DÂNG HOA LÒNG THƯƠNG XÓT

I- Khai Mạc :

Tháng năm chợt nắng chợt mưa rào.
Lộc chồi tỉnh giấc nhẩy xôn xao.
Rung rinh ngàn hoa khoe sắc thắm.
Ngỡ ngàng chiêm ngắm Mẹ trên cao.
Hát Khai Mạc : NỮ VƯƠNG MÂN CÔI

Ngày nay con đến hát khen mừng Mẹ Chúa thiên đàng, dâng ngành mân côi muôn màu hoa thắm tươi. Lạy Mẹ yêu mến lắng nghe lời con hát nhịp nhàng, hòa với cung đàn xiết bao mừng vui. Ôi Maria phúc đức no đầy chan hòa, lòng con yêu mến cậy trông thiết tha. Qua cơn gian nan giữa chốn sa trường nguy biến xin đưa hồn con tới quê thanh nhàn.

1- Mẹ ơi lời Mẹ thiết tha nài xin. Con năng ngắm phép Mân Côi từ đây. Này con thành tâm mến yêu cậy tin. Cao rao phép thánh Mân Côi hằng ngày.
II- Tiến Hoa : (Khi hát, ai cầm hoa nào thì dâng hoa đó lên cao theo sự hướng dẫn)

1- Hoa Xanh:

Hoa Xanh tin yêu thắm đượm mầu.
Dâng Mẹ tình con chẳng đậm sâu.
Dậy con tin yêu và phó thác.
Vào Lòng Thương Xót Chúa nhiệm mầu.
- Suy Niệm : Niềm hy vọng của hoa mầu Xanh dâng Mẹ, xin cho tìm lại được niềm cậy trông giữa những thất bại thử thách chán nản trong cuộc đời.
- Lời chứng :
- 1 kinh kính mừng
- 3 kinh : “Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô. Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới.”
- Hát : Mẹ ơi, trước nhan Mẹ con dâng về Mẹ, một tràng hoa Mân Côi và ngàn lời ca chan chứa tình yêu. Lời con, tiếng ca hoà dâng lên Mẹ hiền, tựa ngàn hoa thắm tươi xin dâng lên Mẹ thương yêu.
- Trong khi an vui con dâng lên Mẹ, tình yêu xin dâng trọn niềm trìu mến. Khi con cô đơn xin dâng về Mẹ, đời những gian truân Mẹ sẽ ủi an.

2- Hoa Trắng:

Đây hoa cậy trông ánh Trắng tinh.
Cung kính dâng tiến Mẹ Đồng Trinh.
Ngợi ca danh Mẹ Ôi! Tuyệt mỹ.
Chẳng chút bợn nhơ bóng tội tình.
- Suy Niệm : Hoa mầu Trắng dâng Mẹ tượng trưng tấm áo trắng tinh khiết của tâm hồn ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Tấm áo đó theo năm tháng thời gian đã nhuốm bụi trần, xin Mẹ cầu cùng Chúa lấy Máu và Nước từ Trái Tim Chúa thanh tẩy và thánh hoá.
- Lời chứng :
- 1 kinh kính mừng
- 3 kinh : “Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô. Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới.”
- Hát : Mẹ ơi, trước nhan Mẹ con dâng về Mẹ…
- Trong khi âu lo xin dâng lên Mẹ lời yêu con dâng trong niềm phó thác. Khi con bơ vơ trên nơi gian trần, nhìn ánh sao mai kêu khấn Mẹ yêu.

3- Hoa Tím:

Thương sao hoa Tím đồi hoang sơ.
Can vê tình yêu quá dại khờ.
Bóng đổ bên trời Mẹ lặng lẽ.
Sao con vô tình vẫn thờ ơ ?
- Suy Niệm : Những cánh tay run run dâng Mẹ hoa mầu Tím, tím cả chiều hoang, tím cả cõi lòng vì ốm đau bệnh tật, những chứng bệnh nan y không thuốc men trần gian nào chữa khỏi, chỉ biết theo gương Mẹ, tín thác vào Lòng Thương Xót của Chúa để thoát cơn ưu phiền và xin ơn chữa lành.
- Lời chứng :
- 1 kinh kính mừng
- 3 kinh : “Vì cuộc khổ nạn đau thương xủa Chúa Giêsu Kitô. Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới.”
- Hát : Mẹ ơi, trước nhan Mẹ con dâng về Mẹ…
3- Trên nơi dương gian con luôn trông Mẹ, đời con quên đi những ngày trống vắng. Đêm đen mênh mông con kêu xin Mẹ, tình mến cao dâng chan chứa hồn thơ.

