VINH - Mặc dầu công việc bề bộn nhưng Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Đính vẫn dành nhiều thời giờ cho phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể. Cụ thể, Cha dành trọn hai ngày 18 và 19 năm 2009, để tổ chức tĩnh tâm và tổng kết hoạt động trong 6 tháng cho các đoàn sinh trong hai Hai Giáo xứ Cồn Cả và Vĩnh Giang.

Xem hình ảnh

Bước vào ngày thứ nhất, đoàn thiếu nhi hai giáo xứ tập trung tại nhà thờ Giáo xứ Vĩnh Giang với khoảng 350 đoàn sinh và 30 huynh trưởng: đọc kinh, lần chuỗi mân côi, sau đó Cha xứ chia sẻ những vấn đề liên quan đến phong trào. Trước hết, Ngài nhắc lại khẩu hiệu của phong trào TNTT là hy sinh, cầu nguyện, rước lễ và làm việc tông đồ. Ngài nhấn mạnh hơn về khẩu hiệu LÀM VIỆC TÔNG ĐỒ. Sau khi giúp các em hiểu việc tông đồ là gì, Cha xứ bảo các em có thể làm việc tông đố trong mọi môi trường sống của mình, nhất là chính trong đội, trong đoàn, ở gia đình, ở nhà trường, ở nhà thờ và trong làng xóm…Ở trong đội, trong đoàn, các em có thể làm gương tốt cho nhau, thúc giục nhau làm việc lành, nhắc nhở nhau tránh xa sự dữ. Trong gia đình, các em phải vâng lời ông bà, cha mẹ, anh chị và giúp cha mẹ trong những việc nhỏ như quét nhà, rửa chén…Ở nhà trường, các em biết vâng lời thầy cô, chăm chỉ học bài, sẵn sàng giúp những bạn bè gặp khó khăn. Ở nhà thờ, các em biết phải nghiêm trang, sốt sắng. Ở làng xóm, các em cần tôn trọng của cải người khác, không phá phách, làm mất vệ sinh chung…Nói tóm, các em làm tông đồ bằng chính đời sống gương mẫu đối với tất cả mọi người trong mọi môi trường sống. Để làm được điều đó, các em phải chọn Chúa Giêsu làm tâm điểm và kim chỉ nam hướng dẫn đời sống và mọi hoạt động của các em. Ngoài ra, các em cần có tinh thần hy sinh cao độ và lòng mến Chúa sâu sắc.

Cha xứ cũng nhắc tới các đức tính của người tông đồ là khiêm nhường, yêu thương, hy sinh và phục vụ. Khi làm tông đồ cần phải tránh sự ghen tương, ganh tị, giận hờn, ích kỷ, vô kỷ luật, ù lì, bất cần, tiêu cực, gây chia rẽ, nói xấu người khác…Người tông đồ cần phải chăm chỉ học tập. Sống ngày thánh thể và tích cực tham gia những công tác của đoàn, giáo xứ, nhằm giúp ích cho Giáo hội và xã hội. Kết thúc bài chia sể chiều nay, một đoàn sinh đại diện cho các em đứng lên dâng lời cầu nguyện tự phát: cầu cho Giáo Hội, cho giáo xứ, cho gia đình và nhiều nhu cầu khác. Sau đó, các em được tham gia vào các trò chơi sinh hoạt mang tinh thần đồng đội hết sức vui nhộn, khơi dậy lòng nhiệt thành và năng động nơi các em.

Tối đến, các em tập trung đông đủ để chuẩn bị cho giờ lễ và giờ chầu bắt đầu vào lúc 8h. Trong bài chia sẻ của thánh lễ tối nay, sau khi phân tích bài Tin mừng, một lần nữa Cha xứ nhắc lại bản chất, tôn chỉ và mục đích của phong trào để cho cả cộng đoàn nhất là bậc cha mẹ hiểu hơn vể phong trào TNTT. Cha xứ cũng kêu gọi các bậc Cha mẹ đôn đốc, cổ vũ, khuyến khích và tạo điều kiện để các em được tham gia phong trào nhằm giúp ích cho các em, cho gia đình, Giáo hội và xã hội. Sau thánh lễ, các đoàn sinh và cộng đoàn hướng về Chúa Giêsu Thánh thể ngự trong hào quang được đặt trên bàn thờ, giữa muôn hoa nến rực rỡ để thờ lạy, ngợi khen, chúc tụng và cầu xin Ngài tiếp sức cho phong trào ngày một thăng tiến.

Kết thúc một ngày tĩnh tâm sốt sắng và bổ ích, các em và cộng đoàn ra về trong tâm tình sốt sắng và hạnh phúc. Trong khi đó, các huynh trưởng của hai giáo xứ ngồi lại bàn một vài kế hoạch cho ngày tĩnh tâm tiếp theo được chu đáo và ích lợi hơn. Đây cũng là dịp để các huynh trưởng giao lưu chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm với nhau về những vấn đề liên quan đến tổ chức và sinh hoạt cho các đoàn sinh của mình.

