1. Vụ phá hoại máy bay trực thăng quân sự sâu bên trong nước Nga được cho thấy trên video

Thông tấn xã CNN có bài tường trình nhan đề “Sabotage of military helicopters deep inside Russia purportedly shown on video”, nghĩa là “Vụ phá hoại máy bay trực thăng quân sự sâu bên trong nước Nga được cho thấy trên video” do ba phóng viên Tim Lister, Gianluca Mezzofiore và Anna Chernova tường trình từ Kyiv. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Video đã xuất hiện với mục đích cho thấy cảnh một người đàn ông chuẩn bị và đặt chất nổ trên một trực thăng quân sự của Nga tại một căn cứ không quân sâu bên trong nước Nga.

Hình ảnh vệ tinh sau đó cho thấy một số máy bay trực thăng bị hư hại tại căn cứ ở vùng Pskov, miền bắc nước Nga. Căn cứ cách biên giới với Latvia khoảng 35 km, nhưng cách Ukraine gần 1,000 km.

Vụ phá hoại các trực thăng này là xa nhất từ lãnh thổ Ukraine trong một cuộc tấn công đã được xác nhận là nhằm vào một mục tiêu quân sự của Nga kể từ khi xung đột bắt đầu.

Đoạn video cho thấy một người đàn ông không rõ danh tính đang đặt thứ gì đó bên trong một chiếc trực thăng. Tại một thời điểm, anh ấy đặt một cái gì đó vào tai mình, có thể là một bộ đếm thời gian. Ở một khoảnh khắc khác, một chiếc trực thăng tấn công Ka-52 có thể nhìn thấy rõ ràng.

Đoạn video được quay vào ban ngày nhưng các vụ nổ không xảy ra cho đến khi màn đêm buông xuống, theo các phương tiện truyền thông không chính thức của Nga.

CNN đã định vị địa lý đoạn video đến căn cứ Veretye ở Beredniki.

Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết hôm thứ Ba rằng một “vụ nổ mạnh đã xảy ra tại căn cứ không quân Veretier của Lực lượng vũ trang Nga vào đêm ngày 31 tháng 10.”

Trong khi không tuyên bố đơn vị phá hoại nào của Ukraine đã thực hiện vụ tấn công, Tình báo Quốc phòng Ukraine nói rằng “kết quả của việc đặt mìn là hai máy bay trực thăng tấn công KA-52 và một máy bay MI-28N của Nga đã bị phá hủy hoàn toàn. Hai chiếc nữa bị hư hại đáng kể”.

Một hình ảnh vệ tinh được công bố hôm thứ Ba cho thấy một số máy bay trực thăng bị hư hại tại căn cứ.

Một cơ quan truyền thông không chính thức của Nga đã đưa tin về các vụ nổ tại căn cứ này.

Kênh Telegram Baza cho biết: “Vào khoảng 10 giờ tối ngày 31 tháng 10, các quân nhân của đơn vị nghe thấy một số tiếng nổ, và sau đó nhìn thấy các mảnh vỡ nằm rải rác của hai máy bay trực thăng. Vụ nổ mạnh đến mức các mảnh vỡ của thân máy bay văng ra xung quanh 200m. Hiện chưa rõ lý do gây ra vụ nổ các máy bay trực thăng Ka-52”.

2. Trong một cuộc phỏng vấn với Sky News, Boris Johnson nói rằng ông không nghĩ rằng Vladimir Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Johnson nói: “Làm như vậy có nghĩa là Nga từ chức ngay lập tức khỏi câu lạc bộ các quốc gia văn minh”. Đó sẽ là một “thảm họa toàn diện” đối với nước Nga, vì nước này sẽ rơi vào tình trạng “đóng băng kinh tế” và Putin sẽ “đánh mất rất nhiều nền tảng trung gian của sự hài lòng ngầm toàn cầu mà ông ta có”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, đã đưa ra bằng chứng cho ủy ban quan hệ quốc tế và quốc phòng trong quốc hội Anh. Ông đã giải thích lý do tại sao ông cho rằng kế hoạch của Nga cho một cuộc xâm lược nhanh chóng đã thất bại; và quan điểm của ông về các cuộc triển khai của NATO trong tương lai. Ông nói với các nhà lập pháp:

Người Nga đã chứng tỏ sự thất bại của họ khi khoa trương rất nhiều con số. Họ có thể khoe khoang về việc họ có bao nhiêu thiết giáp và xe tăng, nhưng họ không có hệ thống phòng không tích hợp thích hợp, không có thông tin liên lạc thích hợp, không có lớp giáp bảo vệ thích hợp trên những chiếc xe bọc thép mà trong thực tế mà hỏa tiễn Javelin đã tháo rời chúng quá dễ dàng. Họ không thể tiếp tục trước các tổn thất lớn như thế này.

