Hà Nội - Quan lớn tiến sĩ Phạm Quang Nghị, bí thư thành ủy Hà Nội vừa lên tiếng tại Hội nghị đảng bộ thành phố Hà Nội vào ngày 25-11-2008 về các vấn đề sinh hoạt của người dân Hà thành.

Ông Nghị lấy việc thiên tai vừa xảy ra tại Hà Nội so sánh bằng việc cướp đất TKS và Thái Hà: “Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng, những việc khó khăn như khiếu kiện đất đai tại 42 Nhà Chung, 178 Nguyễn Lương Bằng, trận mưa lịch sử... là những thử thách trong quá trình thực hiện nghị quyết về mở rộng thủ đô Hà Nội“ (VNexpress, 25-11). Chúng ta vẫn còn nhớ những câu nói đao to búa lớn của quan lớn này và ông ta lấy luôn cả trời đất vào câu „Thiên tai không thể lường trước được“ để rảnh tay chạy tội trước cảnh khốn khó của người dân gặp nạn lụt.

Nếu đổ lỗi cho „Thiên tai“ về trận Đại Hồng Thủy tại Hà Nội thì việc cướp đất tại Thái Hà và Tòa Khâm Sứ đúng là „Nhân tai“ đang do bọn tham quan của ông Nghị gây ra. Nhân tai này chưa dừng tại 2 công viên vừa hoàn tất nham nhở, lồi lõm mà còn tiếp tục với cuộc đấu tố 8 người giáo dân vô tội sẽ diễn ra vào ngày 5-11-2008 tại nơi tòa hành chánh ủy ban Nhân Dân phường Ô chợ Dừa, đáng nhẽ ra phải được diễn tiến kiện tụng tại một tòa án thông thường.

Không phải lần đầu tiên ông Phạm Quang Nghị ăn nói hồ đồ với cung cách của kẻ thiếu văn hóa. Chúng ta còn nhớ đến khi ông Nghị lần đầu tiên khi bị chất vấn tại quốc hội vào ngày 13-11-2003 với nhiệm vụ của bộ trưởng Bộ Văn hóa - thông tin. Ông đã sai lầm to lớn dùng hình ảnh “nhiều sãi không ai đóng cửa chùa” để nói về tình trạng mất mát cổ vật di sản quốc gia. Lúc ấy trong buổi họp đại biểu Phan Thanh Bình (TP.HCM) lập tức đứng lên bình luận ngay: “Bộ trưởng nói lắm sãi không ai đóng cửa chùa, tôi cảm thấy băn khoăn quá!” Và ông Bình còn mạnh dạn tố cáo cách làm việc cẩu thả của tiến sĩ Phạm Quang Nghị: “Tôi còn băn khoăn hơn nữa khi trong suốt ba trang văn bản giải trình, bộ trưởng chỉ dành có... hai dòng rưỡi để nói về trách nhiệm của bộ”. (Xem http://vietbao.vn/Xa-hoi/Lam-sai-khong-ai-dong-cua-chua/40008690/157/).

Tiếp theo trong buổi họp này tiễn sĩ Nghị được dạy một bài học để đời qua vị chủ tịch quốc hội, Nguyễn Văn An: “Không thể nói rằng lắm sãi, mà chỉ có một sãi”. Theo ông An, phải có một người chịu trách nhiệm: đó là vị tư lệnh ngành. Ngay sau đó, Bộ trưởng Nghị đứng lên giữa hội trường: “Tôi xin rút câu ấy. Tôi xin nhận lỗi. Điều quan trọng là biết sai để sửa”. (http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=9035&ChannelID=87). Ngoài ra câu nói “nhiều sãi không ai đóng cửa chùa” đã làm cho giới Phật Giáo nổi giận vì báo chí một thời đã làm rùm beng lên với câu: Cổ vật mất vì... nhiều "sãi" (Xem http://www.vnn.vn/thoisuquochoi/2003/11/36293/).

Dân gian vẫn có câu: „Trăm năm bia đá thì mòn, nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ“ để dùng vào trường hợp của ông Phạm Quang Nghị, người có học vị tiến sĩ thì không thể chê vào đâu được nữa. Ông vấp vào hòn đá này lẫn hòn đá khác trong cuộc đời thiếu văn hóa khi tiếp tục đổ lỗi cho người dân quá „ỷ lại nhà nước lắm“ lúc họ gặp khốn khổ vì ngập lụt.

Nếu lấy Toà Khâm Sứ và Thái Hà là những thử thách trong quá trình thực hiện nghị quyết về việc mở rộng thủ đô Hà Nội, rồi từ đó dùng bạo lực cướp đất cộng theo bắt bớ xử án 8 người giáo dân vô tội thì đúng là một dã tâm của những loài thú nói chung và của ông „sãi“ tiễn sĩ Nghị nói riêng.

Được nhắc thêm về một chút thông minh của ông tiến sĩ Nghị: Cũng trong buổi họp ngày 25-11 tiến sĩ Nghị nhìn thêm được viễn tượng kinh tế cho tương lai quá tuyệt vời vào năm 2009, ông ta và các đại biểu đều „nhất trí“ với phương án tăng trưởng kinh tế (GDP) lên đến 9,5 - 10% tại Hà Nội (Xem http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2008/11/3BA08C7E/).

Cả thế giới ngả nón khâm phục TP Hà Nội vì trong cuộc khủng hoảng và thoái hóa kinh tế lớn nhất thế giới từ thế chiến thứ 2, quốc gia Âu Tây nào cũng lo sợ, ngay cả người anh khổng lồ Tầu cộng còn phải rung rinh, chỉ có người em Việt Nam chân đứng vững vàng và sẽ tiến tới con số ảo vọng 9,5 - 10% do ông tiến sĩ Nghị nói ra như… trò đùa. Nhớ nhá, những người Việt Nam đi lao động nước ngoài đang thất nghiệp vì sự thoái hóa kinh tế toàn cầu tại Đài Loan, Ba Lan, Mã Lai… rất cần ông tiến sĩ Nghị thương ra tay cứu giúp kịp thời.

Một điều khó hiểu khi nhìn thấy các chuyên gia kinh tế quốc nội im hơi lặng tiếng về những con số tiên đoán ảo vọng 9,5 - 10% này?