Bước vào ngày tĩnh tâm thứ hai, các em được qui tụ về nhà thờ giáo họ Đập Đanh, xứ Cồn Cả: đọc kinh, lần hạt. Tiếp theo là lời nhắc nhở và chia sẻ của Cha quản xứ. Trọng tâm của bài chia sẻ hôm nay giúp các em hiểu và sống ngày Thánh Thể. Bởi vì, khi các em biết sống ngày Thánh thể, các em sẽ kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể trong từng công việc hằng ngày. Vừa thức dậy, các em biết dâng ngày mới cho Chúa. Nếu thuận lợi nên đi dâng lễ và rước lễ hoặc đọc kinh chung với gia đình. Trong ngày sống, các em phải biết xa lánh những điều xấu trong tư tưởng, lời nói, việc làm, đồng thời biết làn nhiều việc lành phúc đức. Tất cả mọi công việc luôn làm với tinh thần vui tươi. Trước mọi công việc cần cầu nguyện xin Chúa giúp. Khi gặp khó khăn, vất vả cần liên kết với những đau khổ của Chúa trên thập giá. Khi gặp niềm vui và hạnh phúc, cần nâng tâm hồn cám tạ Chúa và kết hợp với sự sống lại của Ngài. Các em cũng nên dành một thời gian nhất định trong ngày để đến nhà thờ thăm viếng Chúa Giêsu Thánh Thể. Chiều tối cần tới nhà thờ tham dự giờ kinh chung với cộng đoàn hoặc đọc kinh chung trong gia đình. Trước khi đi ngủ, các em cần biên vào sổ hoa thiêng những việc đã làm được cũng như những điều thiếu sót. Cám tạ Chúa vì những điều đã làm được. Xin lỗi Chúa vì những sai lỗi và thiếu sót, dâng giấc ngủ cho Chúa và quyết tâm sống ngày mới tốt hơn.

Trong bài chia sẻ hôm nay, Cha xứ cũng đặc biệt nhắc nhở anh chị em huynh trưởng cần có đời sống gương mẫu cao trong mọi hoạt động của phong trào.

Sau khi nghỉ lao khoảng 15 phút, các em bước vào giờ giao lưu với nhiều câu hỏi được nêu: Làm thế nào để phong trào ngày càng phát triển ? Phong trào TNTT đã giúp em điều gì ? Em sẽ làm gì để trở thành đoàn sinh tốt ? …Trả lời các câu hỏi đó giúp các em nhận ra những ưu điểm và khuyết điểm trong đời sống cũng như trong sinh hoạt và tổ chức, phát huy những mặt tốt và tìm cách khắc phục những thiếu sót để giúp phong trào hoạt động có hiệu quả hơn.

Kết thúc phần giao lưu, các em được bước vào chương trình hoạt động ngoài trời. Sau khi tập hợp các đoàn sinh thành vòng bán nguyệt trước mặt tiền nhà thờ, các tiết mục mang tính cách hoạt động mạnh thật vui nhộn và làm các em thích thú. Đáng kể hơn là tiết mục ảo thuật do Huynh trưởng Hoàng Đức Tiến thể hiện thật bất ngờ, và hấp dẫn.

Sau khi nghỉ ngơi cơm tối, các em mau mắn trở về nhà thờ đông đủ để chuẩn bị cho giờ lễ và giờ chầu Thánh Thể kết thúc dịp tĩnh tâm. Tối nay, ngoài đoàn sinh còn có các ban nghành đoàn thể và bà con trong hai giáo xứ. Trước thánh lễ, ban chấp hành hai giáo xứ đọc bản báo cáo hoạt động trong 6 tháng đầu năm: những việc đã làm được, những việc chưa làm được và phương hướng hoạt động trong thời gian tới chú tâm hơn vào công tác tông đồ và sống ngày Thánh thể. Ban chấp hành hai giáo xứ cũng có những đề xuất và mong các ban ngành, các bậc cha mẹ tạo điều kiện giúp đỡ cho phong trào ngày càng phát triển.

Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay rất phù hợp với tinh thần của những ngày tĩnh tâm. Thánh Phêrô hỏi: “Này đây, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, vậy chúng con đã được gì ?”. Chúa Giêsu trả lời: “Những ai bỏ nhà cửa, anh chị em, cha mẹ, vợ con, ruộng nương vì danh Thầy, thì được gấp trăm và được sống đời đời”. Sau khi giải thích, Cha xứ áp dụng vào trường hợp của cộng đoàn, của các đoàn sinh. Khi tham gia vào phong trào thiếu nhi Thánh thể, các em cũng phải từ bỏ nhiều thứ, nhưng các em cũng được rất nhiều: Có nhiều thời giờ để gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể, làm việc tông đồ, thăng tiến bản thân, tập sống tinh thần tập thể, giúp ích cho gia đình, giáo xứ, xã hội…và đương nhiên có cơ hội hơn để được Chúa thưởng gấp trăm và được sự sống đời đời.

Trong giờ chầu, các đoàn viên lần lượt dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể những bài hát những lời kinh nguyện sốt sắng để cầu nguyện cho giáo xứ, cho phong trào và anh chị em Tam Toà. Lời kinh hoà bình của Thánh Phanxicô một lần nữa được ngân vang: “…để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hoà vào nơi tranh chấp, đêm chân lý vào chốn lỗi lầm”. Đó cũng là sứ điệp mà Cha quản xứ muốn gửi tới các đoàn sinh và cộng đoàn trong hai giáo xứ Cồn Cả và Vĩnh Giang. Mọi người thinh lặng ra về và hứa quyết tâm sẽ kéo dài dịp tĩnh tâm trong mọi môi trường sống của mình.