VINH - Hôm 13/09/2009 (Tức là Chúa Nhật XXIV Quanh Năm) tại Giáo Xứ Cồn Cả, 29 Sa Mạc Sinh trong Hiệp Đoàn PhaoLô (Liên kết của 2 Đoàn Vĩnh Giang và Cồn Cả) đã tuyên hứa và nhận khăn từ tay Cha Tuyên Uý Antôn Nguyễn Văn Đính trước sự chứng kiến của khoảng 3000 giáo dân. Đây chính là thành quả của sự bền bỉ, hy sinh và nhiệt thành của các Sa Mạc Sinh trong khoá đào tạo và huấn luyện Huynh Trưởng Cấp I tại giáo xứ Cồn Cả-Hạt Thuận Nghĩa-Địa Phận Vinh. Bắt đầu từ ngày 29/08/2009 đến 04/09/2009.

Xem hình ảnh

SƠ LƯỢC QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN.

Trong khoá này vì tất cả các thành viên tự nguyện tham gia học đều là các thanh niên học Cấp III nên phải tập huấn vào buổi đêm, đây chính là một sự hy sinh rất lớn của họ. Thời gian Huấn Luyện từ 19h30-21h30.

ĐÊM 29/08: Khi nghe tiếng còi khai mạc đầu tiên nổi lên tất cả đã rất nhanh chân tập hợp thành từng nhóm trước mặt Đoàn trưởng Giuse Hoàng Sỹ Viên. Dưới sự dẫn dắt của Đoàn Trưởng tất cả được chia thành các tổ với các khẩu hiệu khác nhau.

MICAE: CHIẾN THẮNG
TÊRÊXA: ĐƠN SƠ
RAPHAEL: YÊU NGƯỜI
GABRIEL: TRUYỀN TIN

Bắt đầu chương trình Huấn luyện là phần nghiêm tập và nghi thức. Đây là một phần không thể thiếu trong các khoá tập huấn cũng như trong sinh hoạt với Thiếu Nhi Thánh Thể. Phần này được thực hiện một cách rất nghiêm túc và không đầy 30 phút thì tất cả đã thành thảo.

Đúng 20h00, Cha Tuyên Uý bắt đầu khai mạc khoá tập Huấn bằng đọc quyết định huấn luyện và sau đó là những lời dặn dò, nhắc nhở rất quan trọng và ý nghĩa cho đến khi gần kết thúc Ngài nói: “Các bạn đã tự nguyện đến đây, đó đã là một sự hy sinh rất lớn rồi. Nhưng quá trình huấn luyện còn khắt khe hơn nhiều! Các bạn có chịu được không?”.

Tất cả đều đồng thanh hô to: “Thưa Cha, Có!”

Vời vẻ mặt yên tâm, Cha Tuyên Uý trao lại nhiệm vụ cho Đoàn Trưởng. Với thời gian còn lại Ban Huấn Luyện tập cho mọi người làm quen với cách sinh hoạt vui nhộn. Kết thúc buổi học là lời nhắc nhở của Đoàn trưởng về tinh thần Huấn luyện và chương trình ngày mai.

ĐÊM 30/08. Đêm nay, đúng 19h30 thì tiếng còi vang lên dồn dập và không đầy 2 phút tất cả đã thành các hàng dọc thẳng tắp trước mặt Đoàn trưởng. Các đội dưới sự chỉ huy của các đội trưởng thì khẩu hiệu của từng đội vang lên rất kêu, rất mạnh mẽ:

MICAEL: CHIẾN THẮNG
TÊRÊXA: ĐƠN SƠ
RAPHAEL: YÊU NGƯỜI
GABRIEL: TRUYỀN TIN

Các đội trưởng báo cáo sỹ số với Đoàn trưởng và Đoàn trưởng cũng có một vài lời nhắc nhở. Tiếp đến là thời gian dạy dành cho Cha Tuyên Uý, bài khoá: “Nguồn gốc-Bản Chất- Tôn Chỉ-Mục Đích của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể”. Trong bài này Cha Tuyên uý đã đề cập khá tỉ mĩ về nguồn gốc của phong trào, nhất là bản chất, tôn chỉ và mục đích của Phong trào.

