ALABAMA - Khi chiếc phi cơ 747 mang số 8 của hãng hàng không China Airlines tiến vào không phận Hoa Kỳ vào đêm thứ bảy ngày 19 tháng 2 năm 2011, thì lịch sử của Giáo Hội Hoa Kỳ sẽ được viết thêm dòng sử mới: Một Đan Viện Cát Minh đầu tiên của người Việt Nam sẽ được thiết lập tại Tổng Giáo Phận Mobile, Alabama.

Xem hình ảnh các nữ tu Cát Minh rời phi trường Tân Sơn Nhất

Hoa quả của các Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, tiền nhân quê hương đất Việt đã trổ sinh trên xứ người. Hoài bão của Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu được đi truyền giáo tại Việt Nam khi còn trong đan viện tại Lisseux giờ đây đã được các Đan Sĩ Cát Minh Việt Nam thực hiện và lan rộng ra trong thế giới phương Tây. Lịch sử Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ không chỉ còn ghi lại những dấu chân của những nhà truyền giáo phương Tây đem Tin Mừng cho thế giới, nhưng giờ đây lịch sử ấy đã sang một bước ngoặc mới: đó là lúc người Phương Đông - Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cách riêng tham gia vào cánh đồng truyền giáo bát ngát của Chúa Giêsu. Đem tình thương cho người nghèo khó.

Họ là ai? Là 8 Nữ Đan Sĩ Cát Minh tại Địa Phận Nha Trang—Con cái của Vị Giám Mục tiên khởi thánh thiện khả kinh: Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận—sẽ thiết lập Đan Viện Việt Nam để cầu nguyện cho ơn gọi, Giáo Hội Hoa Kỳ và Thế Giới:

Sr. Mary Josepha Nguyễn Thị Lê Thảo
Sr. Theresa Mary Đinh Thị Hồng Thắm
Sr. Mary Agnes Lê Thị Kim Chung
Sr. Mary Caroline Nguyễn Thị Lệ Nhung
Sr. Mary Agata Đậu Thị Điểm
Sr. Mary Assumpta Nguyễn Thị Hải Trường
Sr. Mary Angela Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Sr. Mary Andre Trần Thị Kim Phượng

Sáng Chúa Nhật 20 tháng 2, trong nghi thức chào đón trọng thể các Sơ Cát Minh tại phi trường Mobile, Alabama và tại nhà dòng có sự hiện diện của hai Đức Tổng Giám Muc Thomas Rodi và Oscar Hill Lipscomb (về hưu), Đức Ông Tổng Đại Diện, phái đoàn Tổng Giáo Phận, Đại Diện các dòng tu, Đức Ông Phạm Xuân Thắng, quý linh mục VN, quan khách và băng nhạc hoành tráng the McGill Toolen Concert của trường trung học Công Giáo McGill Toolen. Phi trường Mobile, Alabama đã được sắp xếp để có hai biểu ngữ chào đón quý Sơ bằng tiếng Việt và Anh.

Sự hiện diện của các Đan Sĩ Cát Minh Việt Nam không chỉ là niềm vui lớn cho Giáo Hội Công Giáo tại Mobile, Alabama mà còn là một dấu chỉ vô hình của Thiên Chúa trong một thế giới hữu hình trần tục tại Hoa Kỳ. Chúng ta hãy cầu nguyện cho chuyến đi của quý Sơ được bình an và cùng hiệp thông với Đan Viện để cầu nguyện hàng ngày cho Giáo Hội Việt Nam, Hoa Kỳ và Hoàn Vũ.