Cung Cách Làm Việc Bấy Lâu Nay Của Cộng Sản Việt Nam Cho Thấy Bản Chất Phản Dân Chủ Của Chế Độ Hiện Nay ở Việt Nam.

Trong các quyết định của cộng sản Việt Nam từ khi chiếm xong miền Nam đến nay hoàn toàn được thực hiện một cách chuyên đoán, và sự kiện Bauxít ở Cao Nguyên Trung Phần Việt Nam cho thấy mức độ chuyên đoán đó bộc lộ đến cao điểm, rõ rệt nhất. Đặc tính của chính sách chuyên đoán đó trái hẳn với những điều mà Đảng Cộng Sản vẫn tuyên truyền. Lừa dối hào hoáng đó gồm mấy đặc điểm chính sau đây:

1). Mọi quyết định đều xuất phát từ Đảng Cộng Sản Việt Nam mà đấu não của chính đáng đó là Trung Ương đảng Cộng Sản. Trong Ban trung ương quyền bính tập trung vào Bộ Chính Trị gồm 15 ủy viên. Như thế số phận đất nước thực tế do 15 ủy viên trung ương quyết định.

Nhân dân và quyền lợi tối thượng của đất nước đều nằm một cách tham lam và võ đoán trong Đảng Cộng Sản Việt Nam

2. Các thủ tục thi hành quyết định và thi hành đều chỉ là hình thức: Các bộ phận chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội và Thủ Tướng chính phủ chỉ hoàn toàn là chức vụ hình thức bên ngoài, che đây thực quyền, giống như một tổ chức mafia, không hơn không kém.

Khi vụ bauxít bùng phát trong dư luận quốc nội và quốc tế, người ta mới thấy rõ những bước đi bí mật được phang phui từng chặng:

1).Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bàn việc riêng với nhân viên đối nhiệm của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong những lần đến thăm Bắc Kinh và Đảo Hải Nam.

Các điều khoản thỏa thuận và thi hành hoàn toàn được giữ bí mật, vả người ta chỉ được biết quyết định giữa hai Đảng Cộng Sản Trung Hoa và Việt Nam được xúc tiến từ 2006.

Chính Phủ viện cớ là quyết định về việc xây dựng đập thủy điện Sơn La đã được đưa ra quốc hội. Tuy có nhiều ý kiến phản đối về nhiều mặt và nhiều lý do do nhiều thanh phần trong và ngoài quốc hội,cuối cùngdự án về đập Thủy Điện đó đã được quyết định thực hiện.

Nhưng các bước thi công đã gặp những thuận lợi và bất lợi nào và phải hiệu chỉnh thế nào vẫn chưa được báo cáo cho quốc hội và nhân dân được biết. Mới đây người ta chỉ biết việc thi công giải tỏa các địa điểm dân cư đã thực hiện tắc trắch và không thích hợp với tiến đồ thi công. Một lời xin lỗi xuông không thể che đậy các tham ô bòn rút trong tiến trình thi công

2). Chính phủ chỉ trả lời công luận bằng cách cho biết việc khai thác Tây Nguyên là một quyết định chính sách lớn của Đảng, nhưng một điều khuất tất, là giai đoạn khảo sát và nghiên cứu thẩm định các mặt chắc chắn đã không được

thực hiện trước khi thỏa ước với Trung quốc được quyết định, ký kết và thi hành bước đầu.

Chính sách khai thác bauxit Tây Nguyên cũng không hề được bàn bạc trước trong Ban Thường Vụ Quốc Hội và sau đó rộng rãi và công khai trong toàn thể quốc hội.

Quốc Hội là cơ quan quyền lực trên nguyên tắc là cơ quan cao nhất, tổng hợp các thành phần nhân dân, nhưng về cơ cấu thành phần và nhiệm vụ công tác, thì trong thực tế quốc hội chỉ là công cụ thi hành các biện pháp của Đảng khi cần thiết.

3). Mãi khi có dư luận và kiến nghị của nhiều giới quốc dân, nhất là các chuyên gia và trí thức thuộc mọi ngành có liên quan, chính phủ mới cho triệu tập muộn một hội nghị một số chuyên gia tư vấn.

Nhưng chính phủ vẫn không thay đổi quyết định mà chỉ nói là sắp xếp lại dự án dựa trên góp ý của các tầng lớp quần chúng nhân dân và cho tiến hành ở từng thời điểm và theo từng qui mô tới năm 2025.

Nhiều người đánh giá thái độ đó như chỉ có mục đích xoa dịu, lừa dối dư luận quần chúng như chưa từng có, hơn là tiếp nhận tích cực ý kiến của quần chúng, trong chế độ hiện nay tại Việt Nam.

Oakland, CA 1/5/2009