Sự ‘mập mờ’ của cái gọi là “Dự án xử lý nước thải BV Đống Đa”

Những gì mà báo đài nhà nước rêu rao về “Dự án Xử lý Nước Thải BV Đống Đa” hẳn đã khiến nhiều người lên án các linh mục giáo dân Thái Hà sao lại có thể ‘ngoan cố’ đến mức chống đối lại một dự án tốt đẹp, mà nay mai khi hoàn thành, nó sẽ đem lại lợi ích cho cộng đồng trong đó có cả giáo xứ này?

Quả thật! Nếu chúng ta để cái đầu mình xoay quanh mấy chữ “xử lý nước thải” của họ chắc chắn ai nấy cũng sẽ lên án Thái Hà là ‘ích kỷ’ và làm chuyện sai trái v.v… Đơn giản chỉ vì như chúng ta đều đã biết ‘bảo vệ môi trường’ đang ngày được nhắc đến nhiều trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng không chỉ là những lời kêu gọi suông, mà từ lâu, đã được xem như ‘mệnh lệnh’ của cuộc sống. Để cuộc sống an toàn mọi người buộc phải có ý thức và thực hiện bảo vệ môi trường.

Sự quan trọng và hấp dẫn của đề tài này lớn đến mức đã từng khiến một cô người mẫu VN trở nên ‘dại dột’ khi tự phơi mình trần truồng giữa thiên nhiên, chụp hình nude rồi đem khoe với báo chí, bảo làm thế là để “kêu gọi mọi người ý thức bảo vệ môi trường”!?

Bởi vậy, viện lý do này ra lo cho sức khỏe người dân để làm việc này chuyện nọ giữa thời buổi nhập nhằng ‘vàng thau lẫn lộn’ như VN hiện nay thử hỏi còn sự ‘nhân danh’ nào cao đẹp cho bằng?

Tuy nhiên, sự thật muôn đời vẫn là sự thật. Cũng như cô người mẫu Q ‘nhẹ dạ’ kia sau này tự thấy chuyện mình làm là ‘lố bịch’, những gì mà nhà cầm quyền Hà Nội đã và đang làm tại BV Đống Đa không hẳn là ‘bảo vệ môi trường’. Xử lý nước thải chỉ là một phần khá khiêm tốn trong một dự án lớn ‘ngốn’ hết những 75 tỷ đồng, được UBND Tp.Hà Nội duyệt chi hồi đầu năm nay.

Chi tiết về dự án này vì chỉ có một số rất ít báo chuyên ngành xây dựng đăng tải qua bản tin “Đấu thầu dự án nâng cấp bệnh viện Đống Đa và Saint Paul, Hà Nội (Thứ tư, 27/04/2011)” hầu hết trích lại từ tờ Doanh nhân VN Toàn cầu, nên không chắc đã có nhiều người biết rõ về những hạng mục khá ‘rối rắm’ bên trong dự án này ra sao?

Nhưng mặt khác, như một sự cố tình gây bất lợi dư luận, tạo sự hiểu lầm ác ý cho giáo xứ Thái Hà. Gần đây khi xảy ra căng thẳng báo chí ‘lề phải’ lại luôn trưng cụm từ “Dự án Xử lý Nước Thải BV Đống Đa” ra để nói về cái dự án 75 tỷ này!? Đây chính là sự nhập nhằng mà chính quyền Hà Nội đã cố tình ‘định hướng’ cho dư luận.

Nguyên văn đoạn nói về dự án sẽ thực hiện tại BV Đống Đa từ bản tin trên, như sau:

UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch đấu thầu dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Bệnh viện đa khoa Đống Đa và dự án hiện đại hoá trang biết bị y tế Bệnh viện đa khoa Saint Paul.