5 tôn chỉ của phong trào:
- Sống với Thánh Thể và Lời Chúa
- Yêu mến Mẹ Maria
- Tôn kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Vâng Phục Giáo Hội
- Bảo toàn Văn hoá Việt Nam

2 mục đích:
- Đào luyện thanh thiếu niên về 2 phương diện tự nhiên và siêu nhiên để họ trở thành những con người kiện toàn và những Kitô Hữu hoàn hảo.
- Đoàn ngũ hoá thiếu nhi để hướng dẫn các em truyền thông Tin Mừng góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Tin Mừng.

ĐÊM 31/08: Trong đêm này, mọi sinh hoạt diễn ra bình thường. Quan trọng nhất vẫn là bài khoá của Cha Tuyên Uý nói về các huynh trưởng “Các đức tính của người Huynh Trưởng”, Ngài đã nêu lên 7 đức tính cần thiết là:

- Quảng Đại - Trách Nhiệm - Khiêm Tốn
- Tự Tin - Công Bằng
- Kỷ Luật - Vâng Phục

Ngài đã giảng dạy, phân tích rất kỹ lượng về vấn đề này và sau đó còn thời gian Cha Tuyên Uý còn đề cập đến “Ơn gọi và sứ mạng của người huynh Trưởng”. Huynh trưởng là người có sứ mạng hướng dẫn dạy dỗ các em, giúp các em biết thực thi Lời Chúa để thăng tiến bản thân. Cũng trong bài khoá này Cha Tuyên Uý đã sự dụng những trò chơi, khẩu hiệu hài hước nằm trong khung cảnh Thánh Kinh làm cho buổi học thêm phần sôi động, vui vẻ thoải mái và làm cho mọi người dễ hình dung ra nội dung của bài học.

Sau khi được Cha Tuyên Uý giao lại nhiệm vụ thì Đoàn Trưởng Giuse Hoàng Sỹ Viên cùng huynh trưởng Giuse Trần Hữu Thắng phụ tá đã sinh hoạt các trò chơi, băng reo đồng thời dạy cho mọi người kỹ năng sinh hoạt gây bầu khí.

ĐÊM 01/09-02/09: Trong 2 đêm này, Đoàn trưởng trao quyền lãnh đạo lại cho Huynh trưởng Giuse Hoàng Đức Tiến và huynh trưởng Giuse Trần Hữu Thắng Phụ tá. Cha Tuyên Uý 2 đêm này cũng vì quá bận rộn nên không tham gia dạy bài khoá được. Dưới sự lãnh đạo của Huynh trưởng Hoàng Đức Tiến tất cả mọi người được vui chơi và học cách sinh hoạt, làm quản trò, làm người huynh trưởng. Hầu hết tất cả đều rất tự tin tuy còn hơi ấp úng trong lời nói và cử chỉ nhưng như vậy là đã khá tốt.

ĐÊM 03/09: Chuẩn bị vào Sa Mạc: Từ 19h30-20h30, Huynh trưởng Giuse Hoàng Đức Tiến đã tung ra các trò chơi thể hiện sự linh hoạt, tinh nhanh của mỗi người. Cùng với việc chơi là các hình phạt rất vui nhưng có người rất mệt. Nhưng với tinh thần:

Chịu chơi: Không sợ khó
Chịu chơi: Không sợ mệt
Chịu chơi: Không sợ bẩn
Chịu chơi: Quyết vui chơi

Và có một số người được mời ra quản trò và đã thể hiện rất tốt, rất có năng khiếu.

