SAIGÒN - Trong một cử chỉ ngoại giao rất bất ngờ, Tòa Tổng lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn nhân dịp mừng Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ, đã mời một số nhà tranh đấu nhân quyền, tự do dân chủ và tự do tôn giáo ở địa phương tham dự một cuộc tiếp tân hôm 1-7-2005 để mừng Lễ Ðộc Lập Hoa Kỳ 4 tháng 7.

Theo tin Việt Báo số ra ngày 4 tháng 7, trong số các nhân vật đối kháng trong nước được mời dự buổi tiếp tân này có linh mục Chân Tín, cụ Trần hữu Duyên (Phật Giáo Hòa Hảo), Thượng tọa Thích Thiện Minh, BS Nguyễn đan Quế, GS Trần Khuê, Phương Nam Ðỗ Nam Hải, mục sư Phạm thanh Nhẫn. Ngoài các vị này, còn có sự hiện diện của giáo sư Lê xuân Khoa từ Mỹ về, phu nhân bác sĩ Quế (bà Tâm Vấn) và phu nhân giáo sư Trần Khuê (bà Nguyễn thị Xuân).

Trừ giáo sư Khoa từ Mỹ về, các nhà đối kháng được mời đều cư ngụ tại Sài Gòn. Việt Báo không có tin tức về những điều trao đổi giữa các nhân vật tranh đấu được mời với các viên chức của tòa tổng lãnh sự Mỹ.

BS Quế và TT Thiện Minh mới được chế độ Hà Nội trả tự do nhân dịp “đặc xá” Tết Ất Dậu vừa qua. Cụ Trần hữu Duyên, năn nay phải trên 90 tuổi, thuộc giáo hội PGHH được thả từ khoảng 7 năm nay và sống ẩn dật. Giáo sư Trần Khuê được trả tự do hồi Tháng Bảy 2004 sau 19 tháng tù đày.

Từ trái: Linh Mục Chân Tín, Cụ Trần Hữu Duyên, TT Thiện Minh, BS Nguyễn Đan Quế, GS Trần Khuê
GS Trần Khuê, TLS Hoa Kỳ Seth D. Winnick, BS Nguyễn Đan Quế
Ca sĩ Tâm Vấn (phu nhân BS Quế), Bà Nguyễn Thị Xuân (phu nhân GS Khuê), Phó TLS R. Silberstein
Phó TLS Hoa Kỳ, GS Trần Khuê, KS Đỗ Nam Hải (tức Phương Nam), Mục sư Phạm Thanh Nhẫn.