Tại dự án nâng cấp Bệnh viện đa khoa Đống Đa, toàn bộ phần xây lắp, thiết bị của dự án được chia thành 5 gói thầu với tổng giá trị hơn 75 tỷ đồng. Cụ thể,

1.Gói thầu số 1 gồm các hạng mục cải tạo nâng cấp khu nhà A, B, D, nhà giặt, nhà vệ sinh, nhà đại thể, căng tin, mua sắm, lắp đặt thiết bị liên lạc gắn liền với các công trình nêu trên; hệ thống khí y tế và khí sạch; mua sắm, lắp đặt thang máy. Giá gói thầu hơn 43 tỷ đồng.

2.Gói thầu số 2 gồm cải tạo nâng cấp nhà C; mua sắm, lắp đặt thiết bị gắn liền với nhà C; cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà gồm sân vườn, đường dạo, cấp thoát nước, chiếu sáng ngoài nhà… Giá gói thầu hơn 11,2 tỷ đồng.

3.Gói thầu số 3 gần 11 tỷ đồng gồm mua sắm, lắp đặt trang thiết bị y tế.

4.Gói thầu số 4 hơn 8 tỷ đồng, gồm xây dựng nhà trạm biến áp, hệ thống cấp điện ngoài nhà, máy biến áp, máy phát điện dự phòng.

5.Gói thầu số 5 hơn 2 tỷ đồng, gồm mua sắm, lắp đặt trang thiết bị văn phòng.

…. (hết trích)

Cứ theo như nội dung trên thì ‘công trình xử lý nước thải’ nằm ở hạng mục cấp thoát nước trong gói thầu số 2, có tổng trị giá 11,2 tỷ.

Toàn bộ gói thầu này chỉ chiếm 15% trị giá tổng dự án. Gồm 7 hạng mục, trong đó có ‘công trình xử lý nước thải’. Vậy % đầu tư thực sự cho việc xử lý nước thải tại BV Đống Đa còn lại được bao nhiêu sau khi trừ đi 6 hạng mục kia? Liệu nó có đáng để lấy muợn danh nghĩa ‘bảo vệ môi trường’ ra để dùng vào việc chi tiêu 75 tỷ đồng kia không? Chắc chắn là khó nghe rồi!

Như vậy, tên gọi “Dự án Xử lý Nước thải BV Đống Đa” rốt cuộc chỉ là chiêu ‘đánh lận con đen’ nhằm gây lạc hướng dư luận.

Lý do ‘bảo vệ môi trường’ ở đây chỉ là tấm khiên che chắn cho hành vi họ xâm phạm nhà dòng, mà họ biết sai nên cần phải lôi kéo dân chúng về phía họ. Dân chúng, thay vì phải phản đối dự án tốn tiền tỷ này, bởi lẽ với kiểu ‘vay mượn’ danh nghĩa như vậy thì chưa biết ai, quan chức hay dân, là người thực sự sắp được hưởng lợi, thì họ lại quay sang ‘nguyền rủa’ Thái Hà. Một kiểu ‘gắp lửa bỏ tay người’ rất quen thuộc.

Nhà nước VN hiện chẳng còn được lòng dân như trước kia, đó là điều chắc chắn. Nhưng dù họ có ghét họ thế nào chắc cũng chẳng ai ‘điên khùng’ đến mức thấy nhà nước chuẩn bị làm điều tốt cho mình hưởng mà lại đi ‘kiếm chuyện’ chống laị họ.

Mọi người hiểu vậy thì nhà thờ Thái Hà không thể làm khác đi được. Hơn nữa nơi này lại thuộc về Dòng Chúa Cứu Thế, một dòng tu lớn và lâu đời rất có uy tín trên toàn thế giới. Xưa nay nhà dòng chẳng bao giờ cổ súy giáo dân chống chính quyền bản địa bao giờ. Mà chỉ biết hướng dẫn mọi người nói lên sự thật và cùng họ quyết tâm bảo vệ nó đến cùng mà thôi.

Sàigòn, 24/11/2011

Alf. Hoàng Gia Bảo