SYDNEY - Thứ 6 ngày 24 tháng 6 năm 2011, Phong Trào Cursillo Tổng Giáo Phận Sydney mừng lễ Thánh Phaolô, đồng thời, kỷ niệm 20 năm thành lập Phong Trào Cursillo tại Sydney nói riêng và Úc Châu nói chung. Hiện diện trong Thánh Lễ đồng tế đặc biệt có Quý Cha Linh Hướng Paul Văn Chi, FX Nguyễn Văn Tuyết, Phêrô Dương Thanh Liêm, Phêrô Đặng Đình Nên, Canut Nguyễn Thái Hoạch, Giuse Đỗ Minh Đức, và đại diện các Văn Phòng Điều Hành của Phong Trào Cursillo và anh chị em của 38 khoá từ năm 1991 đến năm nay 2011.

Xem hình ảnh

Được biết, Phong trào Cursillo là một Phong Trào của Giáo Hội Công Giáo. Phong trào này xuất phát từ Tây Ban Nha vào đầu thập niên 1940, khi một nhóm thanh niên dấn thân quyết tâm đưa giới trẻ tại Mallorca, Tây Ban Nha, lại gần và tìm hiểu Chúa Kitô tường tận hơn. Phong Trào dần dần được hình thành khi các nhóm trẻ này cầu nguyện và cùng nhau sinh hoạt, chia sẻ các suy tư về tình trạng của thế giới và cách hữu hiệu nhất trong nỗ lực đem ánh sáng Chúa Kitô đến cho thế giới. Từ đó phong trào được phát triển và lan rộng tại Tây Ban Nha cho đến năm 1961, khóa Cursillo đầu tiên bằng Anh Ngữ được diễn ra tại San Angelo, Taxa. Trong suốt thập niên 1960, các khóa Cursillo bằng tiếng Anh và Tây Ban Nha được tổ chức tại nhiều nơi như: Lorain, New York, San Francisco…..Ngày nay Phong Trào Cursillo trở thành một phong trào hoàn vũ sinh hoạt tại những quốc gia như: Úc Châu, Áo Quốc; Gia nã Đại; Pháp; Đức; Anh; Đai Hàn; Phi Luật Tân; Đài Loan; Ái Nhĩ Lan; Ba Tư; Ý Đại Lợi.. và một số quốc gia Phi Châu.

Trong tâm tình Việt Nam, Phong Trào Cursillo được du nhập vào Việt Nam năm 1965 Tướng Lopez chỉ huy quân đội Phi Luật Tân sang trợ chiến tại Việt Nam, đã cùng với một số Cursillistas người Phi xin phép mở khóa Cursillo đầu tiên tại Sài Gòn cho các sĩ quan người Phi. Sau đó tới các khóa Cursillo bằng tiếng Anh dành cho các Linh Mục, Tu Sĩ và giáo dân Việt Nam. Khóa đầu tiên bằng tiếng Việt bắt đầu vào năm 1967, sau khi Đức Cố Hồng Y F.X Nguyễn Văn Thuận đi dự khóa tại Manilla, Phi Luật Tân về. Các khóa tiếng Việt đầu tiên được đồng loạt mở tại Sài Gòn và Nha Trang. Sau đó lan rộng đến các giáo phận kế như: Xuân Lộc, Cần Thơ, Vĩnh Long và Huế.

Phong Trào Cursillo ngành Việt Nam hải ngoại hình thành khắp nơi trên thế giới. Riêng Phong Trào Việt Nam Úc Châu, những bước đi khởi đầu vào năm 1991, các Cha Tuyên Úy trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Sydney NSW đã cùng với 27 anh chị em giáo dân, sang hoa kỳ tham dự 3 khoá Cursillo được tổ chức tại giáo phận Orange, California. Sau đó, nhờ sự giúp đở tận tình của các Cha Linh Hướng và các anh chị em trong Phong Trào Cursillo thuộc giáo phận Orange và San Jose, Phong Trào Cursillo ngành Việt Nam Úc Châu đã mở 2 khóa tĩnh huấn Cursillo đầu tiên tại Úc Châu đã được khai mở tại tu viện Dundas Sydney vào năm 1992. Những năm tiếp theo Phong Trào đã không ngừng phát triển với mỗi năm tổ chức khóa luân phiên các tiểu bang. Cho đến năm 2011 đã có hơn 38 khóa, với hơn 1,600 Cursillistas Linh Mục và giáo dân bao gồm các Cursillistas đã tham gia Phong Trào trước năm 1975. Nhờ hiệu quả tốt đẹp của các khóa học, đến nay Phong Trào đã sinh hoạt tại các tiêu bang lớn nơi có đông người Việt sinh sống như: Adelaide, Brisbane, Canberra, Melbourne, Perth, Darwin, Sydney, Wollongong…

Trong tâm tình ôn lại hành trình bước theo chân Chúa Giêsu Kitô và Thánh Phaolô Bổn Mạng Phong Trào, Anh Chị Em Cursillo đã đồng hành gắn bó với nhau để Phúc Âm Hoá môi trường cho một nền văn minh sự sống thay cho những ích kỷ của nền văn minh sự chết. Sau Thánh Lễ, tiệc mừng và sinh hoạt đặc biệt của Phong Trào than tình tại Hall Nhà Thờ Revesby. Được biết, các Văn Phòng Điều Hành liên tục yừ năm 1991 tới năm 2011, với quý Anh Đinh Quang Khanh, Nguyễn Văn Thanh, Đinh Văn Cương, Nguyễn Văn Bội, Trần Quang Bình, Nguyễn Quốc Hào, và hiện nay là Anh Đào Mạnh Hiếu, cùng với những đóng góp để xây dựng Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, đặc biệt qua Đại Hội Châu Á Thái Bình Dương năm 2002 và Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 2008…Trong vòng tay nối kết mọi thành phần trong yêu thương, mọi người chia sẻ tình huynh đệ gắn bó…Tiệc mừng kết thúc vào lúc 10.30 tối cùng ngày.