Súng nổ, làng cháy, trẻ con khóc, dân kêu “cứu tôi!”

Ông Dương Văn Minh tuyên bố: “Tôi Đại Tướng Dương văn Minh, chính quyền Saigon kêu gọi Quân Lực Cộng Hòa hạ vũ khí đầu hàng không điều kiện quân Giải phóng miền Nam Việt Nam. Tôi tuyên bố Chính Quyền Saigon từ Trung ương đến địa phương phải giải tán hoàn toàn, giao toàn chính quyền từ trung ương đến địa phương lại cho chính quyền cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam

Ba-mươi-bốn năm về trước vào ngày 30 Tháng 4, dân mình mất Saì Gòn, mất Việt Nam, mất hết tự do và đến nay, đảng cộng sản làm cho dân sống tối tăm trong đau khổ, nghèo đói, mọi quyền căn bản đều không được hưởng. Đó là niềm tủi nhục của nước ta.

Cha Ông chúng con hy sinh mạng sống của mình trong chiến tranh, và hàng triệu người bỏ lại tất cả để đi trên một con thuyền nhỏ mong manh, lẻ loi chơi vơi trên biển Thái Bình gặp bao nhiêu nguy hiểm, phần trăm may mắn đến bến bờ tự do rất ít. So ra đời sống của chúng con không như Ông Bà Cha Mẹ, đẻ ra đã có sẵn những gì muốn, nhất là đời sống có tự do và công bằng.

Từ còn ở trong bụng mẹ tới nay, Bố Mẹ và Vi tham dự Lễ Chào Cờ mỗi năm, không thiếu một năm nào, giờ 18 tuổi, cũng là 18 năm tham dự theo. Ngày trước Kim Vi không có hiểu tại sao mỗi năm Bố Mẹ bắt 3 chị em mình phải đi chào cờ làm chi? Ở City Hall gió thổi lạnh, đứng mỏi chân, và phải cố gắng nghe mấy người lớn lên phát biểu cả tiếng đồng hồ, sao buồn chán quá, không vui gì hết! Trưởng thành, cách suy nghĩ của Vi thay đổi và hiểu được lý do sao Bố Mẹ dẫn chúng con theo. Ngày Lễ Chào Cờ có mấy ngàn người Việt ở vùng Toronto và các vùng thân cận tham dự để nhớ lại ngày Việt Nam mất tự do, và cũng để tạ ơn những người chiến sĩ đã hy sinh tranh đấu cho đất mình, và cám ơn cộng đồng - chính phủ Canada đã đón tiếp dân tỵ nạn Việt Nam.

Kim Vi cám ơn Bố Mẹ để luôn luôn nhắc nhở nguồn gốc của mình. Bố Mẹ trao cho Vi một ngọn lửa nhỏ đốt cháy trong trái tim Vi. Ngọn lửa này là biểu tượng sự yêu mến Việt Nam. Dù ở Canada, Kim Vi tự hào ràng mình có thể nói tiếng Mẹ đẻ, thích mặc aó dài, nếm được mắm tôm, chúc tết đầu năm và v.v. Kim Vi mong rằng ngọn nến trong tim mình sẽ một ngày bừng sáng cho mọi người khắp phương trời được thấy.

Trước, vì ở vùng Scarborough, có ít người Việt, Vi cảm thấy lẻ loi, không biết có bạn trẻ nào có giống như mình không. Lớn lên, Kim Vi sinh hoạt trong cộng đồng rất nhiều, nhất là cộng đồng người Việt-Toronto, thì mới có cơ hội để gặp gỡ các bạn Việt Nam. Hai năm gần đây, Kim Vi rất vui để biết rằng có những bạn trẻ cũng như Vi, họ đều không biết nếu có bạn trẻ cùng tuổi mình để chia sẽ ý kiến và cảm giác với mình không? Đây là một phần lý do chúng con xum họp và lập ra Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu mới đây không lâu. Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu Toronto có mục đích để tranh đấu cho Tự Do/Nhân Quyền và khuyến khích giới trẻ gìn giữ văn hoá Việtnam. Chủ Nhật 3 tháng 5 này, mời các bạn trẻ cùng đi diễn hành chung với đoàn, nối một vòng tay lớn, để một ngày gần đây, đoàn mong rằng tuổi trẻ chúng ta có thể tiếp tục tiếp tay việc làm của Cha Ông, như là: tổ chức Ngày 30 Tháng 4, lến tiếng cho quyền tự do của người dân VN….

Tham dự mấy năm ở Ngày Kỷ Niệm Quốc Hận, chúng con mới hiểu biết thêm về lá cờ mình. Năm nay, chị Phạm Chiêu-Nghi, chủ tịch Hội Sinh Viên Việt Nam ở đại học York University (Vietnamese Student Association @ York – VSAY) cũng là một đoàn viên của Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu đã can thiệp với giám đốc trường để thay thế lá cờ đỏ sao vàng bằng lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ.

Mỗi năm chỉ có một lần để cho cộng đồng gần gũi và tạo thân tình với nhau. Kim Vi rất vui khi tham dự ngày lễ tại vì Kim Vi có thể gặp lại nhiều bạn bè cũ, cũng như gặp được nhiều bạn bè mới. Hằng năm chúng con trong nhóm Hướng Việt lên hát Quốc Ca Canada và Quốc Ca Việt Nam, và hợp ca thêm một bài cho ngày lễ này. Có những em, những bạn trong nhóm không thông thạo nói và đọc tiếng Việt, nhưng các bạn ai cũng đều cố gắng hết sức mình để lên hát cho hay và rõ ràng. Năm nay còn có thêm tiết mục do tuổi trẻ sửa soạn cho ngày lễ quan trọng này. Em Dương Thái Hòa sẽ đàn và đơn ca một bài hát về quê hương nước Nam. Ban nhạc Thiếu Nhi mặc đồng phục đánh trống rất là oai. Lớp Việt Ngữ Scarborough trình diễn hai màn múa quê hương. Thêm màn đặc biệt, do các anh chị trường đại học York University diễn vỡ kịch “The Boat People” để kể lại chuyện 34 năm về trước.

Kim Vi cũng như các bạn rất cảm động để nhìn thấy trong tay mỗi người cầm lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ với tinh thần rất là tự hào…nhìn như một biển cờ vàng bay phất phới trên bầu trời Toronto. Ôi biết bao sung sướng! Nếu quyền căn bản của người dân Việt Nam mình cũng được bay theo làn gió tự do!

Quý vị ơi! Tuổi trẻ chúng con rất cố gắng tiếp xúc với nguồn gốc của mình. Nhưng, nếu không có lớp lớn để dẫn đầu thì sao chúng con có thể noi gương được. Vì thế, đại diện thế hệ trẻ, Kim Vi xin hỏi, “Sẽ có nhiều bạn trẻ chúng con tham dự Lễ Chào Cờ đó, các Ông Bà, Bác và Cô Chú có đi không?”

Chúng con rất mong gặp quý vị ở ngày lễ “30 Tháng Tư”, vào ngày 3-tháng 5, 2009.

Thành viên Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu