ÐỒNG HỚI (TH) - Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình đã bắt giam và truy tố 7 giáo dân Công Giáo sau khi đã đánh họ mang thương tích trầm trọng, vu cho họ tội “gây rối trật tự công cộng.”

“Sau khi xem xét, điều tra, công an Ðồng Hới đã quyết định khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng” và bắt tạm giam 7 người, gồm: Mai Xuân Thú (56 tuổi), Cao Thị Tình (52 tuổi), trú xã Quảng Trường; Nguyễn Quang Trung (36 tuổi), Mai Lòng (23 tuổi), Hoàng Hữu (54 tuổi), trú xã Quảng Lộc; Hoàng Thị Tý (21 tuổi), trú xã Quảng Minh, tất cả đều thuộc huyện Quảng Trạch, Quảng Bình và Nguyễn Văn Dần (35 tuổi), trú xã Văn Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa.” Một bản tin trên tờ CAND nói như vậy.

Báo CAND (của Bộ Công An CSVN) và tờ Nhân Dân đăng tải bài viết vu cho giáo dân Công Giáo nhiều điều khác với những gì được giáo dân cho biết qua các cuộc phỏng vấn cũng như qua các bản thông cáo của giáo phận Vinh.

Sáng ngày 20 Tháng Bảy 2009, hàng trăm công an kéo đến tấn công giáo dân dựng nhà lều làm chỗ hành lễ trước ngôi thánh đường Tam Tòa đổ nát từ thời chiến tranh 41 năm trước nay chỉ còn tháp chuông.

Sau vụ đàn áp, họ bắt đi 20 giáo dân, thả ra 14 người và còn giữ lại 7 người bây giờ truy tố.

Nhà thờ Tam Tòa là một nhà thờ rất cổ kính, xây dựng từ năm 1887 theo kiểu kiến trúc Bồ Ðào Nha, chẳng may bị bom Mỹ phá sập trong thời chiến tranh. Chỉ còn một vách tường cuối nhà thờ và tháp chuông là còn đứng được sau vụ giội bom.

Giáo xứ và Tòa Giám Mục địa phận Vinh đã nhiều lần yêu cầu cho phép giáo xứ xây lại đều không được chấp thuận lấy cớ giữ đó như một dấu tích lịch sử cuộc chiến.

Ngày 22 Tháng Bảy 2009, Hội Ðồng Linh Mục giáo phận Vinh gửi văn thư đòi hỏi trả tự do cho họ và đòi các tài sản đã bị tịch thu bất hợp pháp.

Văn thư yêu cầu “Thả ngay, thả hết những giáo dân đã bị công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ. Săn sóc, chữa lành những giáo dân bị công an đánh đập. Bồi thường tại chỗ nhà tạm của giáo xứ Tam Tòa đã bị phá và chở đi. Trả lại Thánh Giá, và các tài sản như máy phát điện, máy quay phim, máy chụp hình và tất cả đồ vật mà công an tỉnh Quảng Bình đã chiếm đoạt trái pháp luật.”

Nay diễn biến cho thấy những người còn đang bị giam giữ khó tránh khỏi tù tội và các tài sản bị cướp đi khó lòng thấy lại.

Hiện nay, các cuộc cầu nguyện cho giáo dân Tam Tòa vẫn đang lên thành phong trào hiệp thông ở khắp nơi.

Giám mục địa phận Vinh là Ðức Cha Cao Ðình Thuyên đang du hành thăm viếng giáo dân gốc Quảng Bình, Thanh Hóa ở Hoa Kỳ, ngài đã gửi thư hiệp thông với giáo dân

“Khắp nơi đang hướng về Tam Tòa với lòng thương mến và sự cảm thông sâu xa. Ðối với chúng ta, thử thách này đang đòi buộc mỗi người cần cầu nguyện và can đảm hơn nữa vì đức tin chân chính của mình.” Ðức Cha Thuyên viết trong bức thư.

“Ðược cha tổng đại diện và quí cha tường trình sự việc, tôi an tâm, tin tưởng vào sự khôn ngoan và nhiệt thành của quí cha với gần 500 ngàn giáo dân giáo phận Vinh. Tôi an tâm hơn khi biết quí cha cùng tất cả anh chị em đang cùng ‘một lòng một ý’ làm nên sức mạnh của những người tin Chúa, và đang hết mình vì giáo phận trong tình hiệp thông và liên đới.”

Ðức Cha Thuyên hiện đang có mặt ở miền Ðông Hoa Kỳ và chương trình của ngài sẽ đến Texas và California.

(Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=98480&z=1)