maria, Nữ vương Hòa bình, ban cho chúng ta và toàn thế giới sự hòa hợp trong tâm hồn.

(Tin Vatican)

Sau khi chủ trì Thánh Lễ trọng kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón khách hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô, gửi lời chúc mừng Năm mới và chia sẻ bài suy ngẫm về ngày lễ hôm nay. Giáo hội đã dành ngày đầu tiên trong năm mới để mừng Lễ trọng Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, cũng là Ngày Hòa bình Thế giới.

Trong Thánh lễ, Đức Thánh Cha đã cầu xin: Mẹ Maria giúp chúng ta biết luôn lưu giữ và suy ngẫm mọi hồng ân như Mẹ đã làm.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe tường thuật lại sự kỳ diệu Hài Nhi Ngôi Hai giáng trần và các mục đồng đã vội vã tìm đến bái thờ, chứng kiến Chúa Hài Đồng bọc tã đặt nằm trong máng cỏ như sứ thần đã loan báo cho họ. Đức Thánh Cha nói chúng ta có thể hình dung ra Đức Maria, "giống như một người mẹ dịu hiền cung kính, "đặt Chúa Giêsu trong máng cỏ, Mẹ không chỉ ôm Chúa trong vòng tay của Mẹ, nhưng Mẹ mời gọi chúng ta nhìn vào Chúa mà tôn thờ kính tin. "Đây là Hài nhi, Con của Mẹ Maria, Mẹ hiến tặng Chúa Con, Đấng đã sinh ra cho tất cả chúng ta."

Chúa gần gũi trong tầm tay của chúng ta

Sự trình bày của Mẹ Maria về Chúa Giêsu cho chúng ta thật là "một sứ điệp tuyệt vời" rằng "Thiên Chúa đang ở gần, trong tầm tay với của chúng ta," Đức Thánh Cha nói, không uy nghi làm ta sợ hãi mà với "sự yếu đuối của một người con cần được yêu thương." ĐTC nói thêm rằng Thiên Chúa đã chia sẻ thân phận con người của chúng ta để ở với chúng ta như một người trong chúng ta, "sinh ra nhỏ bé và thiếu thốn để không ai phải xấu hổ vì nghèo túng," và ngày càng gần chúng ta hơn, Ngài không loại trừ ai, khiến chúng ta tất cả là anh chị em với nhau.

Chúa ban cho chúng ta lòng can đảm với sự dịu dàng

“Thiên Chúa ở cùng chúng ta” trong Chúa Hài Đồng ban cho chúng ta “lòng can đảm dịu dàng,” Đức Thánh Cha nêu lên và khích lệ chúng ta chạy đến ánh sáng này trong một thời điểm bất định và khó khăn do đại dịch gây ra. Các vấn đề kinh tế và xã hội làm chúng ta sợ hãi hoang mang cho tương lai, Đức Thánh Cha thừa nhận, nhắc lại là những người mẹ trẻ trung của thời đại và con cái của họ đang phải chạy trốn khỏi các cuộc xung đột và nạn đói, hoặc chờ đợi trong các trại tị nạn. Giống như Mẹ Maria, chúng ta có thể mở lòng tiếp đón họ để mang lại sự thay đổi tích cực trong thế giới của chúng ta. "Nếu chúng ta trở thành những người mang tình huynh đệ, chúng ta sẽ có thể hàn gắn những sợi dây của một thế giới bị chia cắt bởi chiến tranh và bạo lực."

Hòa bình là một món quà và sự cam kết chia sẻ

Nhắc lại Ngày Thế giới Hòa bình hôm nay, Đức Thánh Cha xác quyết rằng hòa bình đến từ Thiên Chúa và là hoa quả của sự cam kết sẻ chia. Đức Thánh Cha nhấn mạnh, chúng ta cần cầu xin món quà hòa bình từ trời cao, vì chúng ta không thể bảo tồn nó nếu không có sự giúp đỡ của Thiên Chúa. ĐTC nhắc lại chúng ta cần có hòa bình trong tâm hồn ta, rằng chúng ta cũng phải cam kết hòa bình bằng những hành động cụ thể. Điều này có nghĩa là quan tâm đến người nghèo, hoạt động cho công lý, và can đảm tha thứ cho người khác để dập tắt lửa hận thù.

ĐTC nói, chúng ta cũng cần một cái nhìn tích cực, cả trong Giáo hội và xã hội, được thúc đẩy bằng cách nhìn thấy "điều tốt lành liên kết chúng ta." Đức Thánh Cha nói thêm rằng "chán chường hay phàn nàn than trách thì vô ích", chúng ta cần "xắn tay áo" lên và hành động cho hòa bình, nguyện xin Đức Maria, Nữ vương Hòa bình, ban cho chúng ta "được sự hòa hợp trong tâm hồn trên toàn thế giới. "

Sau khi ban phép lành tông đồ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu chúc bình an cho mọi người theo cách đặc biệt trong Ngày Đầu năm Mới mà Giáo hội kỷ niệm Ngày Thế giới Hòa bình hàng năm, kể từ khi Thánh Giáo Hoàng Phao-lô VI bắt đầu vào năm 1968. Ngài nhắc lại thông điệp năm nay với chủ đề: "Đối thoại giữa các thế hệ, giáo dục và công việc: một Công cụ để xây dựng hòa bình lâu dài", ĐTC nhắc lại ba yếu tố này là chìa khóa để thiết lập cơ sở vững chắc cho việc xây dựng hòa bình trong thế giới chúng ta đang sống.

Đức Thánh Cha cũng cảm ơn Tổng thống Ý, Sergio Mattarella, đã gửi lời chúc mừng năm mới tới ngài. ĐTC cũng bày tỏ lòng biết ơn với tất cả những người hành hương đang tập trung tại Quảng trường, đặc biệt các thành viên của cộng đồng Thánh Egidio đã tích cực hoạt động cho hòa bình khắp nơi trên thế giới.