CUỘC CUNG NGHINH TƯỢNG THÁNH DU MẸ LA VANG
CỦA CỘNG ĐỒNG CÔNG GIÁO VIỆT NAM TẠI BRISBANE.


Trong dự án tổng quát của chương trình của Đại Hội Niềm Tin do Văn phòng phối kết Cộng đoàn Công giáo Việt nam tại hải ngoại do Đức Ong Giuse Đinh Đức Đạo phụ trách sẽ tổ chức tại Roma từ 24-27 tháng 7 năm 2003 mà chủ đề là
HIỆP NHẤT ĐỂ SỐNG VÀ LOAN TRUYỀN TIN MỪNG
có hai giai đoạn:
1.Hành trình Đức Tin :
Từ 30.6.2002 tới 24.7.2003 là năm chuẩn bị tinh thần phát huy 3 yếu tố của hành trình Đức Tin:
a) Sống hiệp nhất trong các gia đình, các Cộng đoàn tại các Quốc gia và các Châu lục.
b) Sống yêu thương đối với mọi người, đăc biệt những anh em đau khổ phần hồn và phần
xác, trong Cộng đoàn, trong môi truờng sống và làm việc, không phân biệt tôn giáo và chủng tộc;
c) Sống và loan báo Tin mừng
2. Đón Tượng Thánh Du Đức Mẹ La Vang
Việc đón rước Tượng Thánh Du Đức Mẹ La Vang đặc biệt sẽ giúp phát huy tinh thần hiệp nhất và lòng yêu thương, nhất là đối với những người đau khổ. Các tượng Đức Mẹ La Vang do Đức Cha Stefano Nguyễn Như Thể, Tổng Giám Mục Giáo Phận Huế tặng và đã được Đức Thánh Cha làm phép trong buổi Triều Yết Chung ngày 06 tháng 02 năm 2002, với sự hiện diện của Ban Tổ Chức Hội Ngộ Niềm Tin 2003.
Các Ban Tổ Chức Đại Hội Châu Lục sắp xếp và phối kết chương trình viếng thăm của Tượng Thánh Du Đức Mẹ La Vang tại Châu Lục mình
Để thúc đẩy việc chuẩn bị tinh thần tại các cộng đoàn, trong năm 2002 và đầu năm 2003, các Châu Lục đã tổ chức các Đại Hội của người Công Giáo Việt Nam tại Châu Lục, như Hoa Kỳ: Orange, 28-30/06/02; Âu Châu: Lourdes, 02-04/08/02; Á Châu: Palawan, 2002; Canada: 2003; Úc Châu 27-30.12 2002.
Ngày khai mạc Năm chuẩn bị đã được thực hiện bởi một Thánh Lễ Khai Mạc chính thức tổ chức tại Orange (USA) với sự tham dự của các Phái Đoàn Đại Diện các Châu Lục và từ đây các Phái Đoàn sẽ rước Tượng Thánh Du Đức Mẹ La Vang về Châu Lục mình. Thánh Lễ tại Orange là Thánh Lễ Khai Mạc chính thức của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Nngoại, do Liên Đoàn Công Giáo VN tại Hoa Kỳ đảm nhận.
Với chương trình trên, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Brisbane đã hân hoan được tiếp nhận Thánh tượng từ Cộng Đồng ở Melbourne và một cuộc rước long trọng chào mừng Thánh tượng Đức Mẹ La vang đến thăm viếng Cộng Đồng vào lúc 6 giờ chiều ngày 30.1.2003 thứ Năm từ Giáo xứ Saint Mark, Inala. Mẹ hiện diện giữa đoàn con của Mẹ những ngày đầu Xuân Quí Mùi. Cưộc rước kéo dài hơn nửa cây số đường dài với khoảng 1500 người tham dự. Các đoàn thể, quan viên nam nữ với khăn đống áo dài vóc đỏ, những mầu áo xanh của Hội Legio Mariae. Hội Dòng Ba Đaminh, Thiếu Nhi Thánh Thể, Phụng đoàn giúp Bàn Thánh. Kiệu Mẹ là một cỗ kiệu mới được gởi từ Việt Nam sang, đã được các thành viên trong Ban Mục Vụ với y phục quần mầu nước biển, sơ mi mầu xanh da trời, cravat xanh ghé vai cung nghinh. Hai đoàn vũ của Hội Legio Marie và các em trường Việt Ngữ Hòa Bình với những vũ khúc chào mừng thật uyển chuyển và linh độnng. Các linh mục Việt nam đang phục vụ trong Tổng Giáo Phận Brisbane, Queesland cũng về để cùng đồng tế với Linh mục Quản nhiệm, Cha Giuse Nguyễn Thanh Liêm. Cha Phanxicô Nguyễn văn Vĩnh trong bài chia sẻ Tin Mừng về nguồn gốc và mục đích Mẹ hiện ra với danh hiệu Mẹ La Vang. Theo Cha, Mẹ hiện ra ngôi nhà thờ ở La vang hơn 200 năm trước đã được những vị lãnh đạo Phật giáo thời đó nhường ngôi chùa mới xây dựng theo ý muốn của Đức Mẹ và Mẹ chỉ hiện ra để che chở phù trì những người đang bị bách hại và bị gặp hoạn nạn lúc đó. Mẹ hiện ra không đòi buộc một điều kiện nào. Mẹ chỉ muốn đến an ủi và giúp đỡ người lâm nạn và theo Cha đó chính là Đức Mẹ của hòa đồng tôn giáo. Cha mời gọi mọi người hãy đến cầu nguyện và trình lên mẹ những tâm tư để xin Mẹ giúp đỡ. Sau Thánh lễ Thánh tượng đang ngự trong nguyện đường để mọi người đến kính viếng và cầu nguyện.
