VINH - 20/08/2010. Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã cắt băng khánh thành và chủ sự Thánh lễ làm phép Nhà thờ Giáo họ Bắc Mỹ, xứ Lưu Mỹ, hạt Bảo Nham – Giáo Phận Vinh. Nằm trên địa bàn xã Trù Sơn huyện Đô lương, Tỉnh Nghệ An.

Xem hình ảnh

Đồng tế với Đức Cha có các Cha: Pet Nguyễn Xuân Chính, Ant Hoàng Đức Luyến, Ant Phạm Thế Hưng, Jos Nguyễn Công Bình, Jos Trần Nam Thắng, Jos Nguyễn Xuân Phương, Jos Nguyễn Vạn Sáng, Jos Trần Ngọc Liêm, Pet Lưu Văn Thành, Pet Phan Văn Sen, Jos Trần Đức Ngợi, Cha Sĩ Dòng Phanxico,Thầy Phó Tế Jos Nguyễn Thanh Mai và linh Mục quản Xứ Lưu Mỹ Jos Trần Văn Phúc.

Trong bài giảng lễ, Đức Giám Mục chia sẻ về ý nghĩa đích thực của Đền thờ tâm linh, Ngài kêu gọi cần xây thêm và kiện toàn ngôi nhà của Đức Tin, của lòng nhân ái; ngôi nhà của tình liên đới, đoàn kết, tha thứ và sống hài hòa với anh chị em Lương dân xung quanh mình…

Buổi lễ quy tụ hơn 2000 giáo dân và đông đảo anh chị em lương dân trong khu vực tới tham dự, chia sẽ niềm vui với giáo họ Bắc Mỹ - Xứ Lưu Mỹ.

Được biết, Giáo họ Bắc Mỹ sinh ra từ xứ mẹ Lưu Mỹ. Trãi qua gần 50 năm với nhiều thăng trầm của lịch sử, hiện giáo họ có khoảng 400 giáo dân.

Vào năm 2005, Giáo họ đã dựng lên một nhà nguyện nhỏ làm bằng vật liệu Tre, Tranh, nhưng chưa được 01 năm thì gặp trận bảo lớn năm đó san bằng. Trong khi đó số giáo dân trong Giáo họ ngày càng tăng.

Vì nhu cầu cấp thiết, Linh mục quản xứ Jos Trần Văn Phúc đã can đảm mở rộng địa thế, san lấp mặt bằng và Ngài cùng giáo dân đã xây dựng nhà thờ mới.

Vào ngày 17/07/2008. Đức Giám Mục Phao lô Cao Đình Thuyên làm lễ đặt viên đá đầu tiên.

Sau 25 tháng xây dựng, hôm nay Đức Tân Giám mục Phao Lô Nguyễn Thái Hợp đã cắt băng khánh Thành, làm phép nhà thờ, cung hiến bàn thờ và dâng lễ tạ ơn.

Sau thánh lễ, đại diện giáo họ đã nói lời tri ân Đức Giám mục, các linh mục Tiền Nhiệm, các linh mục đồng tế, quý nam nam nữ Tu sĩ, quý Ân nhân và cộng đoàn dân Chúa, đã chung tay góp sức với giáo họ; đặc biệt trong lời cảm ơn, Giáo họ cũng đã nói lên những vất vã của giáo họ trong quá trình làm nhà thờ và được sự tận tâm, tận lực của Cha quản xứ Giuse Trần văn Phúc, quý bà con, thân nhân của Cha Phúc ở Sài Gòn, Biên Hòa … đã nhiệt tâm với giáo họ, nhờ đó giáo họ Bắc Mỹ mới có được ngôi thánh đường khang trang, tọa lạc trên mặt bằng thoáng rộng như hôm nay.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang trọng, thiêng liêng và sốt mến. Từ đây nơi vùng quê heo hút của miền Tây bắc Nghệ An có thêm một ngôi Thánh đường mới với ngọn tháp cao, vút tiếng chuông ngân, thúc dục bà con Lương Giáo hướng về sự thật, canh tân chính mình để xây dựng giáo hội, xây dựng quê hương, dân tộc ngày thêm vững mạnh, tốt đẹp hơn.