Sinh viên Công Giáo Bùi Chu bế mạc Lễ truyền thống năm 2011

Sáng ngày 31/7/2011 Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm - Giám mục giáo phận Bùi Chu đã đến cử hành Thánh lễ bế mạc Lễ truyền thống cho sinh viên Công giáo Bùi Chu tại giáo xứ Nam Phương (thuộc giáo hạt Kiên Chính - Tứ Trùng). Đồng tế trong thánh lễ có cha Phêrô Lương Đức Thiệu - Đặc trách sinh viên Giáo phận Bùi Chu, cha Giuse Trần Hưng Đạo – Chánh xứ Nam Phương giáo cùng gần 14 Linh mục trong ngoài giáo hạt Kiên Chính - Tứ Trùng. Tham dự Thánh lễ có đông đảo các bà con giáo dân trong và ngài giáo hạt, tu sĩ nam nữ và hơn 1000 các bạn sinh viên, cựu sinh viên giáo phận Bùi Chu.

Xem hình lễ bế mạc

Hội sinh viên Công giáo Bùi Chu được chính thức thành lập vào năm 2005, nhưng từ trước khi ra đời, Bùi Chu đã nổi tiếng là đất học và là cái nôi truyền giáo của Việt Nam, nơi khởi đầu bước chân của các thừa sai. Lịch sử giáo phận còn ghi lại những tấm gương can trường, kiên trung với đức tin của bao thế hệ trải qua các thời kỳ bách hại, cấm cách.

Tiếp bước truyền thống cha ông sinh viên Công giáo Bùi Chu đã không ngừng lớn mạnh và có những đóng góp không nhỏ cho Giáo Hội và xã hội trong mọi lĩnh vực. Hội sinh viên Công giáo Bùi Chu chính là cầu nối để thúc đẩy và nuôi dưỡng đời sống đức tin của các bạn sinh viên. Trong quá trình học tập nơi thành thị xa hoa và đầy cạm bẫy, nơi làm cho không ít các sinh viên Công giáo sa chân vào vòng tội lỗi, tệ nạn xã hội cùng đức tin hao mòn và dần chết khô. Hội svcg Bùi Chu chính là môi trường tốt để các bạn sinh hoạt nâng cao nhận thức xã hội, bản lĩnh sống, củng cố đức tin… giúp các bạn trưởng thành hơn. Đồng thời là mối dây gắn kết tình anh em hiệp nhất trong Đức KiTô.

Hiện nay sinh viên Công giáo Bùi Chu với số lượng đông đảo so với sinh viên các Giáo phận khác đã tham gia tích cực và là thành phần chủ chốt trong trong các nhóm sinh viên nơi các bạn học tập như: nhóm sinh viên Công Nghiệp, nhóm sinh viên Nông Nghiệp, nhóm sinh viên Phú Mỹ, nhóm sinh viên Thạch Bích... Bùi Chu còn được coi là đất thánh nơi sinh trưởng của rất nhiều các tu sĩ, các vị chủ chăn phục vụ Giáo Hội Việt Nam và Giáo Hội hoàn vũ.

Ngày trước diễn ra khai mạc Lễ truyền thống chúng tôi thấy rõ sự lo lắng của Ban tổ chức về sự thành công của Lễ truyền thống năm nay vì trời mưa to, gió lớn liên tục trong nhiều ngày không có dấu hiệu chấm dứt. Nhưng khi giờ phút khai mạc được bắt đầu sự lo lắng đó đã được Chúa lo liệu, tất cả đều bất ngờ vì số lượng rất đông các bạn sinh viên đến tham dự , các chương trình sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của các bạn.

Chúng tôi được cha Đặc trách sinh viên Giáo phận Bùi Chu - Phêrô Lương Đức Thiệu cho biết năm nay Lễ truyền thống được diễn ra rất tốt đẹp, mặc dù do ảnh hưởng mạnh của cơn bão số 3 nhưng tất cả các chương trình vẫn được diễn ra theo kế hoạch, các trò chơi và đêm văn nghệ ngoài trời vào chiều tối 30/7/2011 được các bạn sinh viên và bà con giáo dân háo hức nhiệt tình tham gia dù rằng trời mưa.

Trong suốt hai ngày đặc biệt này, các bạn sinh viên đã sống trọn tâm tình qua thánh lễ, các giờ chia sẻ, cuộc thi giáo lý. Mọi tâm tình được đẩy lên cao trong ngày 31/7/2011 - ngày bế mạc Lễ truyền thống trước sự hiện diện của Đức Cha, quý Cha, cộng đoàn và toàn thể các bạn sinh viên.

Giảng trong Thánh lễ, Đức Cha Giuse đã nhấn mạnh đến những ưu tư của Giáo Hội trong thế giới hôm nay, khi mà những hiểm họa đối với những người trẻ:sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội, sự suy giảm đời sống đức tin... đang ngày càng trở nên khốc liệt. Bởi vậy, hơn bao giờ hết, những người trẻ đặc biệt là các bạn sinh viên được mời gọi cách mạnh mẽ để trở nên những chứng tá đích thực của Chúa Kitô giữa trần gian nhằm đem tình thương và công lý vào giữa lòng đời. Đức Cha cũng mời gọi các bạn trẻ tiến bước không ngừng để có khả năng phục vụ Giáo Hội và xã hội trước sự biến đổi và đòi hỏi của thời đại. Sự nghèo khó của các bạn sinh viên chính là điều mà Thiên Chúa chúc phúc, nghèo khó là môi trường đưa các bạn đến với gần Chúa hơn, tạo cho các bạn khoảng cách tránh xa các tệ nạn ăn chơi, sa đọa của giới trẻ hiện nay.

Trước đó, vào tối thứ Bảy, tại đây đã tổ chức đêm diễn nguyện và cầu nguyện của các bạn sinh viên, như một điểm nhấn chuyển tải tâm tình những người trẻ Bùi Chu đến với cộng đoàn.

Sau thánh lễ là nghi thức trao cờ truyền thống cho hạt Đại Đồng - Thức Hóa, hạt năm sau đăng cai Lễ truyền thống sinh viên giáo phận được Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm chủ sự.

Tâm tình Lễ truyền thống chắc chắn sẽ còn đọng lại nhiều dấu ấn trong tâm hồn mỗi bạn sinh viên và giáo dân nơi đây. Được trải qua những giờ phút cầu đặc biệt, được lắng nghe những bài học quý báu từ Lời Chúa, được cảm nghiệm sâu sắc tình Chúa và tình người trong những giờ cầu nguyện, sinh viên Công giáo Bùi Chu sẽ có thêm sức sống để diễn tả những thông điệp đã lãnh nhận cho tha nhân trên nền tảng của sự hiệp nhất, tình liên đới và bác ái. Để mỗi người con Bùi Chu thực sự là chứng nhân giữa lòng xã hội, là muối cho đời.