Mẫu đối thoại với Thánh nữ Magdalena (Mai-đệ-Liên)



Tên Magdalena xuất hiện trong phúc âm đôi lần. Nhưng đi tìm một tượng hình vị Thánh này trong các thánh đường rất ít gặp. Không gặp được tượng hình bằng gỗ đá, thạch cao hay xi măng của Thánh nữ, chúng ta găp vị thánh này trong kinh thánh.

1.Con xin chào Thánh nữ, người mà chúng con hầu như chỉ nghe đến hay đọc trong kinh thánh.

Nhưng lại là người trực tiếp nói chuyện đối thoại và theo Chúa Giêsu cùng chứng kiến cảnh vinh quang, sầu thảm đau khổ thương khó cho tới lúc chết trên thánh gía. Chưa hết chính thánh nữ đã chứng kiến ngôi mộ trống khi Chúa Giêsu sống lại. Ôi hạnh phúc! một người được sống trải qua thời gian thánh thiêng của Ðấng Thánh cao cả!

Thánh nữ Mai-đệ-liên: Tôi cũng xin chào bạn! Ðúng như bạn nói, tượng hình tôi kể là qúa hiếm hoi. Ðiều đó cũng dễ hiểu. Vì tôi đâu có hình ảnh gì để lại. Ngày xưa cách đây hơn hai ngàn năm làm gì có máy chụp hình quay phim mà còn có hình ảnh ghi lại! Tôi được diễm phúc sống trải qua những ngày tháng cùng biến cố cứu độ quan trọng cuộc đời của Ðấng Cứu thế Chúa Giêsu trên trần gian. Và tôi cũng đã được diễm phúc có thời gian cùng sống chung với Ðúc Mẹ Maria, mẹ Chúa Giêsu nữa, cả với các Thánh Tông đồ như Thánh Phero, Gioan, Anrê, Giacobus, Tomaso…

Chính Chúa Giêsu, đấng Thánh đã biến đổi con người tôi nên tốt lành.

2. Thánh nữ đã nhiều lần nói chuyện với Chúa Giêsu. Thánh nữ có thể kể lại cho chúng con nghe với được không?

Thánh Mai-đệ-Liên: Lâu qua rồi, tôi không còn nhớ hết được. Nhưng mỗi khi tôi gặp gỡ nói chuyện với Ngài, tôi hầu như chẳng nói gì, chỉ bắt đầu hỏi thăm về sức khoẻ của Ngài và xin Ngài kể cho nghe về công việc cùng sứ điệp tin mừng Ngài mang đến trần gian. Tôi chăm chú lắng nghe Ngài nhiều hơn nói hỏi.

Tôi còn nhớ lần đầu tiên gặp Ngài, tôi bị như thôi miên. Vì từ nơi Ngài có một sức mạnh huyền bí thánh thiêng đánh động tâm hồn tôi mãnh liệt. Sức mạnh đó là lòng khoan dung nhân hậu phát tỏa ra từ nơi Ngài. Sức mạnh đó khác nào như tia sáng soi chiếu thẳng vào tâm hồn trí khôn tôi lúc đó. Và trong ánh sáng sức mạnh đó, tôi nhận ra những yếu đuối lỗi lầm trong đời tôi.

Ngài không hỏi tôi điều gì. Ngài chỉ nhìn tôi và sức cảm hóa đã biến đổi đời tôi. Những giọt nước mắt của tôi lúc đó trào ra không phải là dòng nước mắt yếu mềm, hay muốn làm cho người khác ra yếu mềm. Nhưng là dòng nước mắt ăn năn thông hối từ tận đáy tâm hồn tôi: Một người tội lỗi muốn đổi mới cuộc đời!

3.Phúc âm (Lc 7 36-38) thuật lại Thánh nữ còn lấy dầu thơm hảo hạng xức cho Chúa Giêsu nữa ?

Thánh Mai-đệ-liên: Vâng đúng như vậy. Tôi đã hành động như thế vừa theo phong tục hiếu khách thời bấy giờ và cũng vừa như đã nói, biểu lộ tấm lòng chân thành ăn năn thống hối tội lỗi của tôi nữa. Vì tôi tin, đó là cách thế tôi có thể làm được lúc đó để tôn kính yêu mến và cám ơn Ngài.

Nhưng tôi không ngờ hành động xức dầu thơm tỏ lòng ăn năn thống hối của tôi lúc đó lại là dấu chỉ tiên tri, sau này tôi cũng sẽ được diễm phúc cùng với Ðức mẹ Maria, xức dầu thơm tẩm liệm an táng chính Người.

