HUẾ, Việt Nam (30-4-2009) Khoảng chừng 650 sinh viên Huế đang theo học tại các trường Đại học và Cao đẳng tại Huế, đã tham dự buổi hội thi tìm hiểu về Kiến thức và Giảm thiểu kỳ thị về HIV/AIDS tại hội trường dòng Chúa Cứu Thế Huế hôm 26-4-2009.

Ban giám khảo hội thi là Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Minh Sang, bề trên dòng Chúa Cứu Thế Huế và 3 linh mục, 5 nữ tu Y bác sĩ trong ban truyền thông HIV của giáo phận Huế thuộc các dòng Phaolô, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Con Đức Mẹ Đi viếng Huế.

Linh mục Antôn Nguyễn Văn Tuyến, người đặc trách Sinh viên Công giáo Huế, đã tổ chức hội thi này nhằm nâng cao nhận thức và vai trò của sinh viên trước đại dịch HIV/AIDS.

Tại hội thi có chủ đề “Con là một kỳ quan”, Cha Tuyến giải thích mục đích là tạo ra môi trường lành mạnh để giúp người sinh viên hiệp thông với Giáo Hội trong việc tìm hiểu các vấn đề liên quan đến HIV/AIDS. Ngài nói rằng, “ Chúng ta hãy khám ra hình ảnh Thiên Chúa nơi ngưòi anh em của mình và làm chứng nhân tình thương cho Chúa trong cư xá, nơi phòng trọ và tại giảng đường”.

Các bạn sinh viên được chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm đề cử 10 thành viên tham gia cuộc thi như giới thiệu về nhóm, trắc nghiệm kiến thức HIV, trình bày thủ công “dán Cây” mô tả nguyên nhân, hành động các dạng kỳ thị và hậu quả vấn đề, thi đóng tiểu phẩm qua 3 chủ đề chính: gia đình, trường học và cộng đồng.

Những hoạt động này đã thu hút sự tham gia của nhiều bạn sinh viên, chị Matta Trần Thị Thơ, trường đại học Y, đại diện nhóm 2 tham gia thi môn dán cây diễn tả nguyên nhân và hậu quả của lây nhiễm, chị ca ngợi những hoạt động này, nhằm đưa ra thông điệp chung của sinh viên muốn gửi tới mọi người là “Đừng kỳ thị người nhiễm HIV”.

Linh mục Phanxicô Xavie Trần An, dòng Thiên An Huế, một nhân chứng của Lòng Thương Xót Chúa, được mời đến chia sẻ về cuộc đời của ngài từ một chàng trai hư hỏng, sau đó trở thành nguồn hy vọng cho nhiều người, đặc biệt là những người nghiện ma túy và bệnh nhân HIV, thường tìm đến ngài để nhờ ngài tư vấn và tìm sự cảm thông. “Chúa đã dùng tôi để yêu thương họ”. Ngài nói.

Trong suốt buổi sinh hoạt định kỳ tháng của Sinh viên thường có giờ tĩnh nguyện hoặc Thánh lễ, các Linh mục đã tận dụng cơ hội này để dâng Thánh lễ cầu nguyện cho anh chị em bệnh nhân HIV/AIDS còn sống và những Người Bạn đã qua đời.

Quan tâm đến người bệnh HIV bằng hình thức thăm viếng, an ủi, cầu nguyện, học hỏi để yêu thương mà không phân biệt đối xử. Đó là dấu chỉ tình thương của Chúa thể hiện qua mỗi bạn sinh viên, Linh mục Giuse Nguyễn Quốc Giang, giám đốc Đệ tử viện dòng Chúa Cứu Thế Huế giảng trong thánh lễ cầu cho bệnh nhân AIDS.