Xem hình ảnh

Sáng 21 tháng 5 năm 2016, tu viện Mẹ Thăm Viếng thuộc Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima tại giáo xứ Kẻ Sặt thuộc giáo phận Hải Phòng mừng hồng ân 10 năm hiện diện.

Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, giám mục giáo phận Hải Phòng chủ tế và giảng lễ. Ngoài ra còn có sự hiện diện của cha Tổng đại diện, quý cha quản hạt các hạt Hòn Gai, Kẻ Sặt; quý cha trong ngoài giáo phận và quý cha các Dòng.

Được biết sơ Phụ tá Bề trên tổng quyền là Sơ Giuse Đặng Thị Thúy Phượng và các sơ bề trên các cộng đoàn trong miền nam thuộc Dòng Đa Minh Rosa cũng đã ra từ rất sớm để phụ giúp tu viện những công tác chuẩn bị cho thánh lễ tạ ơn.

Ngoài ra còn có các dòng tu trong và ngoài giáo phận đến hiệp chung lời tạ ơn. Có rất đông quý ông bà cố và thân nhân chị em Dòng Đa Minh Rosa Lima thuộc giáo phận Hải Phòng về Kẻ Sặt dự lễ. Sự hiện diện đông đảo nhất phải kể đến là giáo dân giáo xứ Kẻ Sặt, kế đến là Antôn, Hữu Quan, Hòn Gai và Phương Quan.

Trước thánh lễ, các chị em đã diễn lại hành trình 10 năm từ Saigon ra Kẻ Sặt bằng lối dẫn dắt nửa kể chuyện nửa nhạc kịch. Vì là diễn viên “ nghiệp dư” nên hơi vụng về một chút, nhưng các chị em đã diễn bằng tất cả trái tim làm cho mọi ánh mắt đổ dồn về sân khấu. Dù cộng đoàn ít người và rất bận rộn nhưng

các chị em thật nhiều đã chuẩn bị rất tốt, xin cảm ơn cộng đoàn đã cống hiến cho mọi người những màn múa sinh động và có dịp được hiểu về cộng đoàn.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hướng về Đức Mẹ là Mẹ của lòng thương xót vì ba ý tưởng sau: Mẹ nhận ra long thương xót thật kỳ diệu trong cuộc đời của Mẹ; Mẹ hăng hái nhiệt thành loan báo lòng thương xót Chúa cho con người của thời đại mình; chính Mẹ thực thi lòng thương xót ấy qua việc làm rất cụ thể trong đời sống hàng ngày. Đức Cha cũng nhắc lại việc cách đây 10 năm Dòng Đa Minh Rosa trở lại phục vụ giáo phận Hải Phòng. Ngài cũng nói thêm giáo phận Hải Phòng được đón nhận hạt giống đức tin qua các cha thừa sai Dòng Đa Minh Tây Ban Nha, tỉnh Dòng Rất Thánh Mân Côi, Phi Luật Tân.

Trong những ngày trước lễ, các anh chị em giáo dân Kẻ Sặt và Antôn đã đến giúp các chị em. Khi làm chung với các chị, các bà. Các chị cho biết các Dì ra ngoài Bắc này và nhất là giáo xứ Kẻ Sặt chúng con rất thích. Vì chúng con được có người dạy hát, con chúng con được quý dì dạy giáo lý, nhà thờ được trang hoàng hoa. Các dì dạy dâng hoa, các hội đoàn có các dì chăm sóc…các bà cứ thi nhau kể. Tôi nhắm mắt thầm tạ ơn Chúa vì sự hiện diện và phục vụ của chị em trong Dòng được đón nhận và trở thành niềm vui không mất được của quý giáo xứ.

Tiệc ở Kẻ Sặt khác với trong Saigon. Ở đây, mỗi hội đoàn hay mỗi nhóm sẽ phụ trách một món, nên các bà các chị các mẹ ý ới vào nhà dì làm rau, luộc gà… Vì muốn đãi ngón rau bí xào nên nhặt từ hôm trước sang đến ngày hôm sau. Niềm vui và các câu chuyện cứ tiếp nối, tình người gần lại càng gần.

Trong bài cảm ơn, Sơ Maria Nguyễn Thị Duyên bề trên tu viện Mẹ thăm Viếng Kẻ Sặt, thay lời cho chị em dâng lời tri ân lên Đức Cha, Quý cha, quý tu sĩ, quý ông bà cố và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Mười năm là một quãng đường còn ngắn so với một đời người, nhưng là một dấu ấn của một cộng đoàn tái hiện diện trong giáo phận Mẹ Hải Phòng. Để có được những nếp nhà, những tu sĩ Đa Minh cho Hải Phòng hôm nay là nhờ bàn tay nâng đỡ của quý vị ân nhân xa gần, nhờ lời cầu nguyện của Đức Cha, quý Cha, sự quảng đại dâng hiến của quý ông bà cố khi cho con đi tu.

Mười năm để nhìn lại một dọc dài lịch sử Thiên Chúa đã thương và dẫn dắt. Xin tri ân tất cả và xin tiếp tục cầu nguyện cho cộng đoàn còn non trẻ của chúng con, để công việc sống và phục vụ, trở nên muối men, trở nên ánh sáng và nhất là càng sống tu sĩ Đa Minh chúng con càng thấm nhuần lời dạy của Thánh Tổ Phụ Đa Minh: “ Chiêm niệm và chia sẻ điều mình chiêm niệm cho người khác”.

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du