Về con đường mà cuộc chiến ở Ukraine đã thay đổi kế hoạch của Nato, Wallace nói:

Đối với những người có ký ức tốt, trong chiến tranh thế giới thứ hai, mỗi quốc gia đồng minh đều được phân công vị trí, chúng ta đều biết chúng ta sẽ triển khai đến phần nào của biên giới Đức. Trên thực tế, nó đi sâu vào chi tiết rằng các phi công thậm chí còn biết mục tiêu cho một loại D-Day.

Tôi không mong đợi chúng ta sẽ có nhiều chi tiết như vậy, nhưng điều đó có nghĩa là Nato sẽ rất rõ ràng và chỉ ra kế hoạch quân sự tổng thể của họ được xây dựng như thế nào, và vai trò của Vương quốc Anh trong đó sẽ ra sao.

Tướng Cavoli là tân Tư lệnh Đồng minh Tối cao ở Âu Châu. Và anh ấy đang bận rộn viết và soạn thảo những kế hoạch đó khi chúng ta đang thảo luận với nhau. Nhưng tất nhiên đến lúc đó, chúng ta có thể sẽ có thêm hai thành viên mới, Thụy Điển và Phần Lan, có nghĩa là một biên giới dài với Nga mà chúng ta chưa từng quen, điều này sẽ có khả năng thay đổi cách thức nước Anh ngồi ở Nato.

3. Bản tin tình báo mới nhất của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh đã đưa ra các nhận định của mình liên quan đến công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga trong bối cảnh một công ty luật tại Anh đang lập hồ sơ truy tố công ty này vì tội ác chống nhân loại. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Chủ sở hữu của công ty quân sự tư nhân Wagner Group của Nga, Yevgeny Prigozhin, tuyên bố vào ngày 23 tháng 10 rằng lực lượng Wagner đang đạt được tốc độ từ 100 đến 200m mỗi ngày, là điều mà ông khẳng định là 'bình thường trong chiến tranh hiện đại'.

Theo học thuyết quân sự của họ, các lực lượng Nga có kế hoạch tiến thêm 30 km mỗi ngày trong hầu hết các điều kiện. Vào tháng 2, các lực lượng Nga đã lên kế hoạch thực hiện một cuộc tiến công 1000 km càn qua Ukraine trong vòng một tháng. Vào tháng 9, các lực lượng Ukraine đã đạt được những bước tiến hơn 20km mỗi ngày.

Trong hai tháng qua, Prigozhin đã từ bỏ mọi giả đò rằng ông ta không có liên hệ với Wagner và ngày tỏ ra rõ ràng hơn trong các tuyên bố công khai của mình. Ông ta có khả năng đang cố gắng củng cố uy tín của mình trong hệ thống an ninh quốc gia đang căng thẳng của Nga.

4. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có một cuộc điện đàm với Volodymyr Zelenskiy sáng nay, trong đó ông xác nhận sự hỗ trợ quân sự của Pháp đối với Ukraine.

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, sau cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết Pháp sẽ giúp Ukraine vượt qua mùa đông và sẽ giúp sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng và nước bị hư hại do các cuộc tấn công của Nga.

Pháp cũng sẽ giúp tăng cường khả năng phòng không của Ukraine, Macron cho biết ông và Zelenskiy đã đồng ý tổ chức một hội nghị quốc tế tại Paris vào ngày 13 tháng 12 để hỗ trợ thường dân Ukraine trong mùa đông.

Một hội nghị song phương vào ngày 12 tháng 12 cũng sẽ nhằm mục đích nâng cao sự hỗ trợ cho Ukraine từ các công ty Pháp.