4. Câu nói nào của Chúa Giêsu đánh động tâm hồn Thánh nữ hơn cả?

Thánh Mai-đệ-Liên: Lời nào của Chúa cũng đánh động tâm hồn không chỉ nơi tôi, mà nơi tất cả mọi người chúng ta cả! Nhưng hai lần Chúa Giêsu nói thẳng trực tiếp với tôi, làm tôi từ bàng hoàng đến vui mừng hân hoan, như một cục đá nặng nề đang đè nặng tâm hồn đời sống tôi, bỗng dưng rơi bịch xuống đất. Tôi cảm thấy khoan khoái sung sướng nhẹ nhàng.

Ngài nói với tôi trước sự ngạc nhiên tò mò của mọi người có mặt lúc đó: Lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy đi bình an!( Lc 7,50).

Ôi một lời có sức mạnh thần thánh xóa tan mọi bóng tối mây mù che khuất bầu trời tâm hồn tôi, có mầu nhiệm mang đến sức sống mới cho tôi!

Một lời gây phấn chấn mở ra cho tôi một đường sống thênh thang tiến về phía trước!

Dòng nườc mắt của tôi lúc đó trào ra là dòng nước vui mừng hạnh phúc.

Rồi lúc sáng sớm tôi ra viếng mộ Chúa Giêsu. Tôi chỉ có ý định ra than khóc người đã qua đời. Nhưng một cảnh tượng khác đã xảy ra hoàn toàn khác lạ: ngôi mộ trống không còn xác Chúa Giêsu nữa…

Tôi vẫn nửa tin nửa ngờ vực, nên tôi đứng đó còn buồn rầu than khóc. Ngày hôm qua họ đã Đánh đập hành hạ đóng đinh Chúa Giêsu cho tới chết tức tưởi nhục nhã trên cây thánh gía. Hôm nay họ còn bày đặt tẩu tán đem xác người đi phi tang nữa! Thật là một thảm cảnh, vô nhân đạo đến thế là cùng!

Nhưng thế gian bỗng tự nhiên ra khác! Bất thình lình tôi nghe gọi đích danh tên tôi. Quay lại nghe tiếng quen thuộc, tôi nhận ra chính Thầy Giêsu.

Lúc đó tôi tin Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết như Ngài đã nói trước, mà tôi đã có bao giờ để ý đến đâu. Tôi tin và tôi loan báo tin mừng đó cho Ðức Mẹ Maria, cho các Thánh Tông đồ cùng biết.

Câu nói gọi tên tôi của Chúa Giêsu sống lại có sức mạnh làm tan biến đám mây mù ảm đạm đang che khuất đè nặng chúng tôi và báo tin bình minh đang ló dạng: Chúa Giêsu đã sống lại mang ánh sáng sự sống trở lại cho mọi tâm hồn!

5. Thánh Gioan (Ga 20,1-18) thuật lại những chi tiết lịch sử hấp dẫn về ngày Chúa Nhật phục sinh giống như một truyện về tình yêu.

Thánh nữ là một nhân chứng đi tìm xác Chúa Giêsu trong đó. Có đúng như vậy không ?

Thánh Mai-đệ-Liên: Vâng đúng như vậy đấy! Lúc mờ sáng sớm, lúc trời còn tối ngày thứ nhất tôi đi đến mộ Chúa Giêsu, hôm trước chúng tôi an táng Ngài.Như đã nói tôi chỉ muốn đến viếng mộ Ngài thôi. Tình yêu mến đã thôi thúc tôi. Nhưng tôi đã không gặp được Ngài.

Trong sách kinh thánh Diễm ca (Hoheslied) 3, 1 cũng có đoạn tương tự nói về tình tự giống như thế: Suốt đêm tôi rảo bước tìm người lòng tôi yêu mến. Tôi đi tìm mà đâu có gặp được!

Và chính tôi đã ba lần thắc mắc hỏi ai đã để xác Chúa Giêsu ở đâu. Vì ngôi mộ giờ đây đã trống rỗng rồi. Tôi bàng hoàng hốt hoảng hỏi cũng vì tình yêu mến thôi thúc tâm hồn tôi.

Cũng trong sách kinh thánh Diễm ca 3,1 diễn tả cảnh tương tự một người hôn thê đi tìm người yêu mến không gặp và gặp ai cũng hỏi: các anh có thấy người lòng tôi yêu dấu không?

Sau cùng khi nhận ra chính Thầy Giêsu đã sống lại, tôi muốn chạy đến ôm Người, nhưng ngài nói: Xin đừng giữ Thầy lại! Vì Thầy chưa về cùng Cha Thầy. (Ga 20,17).

Vị hôn thê trong sách Diễm ca sau khi nhận ra người mình yêu mến đi tìm cũng vội níu lấy và chẳng chịu buông ra; đoạn đưa về nhà mẹ mình. (Dc 3, 4).