Đêm giao thừa Cộng Đồng Brisbane chính thức cung nghinh Mẹ với sự chủ tế của Đức cha Brian Finigan và các linh mục Việt Nam trong tiểu bang Queensland. Cuộc cung nghinh thật long trọng với hơn ba ngàn người tham dự. Thánh tượng hiện diện trên một xe hoa họa kiểu của Ngôi Thánh đường La Vang với những đổ nát thời chiến tranh đã làm cho nhiều người không thể ngăn những giọt lệ đã được Đức Giám Mục hộ tống. Xe hoa kiệu Mẹ được rước chung quanh công trường kéo dài cả cây số. Khi Thánh giá nến cao dẫn đầu cuộc rước về tới khán đài mà xe hoa vừa mới rời nơi phát xuất. Ca đoàn và ban Truyền thông thay nhau hát những Thánh ca tán tụng Mẹ La vang và đọc lên sứ điệp Đức Mẹ La vang của Đức Cố Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn văn Thuận đã soạn thảo khi còn sinh tiền. Khi xe hoavề tới khán đài, đoàn vũ của trường Việt Ngữ Hòa Bình lại múa những điệu vũ tán dương và chào mừng Đức Mẹ La Vang.
Đức Giám Mục đã ban ơn Toàn xá mà Tòa Thánh đã âu yếm ban cho những ai thành tâm thống hối và tham dự những nghi thức của chương trình Đạị hội Hội ngộ Niềm tin theo đơn xin của Đức Ong Giám đốc Văn phòng Phối kết, trưởng ban tổ chức Đạị hội Hội Ngộ Niềm Tin.
Sau đó tràng pháo dài sáu thước đã nổ vang và những ngọn pháo bông tung lên trời như hòa nhịp niềm vui với lòng mọi người đang hân hoan bên Tượng Mẹ,.
Vì là Thánh lễ Giao thừa, nghi thức Tể tổ do Cha Quản nhiệm, đại diện Ban mục vụ và những thành viên trong Hội Cao niên Công giáo dâng lên Chúa Ba Ngôi, Thánh Mẫu Maria , các anh hùng Tử Đạo Việt nam, Tổ tiên những nén hương hòa nhip với những hồi chiêng trống để cảm tạ tri ân cũng như xin ơn tha thứ vì những lầm lỗi năm qua, đồng thời xin ơn thống hối và niềm tin, cũng như ân sủng cho năm mới.
Thánh lễ đồng tế cho Đêm Giao thừa do Đức Cha Brian Finigan chủ tế với các linh mục Việt Nam. Trong bài giảng. Đức Cha Brian Finigan đã ca tụng Đức tin, lòng tôn sùng Đức Mẹ của người Công Giáo Việt Nam, những văn hóa cổ truyền của dân tộc trong ngày đầu năm, Ngài cũng khuyên nhủ mọi người hãy suy niệm và bắt chước các nhân đức của Mẹ như đã ghi trong kinh cầu Đức Mẹ, Ngài kêu gọi hãy chạy đến với Đức Mẹ để xin Mẹ phù trợ như Mẹ đã phù trợ những người ly loạn hơn hai trăm năm về trước ở La Vang. Ngài cầu chúc mọi người trong năm mới với tâm hồn mới để vững bước cùng Mẹ trong cuộc hành trình tiến về Nước Trời.
Trước khi kết thúc, Đức Cha và quí Cha đã đến cây mai bên cạnh khán đài hái "Lộc Thánh" là những lời chúc phúc hay khuyên bảo từ Phúc âm, lời khuyên của Mẹ trích góp từ nhiều năm xa xưa.
Thánh lễ kết thúc lúc 8 giờ 00 tối và mọi người vào hội trừờng để tham dự tiếp tân do Hội Đồng Mục Vụ khoản đãi để mừng tân niên Quí Mùi. Những món ăn dân tộc, những chiếc bánh chưng, bánh tét được bày la liệt, mọi người đã thưởng thức tiệc mừng liên hoan đầu năm trong hân hoan và vui vẻ.
Được biết, từ ngày 20 tháng Giêng 2003, cộng đồng đã gói hơn bốn ngàn bánh chưng và bánh tét để mọi người hồi tưởng lại những ngày tết ở quê hương cũng như mục đích gây quĩ chương trình 10 năm xây dựng Cộng Đồng.
Banh chưng đã được mọi người hưởng ứng đến nỗi không đủ cung cấp. Ngày 30 Tết nhiều người đã thất vọng vì không có bánh chưng cho ba ngày tết.
Tượng Thánh du Mẹ La Vang sẽ lần lượt đi thăm các Giáo Họ theo chương trình ấn định được tượng trưng bằng những khán đài phác họa và trang trí những ngọn núi của dẫy núi Trường Sơn, trong khuôn viên trung tâm Công giáo. Mỗi Giáo Họ sẽ được cung nghinh và dâng thánh lễ tại Lễ đài của mình. Và suốt trong thời gian Mẹ ở với Cộng Đồng, các đoàn thể sẽ thay phiên nhau đến kính viếng và làm giờ thánh tôn kính Đức Mẹ, các Linh mục Việt Nam thay nhau đến dâng Thánh lễ và giảng thuyết để hướng dẫn mọi người thêm lòng sùng kính Đức Me.
Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Brisbane đã sốt sáng đón rước Mẹ để biều lộ tâm tình mẫu tử và cầu nguyện cho Đại Hội Hội Ngộ Niềm tin sẽ diễn ra tại Roma trong tháng bẩy sắp tới.