Macron trước đây cũng đã hứa sẽ tổ chức một hội nghị ở Pháp vào tháng 11 để ủng hộ nước láng giềng Moldova của Ukraine

5. Kyiv đã sẵn sàng 425 'nơi trú ẩn đặc biệt' trong trường hợp bị Nga tấn công hạt nhân

Nhiều quan sát viên và các chính trị gia trên thế giới cho rằng Nga không dám sử dụng vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, người Ukraine, sau khi gánh chịu nhiều thiệt hại tin rằng chuyện gì người Nga cũng dám làm, nên họ phải chuẩn bị cho cả những tình huống xem ra ít có khả năng xảy ra nhất.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kyiv Has 425 'Special Shelters' Ready in Case of Russian Nuclear Attack”, nghĩa là “Kyiv đã sẵn sàng 425 'nơi trú ẩn đặc biệt' trong trường hợp bị Nga tấn công hạt nhân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Người đứng đầu quân đội khu vực của Kyiv cho biết lãnh thổ phía bắc Ukraine đã chuẩn bị hàng trăm “nơi trú ẩn đặc biệt” để chuẩn bị cho một cuộc tấn công hạt nhân tiềm tàng từ Nga.

Oleksiy Kuleba, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực của Kyiv, cho biết trong một cuộc phỏng vấn do kênh truyền hình Ukraine Hromadske công bố hôm thứ Ba rằng chính phủ Ukraine đang chuẩn bị cho “tình huống xấu nhất” khi căng thẳng tiếp tục gia tăng trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

“8 tháng qua đã dạy chúng tôi rằng bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra,” Kuleba nói. “Với tư cách là một quan chức, tôi đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, nhưng tôi hy vọng rằng mọi thứ sẽ ổn.”

Kuleba nói với tờ báo rằng quân đội của Kyiv đã chuẩn bị 425 “nơi trú ẩn đặc biệt” dưới lòng đất khắp khu vực. Quan chức quân sự nói thêm rằng đã có hàng nghìn nơi trú ẩn trên khắp khu vực, nhưng lưu ý rằng chúng “không phù hợp để bảo vệ chống lại mối đe dọa bức xạ.”

Về cách người dân nên chuẩn bị cho một cuộc tấn công hạt nhân, ông nói: “Rõ ràng là trước hết, khi xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân, dân chúng nên đến nơi trú ẩn. Bước thứ hai, quan trọng nhất, phải là giao tiếp. Nếu có một cuộc tấn công hạt nhân, thì rất có thể, sẽ không có thông tin liên lạc. Thứ duy nhất sẽ hoạt động là radio. Vì vậy, bộ đàm cầm tay có pin nên được trang bị ở mọi nơi để có thể nhận được tín hiệu”.

Chính quyền quân sự của Kyiv cũng đang chuẩn bị cho những đợt mất điện năng lượng lớn hơn trong toàn khu vực khi các cuộc pháo kích của Nga tiếp tục nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và nước trên khắp Ukraine. Vitali Klitschko, thị trưởng thành phố Kyiv, hôm thứ Hai báo cáo rằng 350,000 căn hộ không có điện sau một loạt vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.

Kuleba nói rằng có thể mất điện tổng cộng tới hai tuần nếu quân đội “không thể bảo vệ” cơ sở hạ tầng khi các cuộc tấn công của Nga tiếp tục, theo Hromadske. Ông nói thêm rằng các quan chức Ukraine đang chuẩn bị cho những tháng mùa đông vì tình trạng mất điện có thể dẫn đến các khu vực không có nhiệt trong thời gian dài.

Kuleba cho biết: “Đối với trường hợp như vậy, có 750 điểm sưởi cố định trong vùng Kyiv. Các điểm này được trang bị máy phát điện phù hợp, có thức ăn, nguồn cung cấp nước nhất định. Đó là, đây là những nơi trú ẩn sẽ cho phép bạn được ấm áp và an toàn”.

Kuleba cũng nói rằng các dịch vụ khẩn cấp của Ukraine đã thiết lập các điểm nhiệt di động khắp khu vực.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Ba rằng các quan chức đang làm “mọi thứ” có thể để bảo đảm người dân có điện và sưởi ấm trong mùa đông này.

“Nhưng chúng ta phải hiểu rằng Nga sẽ làm mọi thứ để phá hủy sự bình thường của cuộc sống,” Zelenskiy nói thêm.

Zelenskiy cũng khuyến khích công dân của mình bằng cách nói rằng Ukraine sẽ sống sót qua những tháng mùa đông lạnh giá khi Nga tiếp tục cái mà ông gọi là “khủng bố năng lượng”.

