LỜI CHÀO MỪNG CỦA ĐỨC CHA GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH GỬI GIỚI TRẺ VIỆT NAM TẠI ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI LẦN THỨ XX TẠI KÖLN.

Thân chào các bạn trẻ VN,

Vì nhiều lý do bất khả kháng, phái đoàn Việt Nam tham dự Đại Hội Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ XX tại Köln, mãi đến ngày 13-08-05 (phía Nam) và ngày 14-08-05 (phía Bắc) mới có thể lên đường. Nhưng cũng nhờ vậy mà lời chào của phái đoàn Việt Nam mang ý nghĩa một lời chào phát ra từ lãnh thổ Việt Nam : Từ Huế, Saigon, Hà nội, chúng tôi thân chào các bạn bằng dân ca ba miền; từ các giáo phận Việt Nam, chúng tôi hân hạnh chuyển đến các bạn lời chúc bình an của Giáo Hội Công Giáo Quê Hương; từ mọi nẻo đường đất nước, chúng tôi vẫy tay chúc mừng các bạn trẻ Việt nam, lương cũng như giáo, từ năm châu bốn bể đang tuôn về Köln tham dự Đại Hội.

Từ Úc Châu đất rộng người thưa, từ Bắc Cực băng tuyết bốn mùa, từ Mỹ châu "cờ hoa" hiệp chủng, từ Âu Châu văn minh cổ kính, Từ Á Châu sặc sỡ muôn màu và từ đất mẹ thân yêu...thưa các bạn, chúng ta sẽ gặp nhau tại Köln. Về Köln, chúng ta cũng về từ muôn hướng xa xôi như Ba Vua về từ những vùng chưa hề quen biết nhau. Về Köln, chúng ta sẽ giao lưu với bạn bè quốc tế bốn phương như Ba Vua hoà mình với thiên thần và mục đồng trong hang đá năm xưa. Về Köln, chúng ta sẽ như Ba Vua quây quần bên Chúa Giêsu, sẽ lắng nghe sứ điệp của Ngài. Chúng ta sẽ thưa với Ngài rằng : "chúng con là Giới Trẻ Việt Nam, chúng con sung sướng được mang tâm tình của Ba Vua, hội ngộ bên nhau để thờ lạy Chúa"

Lịch sử là một vòng luân chuyển tan-hợp. Nếu lịch sữ đã phân tán chúng ta về không gian, lịch sử sẽ không bao giờ có thể chia cách niềm tin và con tim của chúng ta. Dù đã mặc cho cho chúng ta những màu áo văn hoá mới lạ của nhiều dân tộc khác nhau trên thế giới, lịch sử sẽ không bao giờ có thể làm lu mờ hai chữ Việt Nam trong tâm hồn chúng ta. Tại Köln, một lần nữa lịch sử lại qui tụ chúng ta bên nhau để ôn lại huyền thoại Việt nam, để nghe lời Mẹ Việt Nam thiết tha kêu gọi những người con thế hệ trẻ hãy cùng nhau làm một cái gì đó cho Giáo Hội và cho quê hương Việt Nam.

Trong thời gian chúng ta tiến hành Đại Hội Köln, tại Việt nam sẽ diễn ra cuộc hành hương toàn quốc cùng về với Mẹ La Vang, người Mẹ tinh thần muôn ngàn thương mến của Kitô hữu Việt Nam. Chắc chắn rằng, mọi người có mặt tại đây cũng sẽ hướng về Köln để ủng hộ tinh thần, để hiệp thông với các bạn trẻ Việt Nam và sẽ cầu xin Mẹ phủ bóng yêu thương trên tất cả chúng ta.

Và thưa các bạn,

Tại Köln, chúng ta sẽ gặp lại nhau, nhưng cũng tại Köln, chúng ta sẽ chia tay nhau, mang theo kỷ niệm của tình thương mến Việt Nam, của tinh thần "bẻ bánh Thánh Thể" và "bẻ bánh cuộc đời" phục vụ tha nhân. Mai sau trở lại đời thường khi nhớ đến nhau, chúng ta hãy cầu cho nhau trung thành với sứ điệp thành phố Ba Vua, sứ điệp của những người sau khi gặp Chúa và gặp anh em, quyết tâm không đi lại nẻo đường cũ, qui hướng cuộc đời theo nguồn sáng tin yêu mới.

Chúc các bạn một mùa Đại Hội đầy dấu ấn thiêng liêng và thân ái hẹn gặp lại các bạn.

Giuse Nguyễn chí Linh

Chủ tịch Ủy Ban Giáo Dân trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam

Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Đại Hội Giới Trẻ Köln.