Mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết các cử tri đang quan tâm về nhiều ưu tiên khác, trận chiến phá thai lại một lần nữa gây sôi động trong cuộc chiến ngân sách tuần qua.
Giọng điệu của cuộc tranh cử kế tiếp, tuy còn xa tới 2 năm, có thể sẽ lập lại âm điệu của cuộc tranh cử vừa qua. Đó là một lần nữa sẽ tập trung vào vấn đề xã hội nhức nhối này.
36 năm sau phán quyết của Tòa án Tối cao và 35 năm sau khi chính phủ ra luật cấm dùng quỹ liên bang để tài trợ phá thai, vấn đề không chỉ là một câu hỏi về đạo đức nhưng còn là một công cụ chính trị.
Cả hai bên đều dùng chiêu bài phá thai để quyên tiền: Ngay cả khi đảng Dân chủ bài bác đảng Cộng hòa là lạc điệu trong nghị trình chống phá thai, dân biểu Diana DeGette của Colorado, đồng chủ tọa phe phò phá thai tại Quốc hội, đã gửi thư tới cử tri thúc đẩy việc quyên góp cho đủ $100,000 trong một ngày để chống lại những "phần tử cực đoan Tea Party" trong Quốc Hội.
Vấn đề phá thai là trung tâm điểm của cả hai bên trong các nỗ lực tiếp cận với giới nữ, điển hình là trong ngày thứ Sáu vừa qua cả hai phe Dân chủ ở Thượng viện và Cộng hòa ở Hạ viện đã tổ chức hai cuộc họp báo song hành với sự chủ tọa của nữ nghị sĩ.
Những khuấy động gợi lại ký ức của một năm về trước, khi những tranh chấp âm ỉ về việc tài trợ phá thai trong dự luật y tế đã bùng nổ vào phút chót, gần như phá hỏng toàn bộ những nỗ lực của lập pháp .
Một thỏa hiệp đã đạt được vào phút chót và Tổng thống Obama đã phải ký một sắc lệnh tái khẳng định rằng sẽ không có quy định nào trong đạo luật Y Tế có thể được sử dụng để trợ cấp phá thai.
Hồi đó cả hai bên tố cáo nhau là chơi trò chính trị với vấn đề này. Ngày thứ Sáu vừa qua cũng vậy, lãnh tụ đa số của Thượng viện là Harry Reid (D-Nev.) cáo buộc đảng Cộng hòa đã muốn đóng cửa chính phủ chỉ vì phá thai.
Chủ tịch hạ viện Boehner phủ nhận rằng các bế tắc về ngân sách không do bởi vấn đề tài trợ cho Planned Parenthood. Nhưng lời nói của ông mâu thuẫn với những người bảo thủ cùng phe, họ công bố lại những cam kết là sẽ thúc đẩy việc đóng cửa các cơ sở phá thai và làm cho sự thực hành trở thành bất hợp pháp. Đó là một nhiệm vụ quan trọng ngang hàng với việc cắt giảm chi tiêu của Liên Bang.
"Toàn bộ cuộc tranh luận này là làm thế nào cho đúng", theo lời của dân biểu Jim Jordan của Ohio, chủ tịch Ủy ban nghiên cứu về chính sách của đảng Cộng hòa . "Chúng tôi đang cố làm mọi thứ để đạt được việc giảm chi và để bảo vệ các giá trị truyền thống của người Mỹ."
Trọng tâm của vấn đề trong cuộc tranh chấp ngân sách là một điều khoản cho phép dùng tiền liên bang để tài trợ những kế hoạch gia đình và dịch vụ y tế của Planned Parenthood, chẳng hạn như chương trình khám ung thư của họ.
Planned Parenthood cũng là nhà cung cấp phá thai lớn nhất trong nước, nhưng pháp luật cấm sử dụng dùng tiền thuế để phá thai.
Mỗi năm Planned Parenthood nhận được khoảng $363.000.000 tiền quĩ liên bang để cung cấp các dịch vụ y tế dự phòng cho phụ nữ, như sàng lọc ung thư tử cung và khám ung thư vú. Một số kinh phí khác của họ đến từ Medicaid, và từ các chương trình bảo hiểm y tế cho người nghèo.
Planned Parenthood cũng nhận được khoảng 70 triệu từ ngân khỏan X của Chương trình Kế hoạch gia đình, một chương trình có từ thời Nixon cung cấp tài trợ cho việc kế hoạch hóa gia đình và các dịch vụ y tế khác.
Vì Planned Parenthood thực hiện phá thai cho nên việc tài trợ cho cơ sở này có thể bị sử dụng trái với luật cấm của liên bang. Đảng Cộng hòa muốn loại bỏ hẳn sự tài trợ, hoặc cho phép các tiểu bang chuyển những tài khỏan đó qua các cơ sở y tế khác bên ngòai Planned Parenthood.
Đảng Cộng Hòa cũng muốn ngừng viện trợ cho các tổ chức y tế ngọai quốc đang thúc đẩy hoặc cung cấp dịch vụ phá thai như Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc.
Nhiều dân biểu chống phá thai đã đua nhau lên tiếng tra hỏi Planned Parenthood trong ngày thứ Sáu, và kết luận rằng nhiệm vụ chính của cơ sở này là thực hiện phá thai, không phải là cung cấp dịch vụ y tế.
"Chúng là những nhà máy phá thai", theo lời tố cáo của Dân biểu Christopher H. Smith của New Jersey.
Planned Parenthood trả lời rằng chỉ một phần nhỏ những dịch vụ của họ là có liên quan đến phá thai, và nếu bị tước bỏ khỏan tài trợ liên bang thì các dịch vụ khám phá ra bệnh ung thư, xét nghiệm HIV, kiểm soát việc sinh đẻ và các dịch vụ y tế cho công chúng khác sẽ bị hạn chế.
"Hơn 90% dịch vụ y tế của Planned Parenthood là cung cấp phòng ngừa", bà Cecile Richards, chủ tịch của tổ chức, tuyên bố.
Cuộc chiến chống phá thai sẽ còn là một cuộc tranh đấu gay go khi mà đa số Thượng Viện và chủ nhân tòa Bạch Cung là người của Dân Chủ. Sẽ không có một dự luật chống phá thai nào được thông qua trong nhiệm kỳ này. Chiến thuật của đảng Cộng Hòa trong những giai đọan sắp tới là ép buộc cuộc tranh luận để buộc các dân biểu nghị sĩ sắp tranh cử phải lộ diện rõ ràng giống như cuộc tranh cử vừa qua.
Nhưng một ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa có nhiều hy vọng, cựu Thống đốc tiểu bang Arkansas Mike Huckabee, cho rằng Hạ Viện đang chơi một trò chơi tế nhị với vấn đề này.
"Không ai hơn phò sự sống hơn tôi. Không ai," Huckabee nói trong một cuộc phỏng vấn trên Fox Business Channel. "Nhưng dù cho tôi có ước muốn Planned Parenthood bị tước bỏ tài trợ đến bao nhiêu chăng nữa, thực tế là tổng thống và Thượng viện sẽ không bao giờ đồng ý. Vì vậy, hãy giành lấy những gì bạn có thể giành được để sống mà tiếp tục chiến đấu vào một ngày khác."