“Người Nga đang tuyệt vọng trên chiến trường,” Zelenskiy nói. “Các chiến binh Ukraine đã chứng minh cho quân đội của Putin thấy điều đó. Nhưng cần thời gian, cần nỗ lực, cần kiên nhẫn để chứng minh rằng ngay cả hy vọng về mùa đông cũng sẽ không thành hiện thực đối với những kẻ khủng bố Nga. Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ vượt qua”.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng của Zelenskiy để nhận xét về các hầm trú ẩn hạt nhân của Kyiv.

6. Ukraine phản đối Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc vì lo ngại về nhân quyền ở Tân Cương

Từ đầu cuộc xâm lược do Putin phát động, Ukraine đã tỏ ra mêm dẻo với Trung Quốc và trong nhiều trường hợp đã đề nghị Trung Quốc đóng một vai trò trung gian để đạt được một lệnh ngừng bắn với Nga. Tuy nhiên, Trung Quốc đã không đáp lại bất cứ yêu cầu nào của Ukraine. Giờ đây xem ra Ukraine đã tuyệt vọng với Trung Quốc. Trong một diễn biến cho thấy rõ điều đó, Ukraine đã tham gia với các quốc gia phương Tây phản đối Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc vì lo ngại về tình trạng nhân quyền ở Tân Cương.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Turns on China at U.N. Over Human Rights Concerns in Xinjiang”, nghĩa là “Ukraine phản đối Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc vì lo ngại về nhân quyền ở Tân Cương.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ukraine đã tham gia một nhóm các quốc gia chủ yếu là phương Tây tại Liên Hiệp Quốc, mà hôm thứ Hai đã kêu gọi Trung Quốc hành động theo các khuyến nghị yêu cầu sửa đổi chính sách chống lại người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc chủ yếu là Hồi giáo khác ở tỉnh Tân Cương xa xôi phía tây của nước này. Động thái này là một sự thay đổi đáng chú ý trong đường lối ngoại giao thận trọng của Kyiv với Bắc Kinh.

Tuyên bố chung của 50 quốc gia do Bob Rae, đại sứ Canada tại Liên Hiệp Quốc, soạn thảo, cho biết các nước “quan tâm sâu sắc đến tình hình nhân quyền” ở Trung Quốc, trước khi kêu gọi sự chú ý đến báo cáo ngày 31/8 của văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc về các điều kiện sống ở Tân Cương.

Trong nhiều năm, các nhóm nhân quyền và các nhà nghiên cứu đã cáo buộc chính phủ Trung Quốc đàn áp các quyền tự do cá nhân và tôn giáo của người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác trong khu vực, nơi một chiến dịch chống khủng bố đã nhắm vào hàng triệu người Hồi giáo trong khoảng 5 năm.

Các đánh giá của Hoa Kỳ và các chính phủ khác đã xác định rằng việc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ — bao gồm việc giam giữ hàng loạt, cải tạo và bạo lực trên cơ sở giới tính, cùng với các cáo buộc khác — tương đương với “tội diệt chủng”.

“Đánh giá cho thấy quy mô của việc giam giữ tùy tiện và phân biệt đối xử đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số chủ yếu là người Hồi giáo khác ở Tân Cương 'có thể cấu thành tội ác ở tầm mức quốc tế, đặc biệt là tội ác chống lại loài người,'“ Rae nói với ủy ban nhân quyền của Đại hội đồng.

“Là một đánh giá độc lập, có thẩm quyền, dựa nhiều vào hồ sơ của chính Trung Quốc, báo cáo đóng góp quan trọng vào bằng chứng hiện có về các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và có hệ thống ở Trung Quốc,” tuyên bố chung cho biết.

Nhóm 50 quốc gia kêu gọi Bắc Kinh “thực thi các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế và thực hiện đầy đủ các khuyến nghị” trong báo cáo của văn phòng nhân quyền.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc, được công bố vào ngày cuối cùng trước khi hết nhiệm kỳ của cựu giám đốc nhân quyền Michelle Bachelet, không sử dụng thuật ngữ diệt chủng nhưng kết luận rằng các chính sách của Bắc Kinh đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Báo cáo kêu gọi trả tự do cho những người Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ ở Tân Cương và yêu cầu các quốc gia khác không bắt buộc hồi hương những cá nhân dễ bị đàn áp chính trị ở Trung Quốc.

