Đan viện Cát Minh Phú Cường cung hiến nguyện đường

Đan viện Cát Minh Phú Cường tọa lạc tại số 3 khu phố Tân Bình, phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; liền ngay sau nhà thờ Thánh Tâm – Giáo xứ Bến Sắn đã cung hiến nguyện đường

Xem Hình

Vào lúc 8g00 sáng ngày 22/8/2016, chúng tôi có mặt trong khuôn viên đan viện, một khuôn viên nhỏ, giờ này càng nhỏ hơn bởi sự hiện diện của khoảng 1.000 khách thập phương về đây tham dự Thánh lễ Tạ Ơn - Cung hiến ngôi nhà nguyện vừa mới hoàn thành sau 18 tháng thi công.

Đến 9g00, sau tiếng kèn đồng, đoàn rước xương các thánh tử đạo, khoảng 70 linh mục cùng Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận Phú Cường, đã tiến ra cuối nhà nguyện để cắt băng khánh thành; Đức Cha đọc lời nguyện và trao chìa khóa cửa nhà nguyện cho cha xứ Bến Sắn Đa Minh Nguyễn Đức Trung.

Khi cánh cửa được mở, Đức Giám Mục, đoàn linh mục đồng tế cùng cộng đoàn bước vào nhà nguyện, cùng hát vang bài “Vào Nhà Chúa”: Hân hoan bước vào nhà Chúa, một niềm tin sắc son, không ngơi. Tình thân thương hiệp nhất muôn lòng với bao hy vọng...”

Sau khi ổn định chỗ ngồi, Đức Cha Giuse làm phép nước và rảy lên cộng đoàn cùng bàn thờ với ý chỉ: Xin Thiên Chúa tẩy rửa tâm hồn tín hữu Chúa cùng ngôi nhà nguyện này để xứng đáng là nơi Chúa ngự.

Tóm tắt nghi thức cung hiến:

1 – Hát kinh cầu các thánh. Nhận biết thân phận con người thật yếu đuối mỏng dòn, toàn thể cộng đoàn hơn 10 phút đắm chìm trong tâm tình, xin các thánh cầu thay nguyện giúp cho mỗi tâm hồn tín hữu trở thành đền thờ Chúa ngự cho thật sạch trong như lòng Chúa mong muốn.

2 – Đặt xương các thánh tử đạo Việt Nam: Phaolô Phạm Khắc Khoan, Anê Lê Thị Thành và Mátthêu Lê Văn Gẫm. Công đoàn lắng nghe đọc tiểu sử của các ngài trước khi Đức Giám Mục đặt dưới bàn thờ.

3 – Lời nguyện cung hiến. Dâng lên Thiên Chúa ngôi nhà nguyện này, Đức Cha Giuse giang tay đọc lớn tiếng lời nguyện sau: Lạy Cha, chúng con nài xin Cha tuôn đổ ơn thánh hóa bởi trời xuống trên bàn thờ dựng trong ngôi thánh đường này, để mãi mãi là bàn thờ cung hiến cho Hy Tế của Đức Kitô và trở nên bàn ăn của Người, để ở đó dân Chúa được tiệc thánh thiêng bổ dưỡng.

4 – Xức dầu bàn thờ: Đức Cha dùng dầu thánh xức lên bàn thờ và các góc cạnh bàn thờ. Cha Tổng Đại diện Micae Lê Văn Khâm và cha Đa Minh Nguyễn Đức Trung cùng lau dầu với Đức Cha. Xin Thiên Chúa dùng quyền năng của Ngài thánh hóa bàn thờ này, để bàn thờ trở nên dấu hiệu hữu hình, diễn tả mầu nhiệm Đức Kitô đã dâng mình cho Chúa Cha vì sự sống của thế gian.

5 – Xông hương bàn thờ, nhà nguyện: Lạy Chúa, xin cho lời nguyện cầu của chúng con bay lên trước tôn nhan như hương trầm nghi ngút; và như nhà này đầy mùi thơm thế nào, thì xin cho Hội Thánh Chúa cũng toả lan hương thơm Đức Kitô như vậy!

6 – Phủ khăn và thắp sáng bàn thờ. Để tôn vinh Đức Kitô là Ánh sáng thế gian, Đức Cha Giuse đã thắp sáng ngọn nến và đọc: Xin ánh sáng Chúa Kitô chiếu sáng bàn thờ này và xin cho những người dự bàn tiệc của Chúa cũng được sáng lên ánh sáng ấy.

7 – Trao chứng chỉ cung hiến.

Trong bài giảng, Đức Cha đã giảng về ngôi đền thờ, mọi người có thể hiểu: Đền thờ Giêrusalem xưa đã được xây dựng 46 năm, rất hoành tráng và đã được cung hiến cho Thiên Chúa, vậy mà ngôi đền thờ ấy đã biến thành nơi buôn bán, là sào huyệt của kẻ cướp. Hôm nay, chúng ta cung hiến cho Thiên Chúa ngôi nhà nguyện của Đan viện Cát Minh, thật đẹp, chúng ta cố gắng duy trì cho được mãi như vậy. Đồng thời, chúng ta cũng dâng lên Thiên Chúa ngay bản thân mỗi người chúng ta, cũng phải giữ cho trong sạch để xứng đáng là nơi Chúa ngự, đừng như những ngôi đền trước đây đã bị bỏ hoang không chăm sóc và mau mục nát.

Trước khi thánh lễ kết thúc, Đan nữ Myriam Chúa Giêsu Nguyễn Thị Trúc – Đại diện Đan viện, có đôi lời cảm ơn Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý chính quyền, quý ân nhân và quý khách. Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả.

Thánh lễ kết thúc, mọi người cúi đầu nhận phép lành với ơn Toàn xá.

Tôma Đỗ Lộc Sơn – Truyền thông Phú Cường.