Anh: Giám chức London hoan nghênh sự thay đổi của Luật kế vị hoàng gia

LONDON - Lãnh đạo các quốc gia Khối Thịnh Vượng Chung tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Perth, Úc, đã đồng ý về các thay đổi lớn trong bộ luật liên quan đến người kế vị Ngài vàng ở Vương quốc Anh.

Từ nay về sau, người kế vị Ngai vàng sẽ là người con trưởng, dù là nam hay nữ. Cho đến nay, một công chúa chỉ có thể trở thành Nữ hoàng, nếu Vua không có hoàng tử.

Một thay đổi khác là bỏ lệnh cấm Vua (hoặc Nữ hoàng) kết hôn với một người Công Giáo, mặc dù việc cấm Vua (hoặc Nữ hoàng) là người Công Giáo vẫn còn hiệu lực.

Thủ tướng Anh David Cameron giải thích với đài BBC: "Tôi xin nói rõ, Vua (hoặc Nữ hoàng) phải hiệp thông với Giáo hội Anh giáo, vì Vua (hoặc Nữ hoàng) là người đứng đầu Giáo Hội Anh giáo. Nhưng thật sai lầm khi các Ngài bị từ khước cơ hội kết hôn với một người Công giáo, nếu các Ngài muốn kết hôn như vậy. Kết cuộc là bây giờ các Ngài được tự do kết hôn với một người thuộc bất cứ tín ngưỡng nào”.

Luật kế vị hiện tại ra đời với Sắc Luật về Quyền Kế Vị (Act of Settlement) năm 1701.

Đức Tổng Giám Mục Tổng giáo phận Westminster, Vincent Nichols, cũng là chủ tịch của Hội đồng Giám mục Công giáo Anh và xứ Wales, đã hoan nghênh quyết định này. Ngài nói: "Điều này sẽ loại bỏ một điểm phân biệt đối xử bất công chống lại người Công giáo, và sẽ được hoan nghênh, không chỉ bởi người Công giáo nhưng bởi cộng đồng rộng lớn hơn". (Zenit.org 28-10-2011)

Phạm Kim An