Theo tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, Ukraine, giống như Thổ Nhĩ Kỳ, là một bên ký kết nổi bật của tuyên bố chung, với 50 quốc gia, tạo thành số lượng quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc lớn nhất từ trước đến nay lên án tập thể hành động đàn áp người Hồi giáo của Trung Quốc.

Kyiv đã thực hành ngoại giao cẩn trọng với Bắc Kinh kể từ khi nước này bị Nga xâm lược vào ngày 24 tháng 2. Bất chấp quan hệ đối tác chiến lược ngày càng sâu sắc của Trung Quốc với Nga, Ukraine vẫn lạc quan một cách thận trọng rằng Bắc Kinh có thể đóng một vai trò nào đó trong việc kết thúc chiến tranh hoặc ít nhất là sẽ không cung cấp Lực lượng Nga với sự hỗ trợ vật chất.

Quyết định của Ukraine ký vào tuyên bố chung về Tân Cương là một sự khác biệt đáng chú ý nếu không muốn nói là một một bước ngoặt so với những nỗ lực trong quá khứ nhằm tránh vượt qua ranh giới đỏ của Bắc Kinh — mặc dù, chắc chắn, Kyiv đã nhận được rất ít sự đáp lại cho các yêu cầu của mình.

Có những dấu hiệu cho thấy Ukraine có lẽ đã sẵn sàng thay đổi lập trường của mình đối với Trung Quốc, ít nhất là tại Liên Hiệp Quốc, vào tháng trước, khi một cuộc bỏ phiếu chặt chẽ 19-17 tại Hội đồng Nhân quyền đã đánh bại một động thái do Mỹ dẫn đầu nhằm tranh luận về những phát hiện của văn phòng nhân quyền về Tân Cương.

Ukraine là một trong 11 quốc gia bỏ phiếu trắng, một động thái khiến các đồng minh phương Tây ủng hộ kiên quyết kể từ cuộc xâm lược của Nga, hơi nản lòng. Ngày hôm sau, đại diện của Kyiv cho biết đất nước của ông đã thay đổi ý định và thay vào đó muốn bỏ phiếu ủng hộ cuộc tranh luận, nhưng đã quá muộn để thay đổi hồ sơ bỏ phiếu.

Tuyên bố chung hôm thứ Hai về Tân Cương đã bị phản bác lại bởi một tuyên bố ủng hộ Trung Quốc do Cuba dẫn đầu thay mặt cho 66 nước ký kết trong các văn kiện phổ biến qua lại.

Đới Bình (Dai Bing, 戴兵) người phụ trách phái bộ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, gọi tuyên bố do phương Tây dẫn đầu là một “cuộc tấn công và bôi nhọ ác ý” can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Đới Bình cho biết tuyên bố của Cuba thể hiện quan điểm đa số rằng các quốc gia nên “tôn trọng quyền của người dân mỗi quốc gia được lựa chọn độc lập con đường phát triển phù hợp với điều kiện quốc gia của họ.”

Louis Charbonneau, giám đốc Liên Hiệp Quốc tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết phản ứng của Bắc Kinh - và hoạt động vận động hành lang của các quốc gia đang phát triển cho Trung Quốc - không phải là một bất ngờ.

“Trong nhiều năm, chính phủ Trung Quốc đã đe dọa các nước thành viên Liên Hiệp Quốc bằng đòn trả đũa kinh tế nếu họ dám chỉ trích hồ sơ nhân quyền tồi tệ của Bắc Kinh. Như tuyên bố chung hôm nay cho thấy, họ đang thất bại,” ông nói.

Charbonneau cho biết: “Tuần trước phái bộ Liên Hiệp Quốc của Trung Quốc đã gửi một lá thư tới các phái đoàn Liên Hiệp Quốc ở New York yêu cầu họ tẩy chay một sự kiện của Liên Hiệp Quốc do 23 quốc gia tổ chức để thảo luận về tình hình ở Tân Cương và lắng nghe ý kiến từ những người ủng hộ quyền lợi của người Duy Ngô Nhĩ”.

“Kết quả là gì? Một phòng họp chật cứng tại trụ sở Liên Hiệp Quốc. Ông nói, rõ ràng động lực ngoại giao ủng hộ việc buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền của họ đang gia tăng.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc và phái bộ Ukraine tại Liên Hiệp Quốc để đưa ra bình luận.