HẢI PHÒNG - Hằng năm, Giáo phận Hải Phòng vẫn tổ chức các lớp đào tạo và bồi dưỡng Thánh nhạc cho các ca trưởng trong các Giáo xứ của Giáo phận. Khóa đào tạo và bồi dưỡng năm nay được tổ chức từ ngày 23 đến ngày 29 tháng 7 dưới sự hướng dẫn đặc biệt của giáo sư nhạc sĩ Giuse Phạm Đức Huyến, Cha Matthêu Phan Văn Hiền, trưởng ban Thánh nhạc Giáo phận Vĩnh Long và các cộng sự. Khóa học thu hút 162 học viên là các chủng sinh, nữ tu, ứng sinh và các ca trưởng đến từ 78 Giáo xứ trong Giáo phận.

Trong giờ khai mạc, cha Antôn Trần Văn Minh, trưởng ban Thánh nhạc Giáo phận, đã nói lên ý nghĩa và tầm quan trọng của Thánh nhạc. Cha cũng bày tỏ lòng cám ơn Đức Cha Giáo phận đã luôn quan tâm và đã tạo điều kiện tổ chức khóa học này. Cha đặc biệt bày tỏ lòng cám ơn giáo sư nhạc sĩ Giuse Phạm Đức Huyến, Cha Matthêu Phan Văn Hiền và các cộng sự, vì lòng yêu Chúa và Giáo Hội, đã hy sinh vất vả từ Sài gòn và đặc biệt từ Hoa Kì về giúp khóa đào tạo này.

Ngỏ lời với các học viên, giáo sư nhạc sĩ Giuse Phạm Đức Huyến cho biết khóa học tại Giáo phận Hải Phòng lần này là khóa thứ 100 mà nhạc sĩ đã được hân hạnh đào tạo trong vòng 35 năm qua, kể từ năm 1974. Nhạc sĩ cũng cho biết mục đích của khóa huấn luyện ca trưởng cấp I này là giúp cho các ca trưởng biết hướng dẫn ca đoàn để làm sao lời hát của họ đích thực là lời cầu nguyện và lời hát của họ có thể giúp cho người khác nâng tâm hồn lên cầu nguyện và ca tụng Thiên Chúa.

Về mặt kĩ thuật, khóa học này nhắm đến ba mục tiêu:

- Giúp các ca trưởng nắm chắc kĩ thuật đánh nhịp: tay nhịp chuẩn xác, có hiệu quả trên ca viên ngày càng gọn gàng, nghệ thuật.
- Giúp các ca trưởng tập một bài hát: biết khám phá cái hồn, cái tâm tình của bài hát mỗi khi tập hát cho các ca viên.
- Giúp các ca trưởng biết huấn luyện ca đoàn: hát tròn tiếng, vang tiếng và rõ lời ca.

Ngoài ra, khóa học này còn giúp các học viên các kiến thức về thanh nhạc như phương pháp lấy hơi, phương pháp khép âm, về nhạc lý, phân tích hòa âm, chấm hợp âm, về nhạc bình ca và cách đọc tiếng Latinh. Và nếu có thể khóa học cũng giúp các học viên một số kiến thức cơ bản về nhạc dân tộc.

Cha Matthêu Phan Văn Hiền giúp các học viên có những kiến thức cơ bản về Thánh nhạc trong Phụng vụ như cách chọn bài hát, chọn bài đáp ca trong Thánh lễ…

Sau cùng giáo sư nhạc sĩ Phạm Đức Huyến chia sẻ với các học viên những tâm tình cá nhân trong cuộc đời phục vụ Thánh nhạc của mình. Nhạc sĩ luôn ước nguyện dùng lời ca tiếng hát của mình và cũng ước nguyện mọi người dùng lời ca tiếng hát mà ca ngợi và phụng sự Thiên Chúa. Nhạc sĩ mời gọi các học viên cố gắng học tập để không những giúp mình mà còn giúp cho những người khác biết ca ngợi và tôn vinh Thiên Chúa.

Được biết, trước khi đến Giáo phận Hải Phòng, giáo sư nhạc sĩ Giuse Phạm Đức Huyến và các cộng sự đã giúp một khóa tại Giáo phận Phan Thiết và một khóa tại Giáo phận Hà Nội.