HUẾ -- Chúng tôi vừa được tin như sau từ Huế: “Ngày 24-2-2007, cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra Quyết định khởi tố LM Nguyễn Văn Lý và thay đổi nơi quản chế hành chính đối với LM Lý. Linh mục Lý đã bị khám xét và giải đi điều tra vào ngày Chủ nhật ngày 25-2-2007”.

Trước nguồn tin trên, chúng tôi đã liên lạc với một vị linh mục có thẩm quyền ở Huế thì được linh mục này cho biết về tình trạng của LM Nguyễn Văn Lý như sau:

Sáng ngày hành hương Mồng Ba Têt tại La Vang, tôi nghe các cha nói Cha Lý tối mồng hai Tết bị lục soát tại phòng của ngài ở Nha Chung Huế và bị giữ lại trong phòng của ngài. Còn chính tôi vào sáng ngày mồng bảy Tết, tức là ngày thứ sáu (23.02.2007) tôi vào Huế, khi ghé Nhà Chung, thì thấy Cha Lý mặc áo sơ mi trắng, ngồi trên một ghế bằng nhựa, trước cửa phòng của ngài. Tôi chào thăm Cha Lý và nói truyện với nhau bằng tiếng Pháp. Cha Lý nói ngài đang tuyệt thưc, đang bị tù, và khi chỉ vào phòng ngài ở, ngài nói đó là nhà tù của ngài. Sau đó, tôi từ giả ngài để đi viếng mộ gia đình của tôi ở trên dãy núi Thiên Thai. Khoảng 11 giờ trưa, khi về lại Nhà Chung, tôi không còn thấy Cha Lý ngồi ở ngoài nữa, và thấy cửa phòng ngài đóng. Cho đến chiều hôm nay (Chúa Nhựt 25.02.2007), tôi cũng chưa biết tin gì đích xác về tình trạng bị bắt của ngài...”

Một nguồn tin khác từ một người hiện đang sống gần Nhà Chung của TGP Huế vào sáng Chúa Nhật hôm nay cũng cho chúng tôi biết tin như sau:

Con được biết rằng từ khi ông Nguyễn Phong chủ tịch đảng mới (đảng Thăng Tiến gì đó) bị công an bắt giữ tại Sàigon, ông ta gọi điện thoại di động cho Cha Lý để báo cho Cha Lý về việc này, đang khi nói chuyện thì bị cắt đàm thoại và mất liên lạc cho đến nay. Từ đó công an ở Huế được điều động bao vây chặt chẽ xung quanh Nhà Chung Huế và ngăn cấm tất cả mọi người vào gặp cha Lý, hạn chế tối đa người ra vào Tòa TGM Huế, nếu có vào thì đều bị khám xét... Khi con ra ngoài thì thấy một tốp nam thanh niên mặc thường phục canh chừng ở khu vực cổng ra vào Tòa TGM và Nhà Chung, kể cả những ai ra vào Nhà Dòng sát bên cũng bị theo dõi và ghi biển số xe...”

Ngày 24-2-2007, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra Quyết định trong đó viết như sau: “khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Lý, cư trú tại 69 Phan Đình Phùng, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế về tội: Tuyên truyền chống đối Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, theo điểm C, khoản 1, Điều 88 - Bộ luật hình sự.”

Bản tin cũng cho biết đã “khám xét và kiểm tra hành chính nơi ở của (LM) Lý, lực lượng Công an còn thu giữ được 6 máy vi tính, 6 máy in, hàng chục điện thoại kết nối Intenet, trong đó có 136 sim điện thoại di động và hơn 200 kg giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc thành lập, công bố các tổ chức phản động chống đối Đảng và Nhà nước”.

Tưởng cũng nên nhắc lại là LM Nguyễn văn Lý trước đây đã bị CSVN bắt tù 2 lần: năm 1983 bị kết án tù 10 năm tù giam, và năm 2001 bị kết án tù 15 năm, về “tội tuyên truyền chống chính quyền, tội phá hoại chính sách đoàn kết toàn dân, và về tội không chấp hành quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước”.

Trước áp lực quốc tế, cả 2 lần LM Lý đã được thả, lần sau cùng được thả ra vào tháng 2-2005. Từ đó LM Lý bị quản chế tại Nhà Chung Tòa Giám Mục Huế.

Lần này, LM Nguyễn Văn Lý bị tố cáo đã móc nối và cấu kết với một số phần tử khác để chống đối Nhà nước. Thực ra mới đây LM Lý đã cùng cới một số người khác như ông Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, Hoàng Thị Anh Đào, v.v... thành lập “Đảng Thăng Tiến” và kết hợp với "Liên đảng Lạc Hồng" nhằm kêu gọi tự do dân chủ, đòi quyền lập đảng và quyền bầu cử tại Việt Nam, đòi tự do tôn giáo tại Việt nam... Trước những diễn biến này, Công An CSVN đã thực thi chính sách triệt tiêu và hăm họa: trước hết bắt Nguyễn Phong, rồi câu lưu và tra vấn Nguyễn văn Bình và Hoàng Thị Anh Đào, v.v...

Trước diễn biến này LM Lý đã tuyên bố tuyệt thực đến ngày 26-3-2007 để phản đối sự đàn áp của Nhà nước đối đường lối Cha Lý đang theo đuổi.

Trước tình trạng này, xin mọi người cầu nguyện cho LM Lý được bình an.

Chúng ta cũng hãy cực lực lên án hành động bắt bớ, bỏ tù, cáo gian, và chính sách đàn áp tôn giáo của Đảng Cộng Sản Việt Nam với những ai đang tranh đấu cho tự do, dân chủ, và nhân quyền tại Việt Nam.

Tưởng cũng nên biết: Toà Tổng Giám Mục Huế hiện nay gồm bốn phần: toà nhà Giám Mục, Nhà Chung (nơi Cha Lý cư ngụ), Nhà Hưu Dưỡng cho các cha hưu, và Trung Tâm Mục vụ.

Bắt đầu từ thứ Hai (26.02.2007), các linh mục Huế sẽ có cuộc tĩnh tâm hằng năm tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Huế.