ĐÀ NẴNG - Tôi đi hành hương Đại Hội Đức Mẹ Trà Kiệu nhiều lần, nhưng lần này (31/5/2011) đọng lại trong Tôi và khách hành hương nhiều ấn tượng, cảm xúc.

xem hình ảnh

Với cái nắng rót lửa lúc 10 giờ cuối tháng 5, khi còn cách đồi Bửu Châu chừng vài trăm mét, thấy dòng người hành hương tuôn về Trà Kiệu, nghe vang vẳng từ xa tiếng hát “Lạy Mẹ Trà Kiệu mến yêu….” Lòng Tôi nhẹ lâng quên hết ưu phiền nắng nóng.

Hình ảnh Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu (TTTM TK) Tôi và nhiều người thuộc từng gốc cây, vậy mà năm nay đến hành hương, niềm vui quá lớn, nhiều người không tin vào mắt trần mình nữa. nhà thờ Thạnh Quang, nơi cách đây 15 năm, Tôi ngã lưng nằm nghĩ, nhiều bụi và xuống cấp, nay biến thành Đền Mẹ Tri Ân. Người nằm cạnh kể rằng “nhà thờ này do cha Fx Nguyễn Quang Sách (nay là ĐGM nghĩ hưu), được sự đồng ý Giáo xứ Trà Kiệu, xây cho bà con Giáo xứ Thạnh Quang (Bà Rén) trong thời kỳ lánh nạn chiến tranh, một thời gian ngắn, Giáo dân Thạnh Quang đã ra Hòa Khánh định cư. Sau ngày thống nhất đất nước, Chính Quyền địa phương mượn làm hợp tác xã mây tre lá, nay không còn làm HTX nữa.. trong muôn lời nguyện dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Trà Kiệu của đoàn con hôm đó, chắc chắn có lời nguyện “xin cho TTTM TK được khang trang, đẹp hơn, rộng đủ, đáp ứng một phần nhu cầu tâm tình đạo đức của mọi người đến với Mẹ, xứng tầm là trung tâm hành hương của Giáo phận, là điểm đến trong chuỗi điểm đến Hội An – Mỹ Sơn – Huế của du khách.”

Sau hơn 10 năm chờ đợi, Chính Quyền đã chính thức trao quyền sử dụng nhà thờ Thạnh Quang cho TTTM TK, Giáo phận Đà Nẵng. ĐGM và Cha quản xứ Trà Kiệu đã cho tháo dỡ ngôi nhà thờ Thạnh Quang đã xuống cấp sau hơn 40 năm không tu sửa, để tạo một quảng trường rộng đẹp rất thuận tiện cho các dịp đại hội quy tụ đông người, và xây một Đền tri ân Đức Mẹ đã gìn giữ nơi này.

Rảo bước quanh khu đền mới khánh thành cách đây 3 ngày (28 / 5 / 2011), Tôi thầm cám ơn Thiên Chúa và Mẹ, thầm cám ơn ĐGM, quý Cha và Giáo dân Trà Kiệu đã hy sinh rất nhiều, tôn tạo lại TTTM tuyệt đẹp. Đi trong mùi sơn mới, có chỗ công trình làm vội chưa xong, trong niềm vui của mọi người, Tôi như nghe cả tiếng cười, tiếng cuốc xẻng và thoáng mồ hôi của bà con Giáo dân Trà Kiệu.

Lề đài năm nay được làm khá cao, nhìn về hướng tây (nơi đền Đức Mẹ mới xây), theo ước tính vài người trong Ban Tổ Chức (BTC) mà Tôi quen biết, khách năm nay đông hơn mọi năm, vậy mà nhờ TTTM mới mở rộng nên bớt cảnh chen lấn. BTC lo chu đáo lắm! Phụng Vụ, dâng hoa, trật tự, vệ sinh, y tế …. hoàn hảo cả.

Dòng người đẩy Tôi lên đỉnh đồi Bửu Châu, trong giờ chầu Mình Thánh Chúa, mọi người hiện diện như ngụp lặn trong tình yêu thương vô bờ của Chúa, Tôi được đưa ra khỏi những ganh đua của cuộc đời. Vâng, xin Chúa cho chúng con biết thương mến nhau, cố gắng và đủ nghị lực đem Chúa đến với anh em trong từng hoàn cảnh sống của mình,cho chúng con cảm nhận được an bình trong trái tim Lòng Thương Xót Chúa.

