BANGLADESH Giáo xứ tổ chức lễ kỷ niệm thành hôn để củng cố đời sống hôn nhân

DHAKA (UCAN) – Ông Justine, 75 tuổi, âu yếm nhìn vào mắt bà Dorothy, 64 tuổi, khi họ trao nhẫn và vòng hoa cho nhau trong một Thánh lễ đặc biệt tại một giáo xứ ở Dhaka.

Ông Justine và bà Dorothy Rozario không kết hôn vào ngày 20-7. Nhưng năm nay họ lại kỷ niệm 50 năm thành hôn vào ngày này.

Vợ chồng ông và một đôi khác kỷ niệm 50 năm thành hôn, cùng với bảy đôi kỷ niệm 25 năm thành hôn, đã đến lặp lại lời hôn ước trong Thánh lễ tại giáo xứ Tejgaon, giáo xứ Công giáo lớn nhất Bangladesh.

Ông Justine tươi cười nói với UCA News sau Thánh lễ: "Chúng tôi vui mừng vì có thể tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành hôn này". Ông nói, những lễ kỷ niệm công khai như thế rất quan trọng đối với toàn thể Giáo hội bởi vì nó khích lệ các đôi vợ chồng khác trong cuộc sống.

Ông Justine nói thêm vợ chồng ông đã kỷ niệm 25 năm thành hôn cách đây 25 năm tại Bahrain. Họ có hai trai và ba gái, tất cả đều đã có gia đình.

Cicilia Gomes, thành viên của Diễn đàn Gia đình Giáo xứ Tejgaon, diễn đàn tổ chức lễ kỷ niệm này, phát biểu với UCA News rằng ngày nay mọi cách cám dỗ và quyến rũ của thế gian đe dọa quan hệ vợ chồng. Bà giải thích nhóm của bà "tổ chức các lễ kỷ niệm như thế hàng năm nhằm giúp vợ chồng Công giáo nhắc lại lời hôn ước và quan hệ vợ chồng".

Bà nói thêm, những sự kiện như thế còn giúp ích cho thân nhân và con cháu của các đôi vợ chồng, đặc biệt là giúp họ nhận ra tầm quan trọng của giáo huấn Giáo hội về hôn nhân và thúc giục họ sống trung thành với nhau.

Ngoài tổ chức chung các lễ kỷ niệm như thế, bà Gomes còn cho biết nhóm của bà còn tổ chức các chương trình Gặp gỡ Vợ chồng. Chủ yếu thông qua các buổi gặp nhau cuối tuần nhằm tăng cường đối thoại giữa vợ chồng, các chương trình này nhằm giúp các đôi vợ chồng yêu thương, quan tâm và trung thành với nhau hơn.

Tại lễ kỷ niệm hôm 20-7 có con cháu và người thân của các đôi vợ chồng này tham dự, linh mục chánh xứ là cha Jyoti A. Gomes nói trong bài giảng lễ rằng việc thiết lập bí tích hôn nhân đã được nhấn mạnh trong Kinh Thánh.

Ngài giải thích Giáo hội và xã hội "tồn tại" là nhờ các đôi vợ chồng và "họ là trung tâm của xã hội và Giáo hội". Sau đó ngài trực tiếp thúc giục các đôi vợ chồng mừng kỷ niệm ngày cưới tạ ơn Chúa đã cho họ có được cuộc hôn nhân "thành công".

Ngài khẳng định rằng "những bất đồng" giữa vợ chồng không phải là vấn đề lớn lao. "Điều quan trọng đó là tình yêu Chúa Kitô được phản ánh trong đời sống hôn nhân của anh chị em như thế nào".

Ngài nói, các đôi vợ chồng kỷ niệm 25 năm thành hôn có thể trông mong 25 năm sau. "Anh chị em có thể nhìn lại quá khứ và dùng kinh nghiệm đó để đối mặt với tương lai".

Đối với những người mừng 50 năm thành hôn, cha Gomes nói: "Giờ đây các ông bà có thể nhìn lại và suy nghĩ xem mình đã sống tốt như thế nào. Đây là lúc để nhìn lại mình đã để lại cho người khác những lý tưởng gì".

Ngài còn khen ngợi một số đôi vợ chồng ước muốn cùng nhau rời khỏi cuộc sống này. Ngài nói: "Điều đó cho thấy họ yêu nhau biết chừng nào".

Trong Thánh lễ, cộng đoàn còn cầu xin cho các đôi vợ chồng này có thể phổ biến các giá trị Kitô giáo giữa những người xung quanh họ.