Có lẽ trong đời sống bạn cũng đã có lần thao thức muốn tìm gặp được người yêu mến trông mong? Tôi như đã nói vì yêu mến Chúa Giêsu, nên đã đau khổ đi tìm đến viếng mộ người. Tôi không ngờ tình yêu đã biến đổi tất cả. Tình yêu của Chúa Giêsu xưa kia đã biến đổi tâm hồn đời sống tôi thành người tốt lành. Tình yêu của Chúa Giêsu đã mang đến cho tôi và cho mọi người chúng ta tin mừng hạnh phúc ơn cứu độ: Chúa đã sống lại, tình yêu của Chúa đã chiến thắng sự chết!

6. Ngoài ra trong kinh thánh có còn nói gì về Thánh nữ nữa không?

Thánh mai-đệ-Liên: Tôi nghĩ bạn đọc kinh thánh sẽ nhận ra nhiều hơn tôi chứ! Vâng, kinh thánh ghi chép lại lời Chúa và việc Chúa làm, trong đó tôi cũng được nhắc đến như người trực tiếp hưởng ân đức của Người và nhân chứng cho những việc Ngài làm cho con người.

Tôi được nhắc đến như một người tội lỗi ăn năn khóc lóc dưới chân Chúa Giêsu (Lc7,36-50);

người lắng nghe lời Chúa Giêsu dạy khi Chúa Giêsu đến thăm gia đình chị em tôi (Lc10,38-42), đến an ủi chữa cho em Ladarô tôi được sống lại (Lc 11,01-44), và cảnh tôi được chứng kiến đầu tiên ngôi mộ trống của Chúa sống lại cũng như làm nhân chứng cho sự sống lại của Người.



7. Chúng con thấy nơi cuộc đời thánh nhân có nhiều thăng trầm lên xuống rất hấp dẫn ly kỳ,

và nhất là cùng được chứng kiến những giờ phút đau khổ, giờ chết và sống lại của Chúa Giêsu; rồi cùng với Ðức Mẹ Maria, với các Thánh tông đồ và với Hội thánh công giáo buổi sơ khai lúc ban đầu. Thánh nhân là một gương mẫu sống đức tin của chúng con.

Thánh Mai-đệ-Liên: Bạn nói gì thế? Những điều bạn nói có điều đúng mà cũng có điều không đúng hẳn đâu đấy nhé! Vâng tôi có diễm phúc được sống trải qua một quãng thời gian với Chúa Giêsu, với Ðức mẹ Maria, với Thánh Tông đồ thôi. Nhưng là guơng mẫu sống đức tin, tôi nghĩ, không đúng hẳn đâu.

Tôi đã được, như đã nói với bạn ở câu hỏi trên, ân đức sức mạnh của Chúa Giêsu cảm hóa, được Ngài trực tiếp tha thứ tội lỗi, trừ bảy qủi dữ xâm chiếm tâm hồn đời sống tôi; Ngài ban bình an cho tôi trải qua nhiều giai đoạn lên xuống bị cám dỗ, sống trong tội lỗi mất bình an. Với tôi đó là ân đức của tình yêu Chúa đã ban cho tôi. Chính vì thế tôi đã dốc toàn lực đời sống tình yêu niềm tin đời tôi cho Ngài.

Cám ơn Bạn đã cho tôi cơ hội được nói chuyện với bạn cũng như với các ngưòi khác. Chúng ta tất cả là con người yếu đuối tội lỗi hằng cần tình yêu của Chúa. Tình yêu của Ngài cảm hóa mang đến ơn tha thứ, chữa bệnh tâm hồn và mang lại cho cuộc sống bình an cùng sức chịu đựng những đau khổ trái ý trong đời sống.

Trong mọi hoàn cảnh chúng ta đừng bao giờ thất vọng bỏ mất niềm hy vọng trông cậy nơi tình yêu của Chúa. Tôi đã nói nhiều rồi và chắc bạn cũng đã phải nghe nhiều mệt rồi. Thôi chúng ta hẹn dịp khác sẽ lại cùng nhau nói chuyện tiếp nữa. Chắc bạn bằng lòng chứ?

8. Con cám ơn Thánh nữ đã nói chuyện với chúng con,

nhất là nói về cung cách sống đạo đức tình người của Thánh nữ với Chúa Giêsu, với Ðức Mẹ, với các Thánh tông đồ và với mọi người sống chung quanh Thánh nữ thời đó.

Con xin chào Thánh nữ. Xin Thánh nữ cầu bầu cho chúng con đang sống đời người hành khất trên trần gian!

Thánh Mai-đệ-Liên: Tôi cũng chào bạn. Chúc bạn khoẻ mạnh, niềm vui với đời sống đức tin và với tình người.