LAS VEGAS - Thứ Bảy ngày 30 tháng 5 năm 2009: Trong tâm tình hân hoan ngập tràn cảm mến, biết ơn, ngưỡng mộ, gần 20 linh mục và hơn 500 giáo dân từ mọi nẻo đường đất nước về đây hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn cùng linh mục Giuse Nguyễn Đức Trọng, Giám-Đốc Đền Thánh Mẹ La-Vang để dâng lời cảm tạ Chúa qua Mẹ đã che chở, gìn giữ ngài trong 40 năm linh mục được vuông tròn trong chúc vụ và nhiệm vụ phục vụ Chúa và Giáo Hội cùng giáo dân. Sau Thánh Lễ là Tiệc Mừng rất thịnh soạn ngay tại Đền Thánh với 560 thực khách và những tiết mục văn nghệ giúp vui rất tuyệt vời với sự góp mặt ca đoàn La Vang, các em Thiếu Nhi Thánh Thể và Giáo Lý Việt Ngữ, Cha Joseph Đồng Minh Quang, MC, cha Tiến Linh, ca sĩ Kim Thuý v.v.

Xem hình ảnh lễ mừng

VÀI NÉT TIỂU SỬ: Ngài sinh ra và lớn lên tại làng Thanh Giã, tỉnh Bắc Giang, giáo phận Bắc Ninh, ngày 09 tháng 12 năm 1939 Sống mẫu mực và khuôn đúc trong một gia đình đạo hạnh, nền nếp gia phong, song thân ngài là Ông bà cố Giuse Nguyễn Văn Út và Anna Nguyễn Thị Qúy. Làng Thanh Giã được mệnh danh là làng của “ Cánh đồng Xanh “ với ruộng đất phì nhiêu, đời sống đạo hạnh của làng rất phồn thịnh và mẫu mực, chính vì thế trong giòng họ nội và ngọai đã dâng hiến cho Chúa 30 vị làm linh mục, trong số này phải kể đến Đức Cha cố Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến và cha Giuse Nguyễn Văn Khấn.

BƯỚC VÀO ƠN GỌI: Từ năm 1954 đến 1960: Được ơn gọi, ngài theo học Tiểu Chủng Viện Bắc Ninh, Thủ Đức và Tiểu Chủng Viện Hànội, Sàigòn.

Năm 1962 đến 1969: Ngài chuyển lên học tại Đại Chủng Viện Xuân Bích, Huế.

Ngày trọng đại, ghi đậm nét trong đời ngài là ngày 01 tháng 06 năm 1969. Ngài thụ Phong Linh Mục, kết ước trọn đời với Chúa tại Bắc Dũng, Sàigòn do Đức Giám Mục Francisco Xavie Trần Thanh Khâm.

BƯỚC ĐƯỜNG DẤN THÂN TÔNG ĐỒ PHỤC VỤ CHÚA:

Tháng 8 năm 1969 Ngài được bề trên bổ nhiệm làm giáo sư giảng dạy tại Tiểu Chủng Viện Sao Biển, Nha Trang.

- Tháng 7 năm 1972 Nhận thấy khả năng tháo vát, linh họat của ngài, bề trên lại giao phó nhiệm vụ mới, khá khó khăn và phức tạp là làm tuyên úy không quân ở Nha Trang.

- Năm 1975 đến năm 1992: Vâng lời bề trên, ngài nhận phụ trách làm phó xứ nhà thờ Saint Vincent’s ( Petalama), rồi đến St Thomas( SanJose’), Our Lady of Loretto ( Novato), Holly Name of Jesus, St Anne of the Sunset( Sanfancisco)

- Ngày 4 tháng 1 năm 1979: Vừa làm việc, vừa học hỏi để phục vụ Chúa và giáo dân được hữu hiệu hơn, ngài đã đậu bằng cử nhân xã hội học tại đại học Sonoma Sate California. Dây là văn bằng rất hữu ích và cần thiết hầu hòa nhập với nhịp độ sống trong cảm thông và hiểu biết với giáo dân hầu dìu dắt và hướng dẫn họ sống tốt lành hơn.

- Ngày 29 tháng 5 năm 1982: Cũng trong chiều hướng vừa làm vừa phục vụ Chúa và hướng đến bước tiến làm sao phục vụ Chúa và giáo dân hữu hiệu hơn, ngài học và đậu thêm bằng cao học Tâm Lý Xã hội tại Đại Học Sanfrancisco, California.

- Ngày 01 Tháng 8 năm 1992: Sau một thời gian dài phục vụ tại các gáio xứ Mỹ, nay trâu về hiệp phố, ngài lại được bề trên chuyển về làm phụ tá giáo xứ Việt-Nam tại giáo phận SanJosé, California.

- Ngày 01 tháng 12 năm 1993: Nhận thấy khả năng điều hành khéo léo và năng nỏ của ngài, ngài lại được bề trên đưa về làm Giám-Đốc Mục Vụ Việt-Nam, tổng giáo phận Sanfancisco, California.

- Ngày 01 tháng 7 năm 2000, Phụ tá các gíao xứ Our Lady of Las Vegas, Our Lady of the valley, Nhà thờ chánh toà Gardian Angel, từ năm 2003 được chính thức bổ nhiệm làm Giám-Đốc Đền-Thánh Mẹ La-Vang LasVegas. Đây phải nói là ngày lịch sử được ghi đậm nét chấm phá trong đời mục vụ của ngài. Đang ở nơi êm ấm với đầy đủ tiện nghi. Ngài đã vì thương đàn chiên bơ vơ không chủ chăn tại LasVegas, và vâng lời bề trên là Đức Giám Mục Daniel Walsh. Ngài đã nhận về dìu dắt giáo dân Việt-Nam tại đây, nơi mà mọi sự đều là số không. Chính vì sự hy sinh cao cả này cộng với đức tính kiên nhẫn, tháo vát, quán xuyến, ngài đã làm cho trung tâm mục vụ Việt-Nam “ Đền Thánh Mẹ La-Vang” vang danh khắp thế giới.

- Chính tại nơi này, Chúa và Mẹ đã đưa sự khiêm tốn, sự hy sinh cần mẫn của ngài thành sự vĩ đại.Cái vĩ đại ấy là ngài đã để lại cho mọi giáo dân tại đây cũng như khắp nơi sự cảm mến, nhớ thương, biết ơn với ngút ngàn kỷ niệm.

Ngài đã đi vào tâm khảm mọi người trên khắp hòan vũ khi họ được nghe, nhìn, viếng Đền Thánh Mẹ La-Vang LasVegas. Tạ ơn Hồng Phúc 40 năm linh mục, nhưng tạ ơn Chúa và nhớ ơn ngài qua Chúa và Mẹ ban cho, hôm nay mọi người tham dự đều dâng lên Chúa lời tạ ơn vì qua Chúa quan phòng, gìn giữ ngài và đưa ngài đến đây để mới có Ngôi Đền Thánh Mẹ ngày nay.