Đúng 20h30, Cha Tuyên Uý gặp mặt tất cả dạy cho họ biết Sa mạc là như thế nào và tinh thần trong Sa mạc ra sao. Cha đã dặn dò và khích lệ tất cả phải cố gắng vượt qua chặng đường của ngày mai. Nghe Cha nói vậy đa số các thành viên rất tò mò, nhưng có người cảm giác vẫn hơi run thì phải.

20h45, Nhạc nổi lên và mọi người được thả mình trong các cử điệu mà quản trò làm trên vị trí khá cao để cho mọi người nhìn thấy. Mọi người vui múa, nhảy nhót. Vui Quá! Độ vui nhộn của các bài hát và cử điệu lắng xuống dần dần và rất nhẹ nhàng trong bài hát “Ân Tình”. Đến 21h15, tất cả ngồi xuống theo quản trò và cũng từ đó các bóng đèn trong phòng được tắt đi, nhạc được thay bằng nhạc hoà tấu du dương, lúc trầm lúc bổng đã nâng tâm hồn của mọi người hướng về Chúa cách sâu thẳm hơn. Và cũng bắt đầu từ đây các lời nguyện tự phát vang lên nghe rất lắng đọng, rất thành tâm và cũng rất thân thương, gần gủi. Sau khi không còn một lời nguyện nào phát ra nữa cũng là lúc không còn tiếng nhạc du dương nữa mà mọi người chìm vào trong sự thinh lặng và ân tình. Ánh sáng trong phòng toả ra, mọi người đứng lên theo khẩu hiệu: Hướng tâm – lên.

Huynh trưởng phụ trách dặn dò tất cả mọi người về tư trang cho ngày mai mà mọi người phải chuẩn bị và chương trình của ngày mai.

NGÀY 04/09: VÀO SA MẠC

Buổi sáng, Thánh Lễ diễn ra từ 4h30 đến 5h15 thì 5h20 tiếng còi tập hợp vang lên. Tất cả nhanh nhẹn theo chân đội trưởng của mình tập hợp thành hàng. Dưới sự chỉ huy của Sa Mạc Trưởng Hoàng Đức Tiến thì tất cả các Sa Mạc Sinh đều vào chầu Chúa Thánh Thể 15 phút sau đó lên đường. 5h45 tiếng còi lên đường phát ra và mọi người theo người đội trưởng tiến bước trên con đường dài 2 Km, trước sự tò mò của mọi người ai nấy cũng lấy làm thích thú và hồi hộp. Và cổng vào sa mạc đã thấp thoáng hàng chữ “SA MẠC MAI SEN”.

Bước vào Sa mạc cũng là lúc các Sa Mạc Sinh phải nạp lại các phương tiện liên lạc như điện thoại, đồng hồ...Tại đây mọi người làm việc như thường: nghiêm tập, nghi thức, khẩu lệnh... Đúng 6h30, các đội trưởng được quyền đưa đội của mình đến một nơi thuận tiện trong sa mạc để chuẩn bị ăn sáng. Các đội trưởng nghe hiệu lệnh triệu tập đến nơi Ban Quản lý để nhận phần thức ăn cho đội mình. Tất cả cùng ăn với Cha Tuyên uý rất vui vẻ và ngon miệng. 7h00, tất cả các đội tập trung thành hàng dưới lá cờ Đoàn và bắt đầu tiến hành lễ Chào cờ, hát Quốc Ca và Thiếu Nhi Tân Hành Ca. Tiếp đến, Cha Tuyên uý bắt đầu dạy; Ngài ôn lại bài cũ và bài mới cũng bắt đầu “Ý Nghĩa của Sa mạc và đời sống trong sa mạc”. Mọi ngưòi chăm chú nghe, kết thúc bài dạy là một tràng pháo tay vang lên cùng với lời cám ơn.