4- Hoa Vàng:

Hoa Vàng rực rỡ niềm mến yêu.
Nồng nàn hương ngát vương nắng chiều.
Mẹ ơi! Mến Chúa yêu người thế.
Giúp con sống trọn Đường Tình Yêu.
- Suy Niệm : Dâng Mẹ những cánh hoa Vàng héo hon của đời người, những cánh hoa vàng vọt vì những nứt rạn tình nghĩa vợ chồng, anh em, bạn bè, những khao khát mỏi mòn trông chờ Chúa xót thương hàn gắn nối kết.
- Lời chứng :
- 1 kinh kính mừng
- 3 kinh : “Vì cuộc khổ nạn đau thương xủa Chúa Giêsu Kitô. Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới.”
- Hát : Mẹ ơi, trước nhan Mẹ con dâng về Mẹ…
4- Hôm mai trung kiên tin yêu nơi Mẹ, nguồn vui bao la chan hòa kiếp sống. Con tim yêu đương xin dâng cho Mẹ, tình mến trung trinh không lúc nhạt phai.

5- Hoa Hồng:

Yêu đóa hồng nhung thắm Đỏ tươi.
Như máu Tinh Khôi tưới đất trời.
Đồng Công Mẹ nhận bao đau xót.
Xin Mẹ dìu bước con lên trời.
- Suy Niệm : Năm sắc nguyện cầu được kết bằng những bông hoa Hồng thắm đượm tình yêu. Tình yêu từ Trái Tim Cực Thánh đã đổ ra những giọt cuối cùng cho con người, để đan kết những cánh hoa lòng, hoa đời tơi tả của phận người, để băng bó những vết thương rỉ máu, để chữa lành những tâm hồn băng hoại.
- Lời chứng :
- 1 kinh kính mừng
- 3 kinh : “Vì cuộc khổ nạn đau thương xủa Chúa Giêsu Kitô. Xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới.”

III- Kết :

Mẹ ơi! Con dâng hết Mẹ ơi!
Đơn sen mai cúc lan thắm tươi.
Như quỳ hướng về mặt trời sáng.
Mẹ giúp con hướng về Chúa thôi.
Hờn giận yêu thương và ghét ghen.
Tội lỗi lầm lạc đã bao phen.
Con đem gói hết trong hoa thắm.
Nhờ Mẹ chuyển đến Chúa nhân hiền.

Thưa Mẹ,
Chiều hôm nay chúng con đến nhà thờ … để tham dự nghi thức “Dâng Hoa Năm Sắc Nguyện Cầu Lòng Xót Thương”, không phải như người “đi xem” dâng hoa, không phải là khán giả, không đọc kinh thụ động máy móc. Chúng con được hoà nhịp vào những nghi thức đó. Mỗi người chúng con suy gẫm và sống với từng lời kinh Kính Mừng và Chuỗi Kinh Lòng Thương Xót, cùng với mỗi mầu hoa như mỗi chặng đường đời.

Trong những chặng đường ấy, con đã gặp lại chính mình trong mầu Tím sám hối của con người tội lỗi lầm lạc. Con tìm lại mầu Xanh hy vọng sau những phen mệt mỏi rã rời muốn buông xuôi bỏ cuộc. Con cũng nhận ra tấm áo Trắng tâm hồn đã hoen úa cần được thanh tẩy. Và òa lên ánh Vàng rực rỡ khi biết mình được yêu thương che chở bởi bàn tay nhân ái của Mẹ hiền Maria. Cuối cùng dù cuộc đời con có tan nát tả tơi như cánh Hồng trước gió cũng vẫn được Cha nhân từ đón nhận bằng cả tấm lòng xót thương.

Tháng năm, tháng hoa dâng kính Mẹ Maria không chỉ dừng lại ở những nghi thức, hay những tình cảm hời hờt chóng qua bên ngoài. Nghi thức dâng Hoa Lòng Thương Xót ngày 5-5 tại nhà thờ Chí Hòa phải để lại trong con và những người tham dự dấu ấn của lòng tin, lòng cậy và lòng mến. Lòng sùng kính và yêu mến Mẹ không nhạt nhòa theo cánh hoa tàn úa nhưng phải được thăng tiến và biểu hiện qua đời sống chứng nhân của mỗi người, chứng nhân lòng thương xót của Chúa, theo gương Mẹ Maria.

Maria, con mong được là người con nhỏ bé trong vòng tay yêu thương của Mẹ. Con như đóa hoa mong manh trước bão táp cuộc đời, chỉ biết trọn niềm tín thác nơi Chúa và Mẹ, vì Thánh Bênađô đã nói cho con biết rằng:

“Được Mẹ dẫn dắt, bạn sẽ không ngã.
Được Mẹ chở che, bạn sẽ an lòng.
Được Mẹ ban ơn, bạn sẽ đạt đích mong chờ
…”

Hát Kết : bài “Nữ Vương Hòa Bình”.