14 giờ Tôi đến sân me nhà thờ, đại diện các Giáo xứ đã tụ họp đông đủ, mỗi Giáo xứ có 5 nam và 5 nữ mặc đồng phục, ôm 1 lẵng hoa và 1 cờ có thêu tên Giáo xứ, đại diện Giáo dân Giáo xứ đi trong đoàn kiệu. Các năm trước, chỉ có cầm bảng tên Giáo xứ, nhưng năm nay đồng loạt cờ như nhau, trông như những dịp đại hội thể thao quốc tế.

14 giờ 10: Cha giám đốc TTTM TK, Quản xứ TK tuyên bố khai mạc cuộc cung nghinh Đức Mẹ, sau lời nguyện của Cha Tổng Đại Diện, một màn pháo hoa tuyệt đẹptrong tiếng trống uy nghiêm của đội trống Đông Vinh (một Giáo họ miền núi phía tây Đà Nẵng), nghi thức dâng hương trong lời thơ trìu mến tin yêu phó thác vào Mẹ và một trời hoa (do cộng đoàn các Nữ Tu Phao lô phụ trách), cả hoa lòng muôn hương con cái dâng lên Mẹ.

15 giờ 20 đoàn kiệu đi vào TTTM đồi Bửu Châu, đến lúc này Tôi phát hiện ra: các đường xi măng nội vi đã được xây dựng khéo léo, Kiệu Mẹ đi vòng giữa đoàn con cái, như muốn nói “Mẹ vẫn đến quan tâm từng người “. Sau đó, đoàn dâng hoa hoạt vũ bài Ave Maria của Schubert, giai điệu nhẹ nhàng thanh thoát, từng bước vũ công uyển chuyển, nâng tâm hồn mọi người hòa lời chúc khen Ave Maria.

16 giờ: Thánh Lễ, ĐGM Giáo phận chủ sự, cùng đồng tế với Linh Mục Đoàn, Ngài chia sẻ với cộng đoàn về Tin Mừng tình thương, Đức Mẹ đem tình yêu đến với bà Elisabet, được tác động tình yêu Thiên Chúa, Mẹ đã lên đường chứ không ngồi ở nhà để được thăm viếng. Thăm viếng không chỉ để nhận được lời chúc tụng lẫn nhau hay quà cáp, nhưng Mẹ đã ở lại giúp đỡ như là người tôi tớ. chúng ta cần noi gương Mẹ, cử chỉ thăm viếng để hòa giải, để đem yêu thương, hoán cải và đem bình an cho nhau, xích lại gần nhau. Ngài cũng nhắc nhở, chúng ta vẫn đọc Kinh Hòa Bình, nhưng vẫn chưa đưa vào hành động. chúng ta cũng được mời gọi thăm viếng, giao tế trong những biến cố buồn vui !

17 giờ: trước lúc kết thúc Thánh Lễ, Cha Quản xứ có lời cám ơn Chính quyền các cấp, các đoàn thể trong ngoài Giáo xứ, quý Hội Dòng và các tập thể, cá nhân đã góp công của cho ngày đại hội thành công tốt đẹp. ĐGM cũng đại diện cộng đoàn, cám ơn quý Cha và cộng đoàn Giáo xứ Trà Kiệu, sau khi ĐGM ban phép lành kết thúc Thánh Lễ, lời ca bài: Mẹ Trà Kiệu - Mẹ Giáo Phận Đà Nẵng, lời của Cha Quản xứ, nhạc Mặc Thế Lưu Văn Thiên, như nhắc nhở mọi người cùng cộng tác trong việc xây dựng phát triển Giáo hội địa phương Đà Nẵng, tin vững Mẹ luôn đồng hành để đem Tin Mừng cho anh em trên chính mảnh đất này.

Mọi người ra về trong hân hoan, nhưng Tôi và nhiều người cố gắng ở lại chụp vài tấm hình lưu niệm. Một cuộc hành hương thật đặc biệt!