SAIGÒN - Sáng nay, đi ngang 32 bis Nguyễn Thị Diệu, tui thấy Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Tp đang thu dọn mấy cái trụ sắt, xi măng cốt thép định làm cổng hôm trước để chở đi. Tui mừng vui khôn xiết, bởi lỡ làm sai biết sửa sai mới xứng danh con cái UBND TP. Xem chừng là “một đi không trở lại” hay sao mà các bác tháo luôn các bóng đèn mới bắt bên trong (thay thế cho các đèn mờ vũ trường trước đây).

Hình ảnh sáng nay xe thu dọn và chở đường sắt đi khỏi số 32bis
Các bà xơ chắc mừng lắm. Nhưng thực ra thì đã được chi đâu. Các “xếp” lúc này chắc đang ngồi nhậu lai rai tính đường khác đấy thôi. Nếu nó thực sự là nơi kiếm tiền cho nhà nước thì họ đã trả cho các xơ để lấy “đức” cho con rồi. Khổ nỗi hình như hổng phải dzậy, cho nên trả lại thì “uổng lắm”. Chỉ khi nào các xơ biến nó thành “xương cá mập” nuốt không trôi thì may ra người ta mới xót xa làm một nghi lễ linh đình có đầy đủ phóng viên trong và ngoài nước. Lúc đó cả thế giới mới thấy chính quyền ta hết sức “lương thiện” và thương con nít, đương nhiên sẽ không quên làm một bài giáo dục công dân dạy các xơ “phải biết ơn Đảng và Nhà Nước” đã có công “giữ dùm” bấy lâu nay, chỉ mở vũ trường thôi chứ nhất định không cho lũ con nít vườn trẻ quậy phá.

Lui một bước tiến hai bước các xơ ui. Ấy, phải nhìn cái gương Tòa Khâm Sứ ở miền Bắc. Coi chừng lại có nhóm quốc ranh nào đó chẳng biết ở đâu ra lại lên tiếng 32bis Nguyễn Thị Diệu ngày xưa là nền nhà cơ sở “Báo Ứng” gì đấy thì phiền. Mà cũng nên coi chừng người ta sẽ trả lại cho Công Giáo, mà phải là Công Giáo và Dân Tộc cơ, cái nhà đó mà là tòa soạn thì bác Trần Bá Cương phải mừng mà thọ đến trên trăm đấy. Có lẽ bác sẽ chia đôi, một bên là tòa soạn, một bên là vũ trường, vừa nghỉ ngơi vừa an hưởng tuổi già, vừa làm nơi tiếp các xếp … nhất định không cho con nít vào.

Sáng nay các Soeurs Dòng Nữ Tử Bác Ái cầu nguyện với các em mồ côi tại 32bis
Mà hổng chừng cũng có khi Sở Giáo dục và Phòng Giáo dục Quận 3 đứng ra “nhận giúp” cái vũ trường này. Trước đây khi cái vườn trẻ bị khai tử, hậu quả là hàng trăm, hàng ngàn cháu phải ra đường lang thang, vì ai cũng biết nếu từ xưa tới giờ cái nhà này nằm trong tay các bà xơ thì không ít trẻ mồ côi có nơi nương tựa. Khi biến vườn trẻ của các bà xơ thành vũ trường, chính quyền tiếp tay cho tệ nạn xã hội và trực tiếp tống trẻ mồ côi ra đường phố. Xin hãy làm một cử chỉ đẹp để cho thấy lương tâm quý vị còn có răng. Hãy trả lại chỗ cho các bà xơ làm từ thiện !

Sở Giáo Dục và Phòng Giáo Dục Quận 3 đứng ra “nhận giúp” cái vũ trường này chăng ? Cho nó danh chính ngôn thuận, đúng với lý do “mượn” trước đây ? Là những nhà giáo dục, có bao giờ các vị khuyến khích học sinh tàng trữ đồ ăn cắp không ? Là những người trí thức có suy nghĩ, các vị thừa biết cái cơ sở 32bis Nguyễn Thị Diệu này là của “cướp ngày”, cướp của các bà xơ, cướp của Hội Chữ Thập Đỏ Pháp, toàn là cướp của những người làm từ thiện. Tất cả những cơ quan thiện nguyện trên thế giới sẽ ủng hộ mấy bà xơ trong chuyện đòi lại nhà đất này khi nó “bao la” trên internet. Tất cả các trẻ mồ côi và những ai đã chịu ơn các bà xơ Nữ Tử Bác Ái trên thế giới sẽ điện thoại, gởi fax, email tới các Tòa Đại Sứ Việt Nam trên thế giới để phản đối. Nhưng hơn hết, những đứa trẻ mồ côi lang thang đầu đường xó chợ sẽ lên án các vị, vì khi các vị đưa tay ra nhận cơ sở này, các vị cướp đi mái ấm của chúng nó, nhất là tình thương mà chúng nó không kiếm đâu ra trên đường phố. Nói dại, chúng nó mà chết oan ức ngoài đường thì chúng nó sẽ về “vịn” các vị đấy. Tôi tin rằng các vị là những nhà giáo dục tốt lành bao giờ cũng có cái tâm trong veo và hăng say làm điều thiện.