Bắt đầu bước vào cuộc sống trong Sa mạc không tiện nghi, phải làm việc thường xuyên, dựng trại, sinh hoạt theo cách gian khổ cho đến 10h45 thì tất cả về trại chính. Sa mạc trưởng nhận xét tình hình và cho các Sa Mạc Sinh thời gian cầu nguyện và tìm ý Chúa trong ý lực sống của ngày hôm nay. 11h00 là thời gian ăn trưa, với giờ cơm trưa đạm bạc tại Sa mạc tuy không thoải mái nhưng tất cả đều vui vẻ chấp nhận. Ăn trưa xong thì thời gian còn lại cho đến 13h30 là thời gian nghỉ trưa. Đúng 13h30, nghe tiếng còi thì tất cả về trại chính để nhận công việc cho buổi chiều. Đầu tiên là việc giải mật thư tìm chìa khoá cho các chặng đường tiếp theo, tất cả các đội đều miệt mài làm việc, ai cũng tham gia nhiệt tình với điều kiện thời tiết nóng bức, gắt gỏng. 16h15, đội đầu tiên đã hoàn thành nhiệm vụ và đang trở về trại chính để trình diện với Sa Mạc Trưởng và không lâu sau đó các đội khác cũng trở về với nhiệm vụ đã hoàn thành. 10 phút nghỉ lao, sau đó các đội tiếp tục đi vào rừng để kiếm nguyên liệu cho buổi tối đó là củi khô. Mọi thứ cũng hoàn tất. Lúc 18h00, cơm tối đã được ban Quản lý chuẩn bị sẵn sàng và các đội cùng ngồi ăn chung với nhau. Giờ cơm khá vui, các Sa Mạc Sinh đua nhau kể về hành trình của mình trong ngày, nhất là buổi chiều. Người thì kêu mệt nhưng có người cười kha khả vì đã có thành tích trong cuộc hành trình này.

Màn đêm buông xuống thì cũng là lúc các trại lập loè ánh lửa, các đội đang tập các tiết mục được phân công bên bếp lửa. Rất vui, và đúng 19h30 tất cả tập trung trước trại chính nghe ý nghĩa của lửa thiêng Thánh Thể và sự khống chế của tội lỗi khi chưa nhận được ánh sáng Chúa Kitô. Nghe xong tất cả nắm tay nhau ra ngoài bếp lửa đã chuẩn bị sẵn và bắt đầu gọi lửa, tất cả gọi mỗi lúc một nhanh và dồn dập, lửa từ trên cao bắt đầu chảy xuống. Đống lửa bùng lên, mọi người chào lửa và các đội bắt đầu thực hiện các tiết mục xen kẽ với các bài bát sinh hoạt quanh bếp lửa cùng cử điệu vui nhộn. Đến 20h45, lửa gần tàn và Sa mạc trưởng cho mọi người dừng lại, giữ trật tự nghe ý nghĩa của việc đưa lửa về tim. Tình yêu được mọi người đưa về, ấp ủ trong tim. Mọi người lần lượt nắm tay nhau trờ về trại chính, quỳ trước Đức Mẹ, đốt nến và tiếp tục chìm trong tiếng nhạc, du dương. Thật linh thiêng và tâm tình. Sau khi tiếng nhạc du dương chìm xuống, Sa mạc trưởng đã cho các đội về trại thu xếp đồ đạc chuẩn bị về nhà. Và ngày Sa mạc đã kết thúc tại thời điểm đó.

Một quá trình rèn luyện, một chặng đường vất vả đã vượt qua nhưng vẫn còn một bài kiểm tra và lý thuyết lẫn thực hành sau ngày hôm đó 1 tuần và kết quả đã được thông báo vào ngày 12/09/2009: 29 Sa mạc sinh đã trúng tuyển và đã được kết nạp vào ngày 13/09/2009 tức là ngày Chúa Nhật XXIV Quanh năm.

Vậy là hai giáo xứ Cồn Cả và Vĩnh Giang lại có thêm 29 Huynh trưởng đầy nhiệt huyết và triển vọng. Nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể luôn đồng hành để những dự định của các huynh trưởng được thực hiện hầu đem lại nhiều lợi ích cho hai giáo xứ và Giáo Hội.