78. TỰ MÌNH ĂN NGỰA MÌNH

Hai người dùng cờ tướng để phân thắng bại.

Chơi được nửa ván cờ, con tốt đen bị con pháo đỏ ăn mất, vừa ăn xong thì cờ đen bại trận. Nếu cờ đen kéo con xe về thì có thể vãn hồi trận thế, nhưng có một con ngựa đen giữ trên đường của con xe, làm sao đây?

Chủ nhân cờ đen suy nghĩ rất lâu, đột nhiên đi con xe ăn mất con ngựa đen của mình. Chủ nhân của cờ đỏ la lên:

- “Từ trước đến nay làm gì có cách chơi đó?”

Chủ nhân cờ đen nói:

- “Tôi tự mình ăn mình có gì là không được, anh làm gì mà xen vào chuyện của tôi nhiều thế?”

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 78:

Ma giáo thì không có đoàn kết, chỉ vì quyền lợi của mình mà hợp nhau lại chống đối người này kẻ nọ, và khi đã được mục tiêu quyền lợi rồi thì lại tự mình ăn mình, tức là tự đấu đá nhau, bởi vì ma giáo là con đẻ của ma quỷ, và bản chất của ma giáo là chia rẽ, ghét ghen và kiêu ngạo...

Con thuyền Giáo Hội đang trên đường về quê trời, mà phía trước phía sau, bên phải bên trái, bên trong bên ngoài luôn có ma quỷ cản đường đánh phá bằng các phương tiện: vừa hiện đại là internet, messenger, email, facebook.v.v...; vừa cổ điển là tiền, gái, danh vọng và bách hại. Nhưng dù cho bị tấn công tứ bề, thì Giáo Hội của Đức Chúa Ki-tô vẫn cứ lướt sóng đi tới, vì Giáo Hội có vị thuyền trưởng tài ba là Đức Chúa Thánh Thần dẫn dắt, vì Giáo Hội Chúa được xây dựng trên nền tảng của thánh Phê-rô và các tông đồ.

Có một vài người Ki-tô hữu vì để nổi tiếng, vì kiêu căng, vì thù hận mà tự mình ăn Giáo Hội của mình, họ dùng kiêu ngạo của ma quỷ để bày tỏ lòng khiêm nhường của mình, họ dùng sự thù hận để bày tỏ lòng yêu mến Giáo Hội, họ phụng thờ Thiên Chúa bằng cách “đánh” các anh em chị em của mình (Ga 16, 2-4)...

Không ai chơi cờ tướng mà tự ăn quân mình cả, cũng vậy, không ai tự xưng mình là người Ki-tô hữu mà lại tự ăn Giáo Hội của mình.

Chỉ có quỷ sa-tan mới muốn ăn tươi nuốt sống Giáo Hội của Đức Chúa Giê-su mà thôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info