GIA KIỆM, LONG KHÁNH - Chúng tôi có mặt tại giáo xứ Kim Thượng, xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai lúc 14h ngày 23 tháng 06 năm 2009. Cái nắng cháy da cháy thịt làm chúng tôi thấm mệt sau một đoạn đường dài khi đến nơi đây. Tiếp xúc một số gia đình đang gặp khó khăn trước áp lực của chính quyền địa phương, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về tình trạng tự do tôn giáo tại một khu vực toàn tòng Công Giáo như khu vực Dốc Mơ – Gia Kiệm này.

Gia đình đầu tiên chúng tôi tiếp xúc là gia đình anh Nguyễn Văn Long. Anh năm nay chừng 40 tuổi, nhưng nhìn khuôn mặt anh có vẻ sương gió và mệt mỏi. Hỏi chuyện, chúng tôi được biết, gần đây nhất anh đã khấn xin Đức Mẹ La Vang một ơn đặc biệt và anh đã được nhậm lời. Bày tỏ lòng biết ơn Đức Mẹ, anh đã quyết định tiến hành xây dựng trụ thiên Đức Mẹ La Vang trong khuôn viên gia đình mình để sớm tối gia đình cầu nguyện với Đức Mẹ. Anh chia sẻ ý nguyện của mình: “Tôi thấy dân miền Nam, nhà nào cũng có bàn thờ Thiên trước cửa nhà, và tôi đã nảy ra ý tưởng làm một bàn thờ Chúa Kitô Vua trước cửa nhà. Nhưng sau rồi được ơn của Đức Mẹ La Vang, nên tôi quyết đình làm “trụ thiên Đức Mẹ” thay vì trụ thiên Chúa Kitô Vua.”

Tuy nhiên, ý tưởng tốt đẹp và việc làm hữu lý của anh Long dù phù hợp với quyền tự do tôn giáo mà nhà nước xã hội chủ nghĩa nói rằng bảo đảm cho mọi công dân, nhưng đã không được toại nguyện. Công việc xây dựng trụ thiên Đức Mẹ sắp hoàn thành thì anh bị chính quyền xã hạch hỏi, ngăn cản cách bất hợp pháp. Anh Long liên tục bị chính quyền gọi lên làm việc. Cách đây 7 ngày, ông Nguyễn Quang, chủ tịch xã Gia Kiệm đã huy động người đến gây áp lực với anh Long và đập phá trụ thiên Đức Mẹ. Gần đây nhất, sáng ngày 23/06/2009, anh Long tiếp tục bị triệu tập để làm việc với chính quyền. Ông chủ tịch Nguyễn Quang tuyên bố thẳng thừng với anh Long: “Trước sau gì thì tao cũng cho mày vào tù cho mày nhớ đời”. Được biết, ông Quang cũng thông báo cho anh Long hay, tới đây ông sẽ huy động lực lượng đem máy ủi đến để san bằng trụ thiên Đức Mẹ, mà nếu anh Long ngăn cản thì san ủi luôn ngôi nhà của anh.

Rời nhà anh Nguyễn Văn Long, chúng tôi sang gặp gia đình cụ Giuse Phạm Văn Toàn. Cụ năm nay đã hơn 80 tuổi. Gia đình cụ cũng đang có “vấn đề” với chính quyền xã. Cả gia đình con cháu đang lo lắng sợ cụ ông cụ bà dù đã lớn tuổi nhưng không chừng cũng bị bỏ tù vì tội xây cái đài Đức Mẹ nho nhỏ trước của nhà mình. Cụ Toàn cho biết, để tỏ lòng tôn kính Đức Mẹ, hai cụ đã kêu con cháu xây cho mình cái đài Đức Mẹ nho nhỏ trước cửa nhà để hai cụ sớm tối vui vầy với câu kinh câu kệ cùng Đức Mẹ.

Đài Đức Mẹ vừa hoàn thành thì chính quyền xã đến hạch sách hai cụ. Những ngày này, ngoài những lần bị gọi lên xã làm việc như anh Long, gia đình cụ còn bị chính quyền đến “thăm” liên tục. Họ thúc giục gia đình cụ phải đập phá tượng đài, bằng không họ sẽ có biện pháp cứng rắn. Cụ Toàn khẳng khái bày tỏ: “Cho dù ngồi tù, cho dù có chết tôi cũng không phá bỏ đài Đức Mẹ được. Việc làm của tôi có gì là sai trái với đường lối chính sách đâu cơ chứ. Đến cái tuổi này rồi mà tôi phản Chúa, phản Mẹ thì có mà trời sập!”

Ngoài gia đình anh Long và cụ Toàn, chúng tôi còn viếng thăm một số gia đình khác cũng vì xây đài Đức Mẹ trong khuôn viên nhà mình mà bị chính quyền gây khó dễ bằng mọi cách. Đã có nhiều tượng đài Đức Mẹ tại tư gia khu vực này đã bị chính quyền bắt đập phá. Một cụ già ghé vào tai chúng tôi nói nhỏ: “Gia đình nào muốn xây tượng đài Đức Mẹ tại cư gia mà không muốn bị hạch hỏi thì phải biết cách bồi dưỡng cho họ một tí. Có thế thì mới êm chuyện á”.

Chúng tôi rời Dốc Mơ – Gia Kiệm lúc trời nhá nhem tối. Đèn điện hai bên đường chiếu dọi một màu đỏ quạch. Những cơn gió cuốn theo bụi bẩn tạt vào các ngôi nhà ở hai bên đường. Chẳng biết có phải do bụi chui vào hay không mà mắt tôi cay sè. Ghé vào tai anh bạn, tôi hỏi nhỏ: Liệu những người như cụ Toàn, anh Long không chịu bồi dưỡng cho cán bộ địa phương thì có phải ngồi tù như ông chủ tịch đã tuyên bố hay không?

(Nguồn: dcctvn.net)