Giáo xứ Quy Chính mừng lễ Quan thầy thánh tử đạo Phêrô Lê Tùy

“Cha Tùy ngước mặt lên trời.
Tạ ơn Thiên Chúa đời đời của con
Một hồi chiêng trống vừa tròn
Đầu Ngài rơi xuống hồn son về trời.”

(x. Nhà thơ Thanh Sơn, Tập thơ Các Thánh tử đạo Việt Nam.)

Xem hình ảnh

Thánh Phêrô Lê Tùy được vinh dự mở đầu trang sử đẫm máu dưới thời Minh Mệnh của các Thánh tử đạo Việt Nam. Ngài là chứng nhân cho tình yêu, là niềm tự hào của người công giáo Việt Nam, đặc biệt là đối với những người con giáo xứ Quy Chính nơi ngài là vị chủ chăn coi sóc và được hồng ân Tử đạo.

Thánh Phêrô Lê Tùy sinh năm 1773 tại làng Bằng Sở, huyện Thanh Trì, tỉnh Hà Ðông, trong một gia đình nề nếp và khá giả. Lớn lên, ngài dâng mình cho Chúa và nhập Chủng viện Kẻ Vĩnh (Nam Ðịnh). Ðức Cha Lamothe, Giám mục phó địa phận Tây Ðàng Ngoài đã phong phó tế cho ngài và sai ngài đi hoạt động truyền giáo trong tỉnh Nghệ An. Ít lâu sau, ngài thụ phong linh mục và được cử làm phó xứ Ðông Thánh, Chân Lộc, rồi chính xứ Kẻ Đòn (Quy Chính ngày nay). Ngày 25-6-1833, khi đi làm phúc cho một bệnh nhân hấp hối tại họ lẻ, ngài bị kẻ ngoại bắt nộp cho quan huyện. Sau đó bị giải về Nghệ An chịu tra khảo. Mặc dù luật nhà nước cấm tra tấn và xử tử người già từ 60 tuổi trở lên, vua Minh Mạng vẫn ra án trảm quyết cho ngài. Ngày 10-10-1833, bản án tử hình về tới Nghệ An. Hôm sau, tức ngày 11-10-1833, ngài bị chém đầu ở chợ Quán Bàu, hưởng thọ 60 tuổi. Ngày 27-5-1900, Ðức Giáo Hoàng Lêô XIII đã tôn phong ngài lên hàng Chân Phước tử đạo và Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong Hiển Thánh ngày 19-6-1988. (x. Châu Kiên Long, Các Thánh tử đạo Việt Nam)

Tối ngày 28/11, đông đảo bà con giáo dân toàn giáo hạt Vạn Lộc đã tập trung quanh Đền Thánh Phêrô Lê Tùy để tham dự đêm diễn nguyện canh thức và cầu nguyện với Thánh nhân. Các tiết mục văn nghệ đã đem khản giả đi từ cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác, những vũ điệu vui nhộn của giới trẻ giáo xứ Phúc Yên, Thượng Nậm, nghi thức “Làm dấu” đầy sâu lắng của giáo xứ Vạn Lộc, những ánh nến lung linh, chiếc quạt”xòe” yểu điệu, duyên dáng của tốp múa hai sở dòng Mến thánh giá, Bác ái hay giọng hát mượt mà của các ca sĩ chủ nhà, tất cả như hòa quyện là một kết nên một đài hoa như tấm lòng của bầy con thảo thành kính dâng lên Cha Thánh.

Sáng ngày 29/11, vào lúc 8h Đức Cha già Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã long trọng cử hành thánh lễ mừng kính Thánh tử đạo Phêrô Lê Tùy – Quan thầy giáo xứ Quy Chính. Đồng tế trong thánh lễ có quý cha giáo sư Đại chủng viện Vinh Thanh; quý cha quản hạt Bột Đà, Phủ Quỳ, Cửa Lò; cha Quản lý; quý cha quê nội Bằng Sở; đông đảo các cha trong và ngoài giáo hạt; và sự hiện diện của quý Đại chủng sinh, tu sĩ và nhiều thành phần dân Chúa.

Trước Thánh lễ là chương trình tổng kết phát thưởng giáo lý năm học 2010 – 2011 và mùa giả bóng đá U14 giáo hạt Vạn Lộc. Đức Cha Phaolô Maria đã trao bằng khen cho các cá nhân xuất sắc đạt giải trong kỳ thi cấp giáo phận. Cha quản hạt Giuse Nguyễn Công Bắc trao giải cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi giáo lý và mùa giái bóng đá năm vừa qua. Theo đó về giáo lý, giáo xứ Phúc Yên đạt hạng nhất toàn hạt, hạng nhì là giáo xứ Vạn Lộc và hạng ba là giáo xứ Quy Chính, về bóng đá, giải nhất là giáo xứ Mô Vĩnh, giả nhì là giáo xứ Trang Đen và đồng giả bà là giáo xứ Vạn Lộc và giáo xứ Thượng Nậm. Lễ tổng kết phát thưởng giáo lý và bóng đá phần nào nói lên sự phát triển về giáo lý cũng như tinh thần thể thao hạt Vạn Lộc như lời phát biểu của cha Giu se Nguyễn Công Bắc – Quản hạt Vạn Lộc “Phần thưởng không phải là cái đích để hướng đến, cái cần hướng đến là nhân bản Kitô giáo, nhưng phần thưởng là để khuyến khích, vinh danh những cá nhân xuất sắc, nó là một phần động lực giúp các em cố gắng trau dồi kiến thức hơn nữa.”

Trong bài quảng diễn lời Chúa, Đức Cha Phaolô đã nêu lên những tấm gương sáng của các vị anh hùng tử đạo nói chung và cha Thánh Phêrô nói riêng, Đức Cha đã mời gọi mọi người noi theo các Thánh tử đạo, noi theo tấm gương vị chủ chăn hy sinh cả tính mạng mình vì đoàn chiên như cha Thánh Phêrô. Ngài nhấn mạnh với các bạn trẻ: “Các con là con cháu các Thánh tử đạo, các con được thừa hưởng một nền tảng đức tin mạnh mẽ được gây dựng lên nhờ những giọt máu đào của Thánh tử đạo đổ xuống, để xứng đáng là con chiên của cha Thánh các con phải cố gắng sống tốt, phải là những chứng nhân Kitô giáo thời đại mới”.

Cũng nói thêm, giáo xứ Quy Chính là một giáo xứ nằm trên địa bàn xã Vân Diên – huyện Nam Đàn. Được thành lập từ năm 1846, giáo xứ hiện có khoảng 2600 nhân danh. Tọa lạc trên vị trí mang nhiều ý nghĩa cả đời sống văn hóa xã hội cũng như tôn giáo lại là trung tâm của giáo hạt Vạn Lộc nên để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt mục vụ của giáo dân trong giáo xứ nói riêng và toàn hạt, hiện tại giáo xứ đang xây dựng ngôi thánh đường mới để thay thế ngôi thánh đường cũ xây dựng lần đầu từ năm 1909. Công trình đang hoàn thiện từng ngày dưới sự nỗ lực của bà con giáo dân trong giáo xứ mặc dù tiến độ còn chậm do kinh phícòn hạn hẹp. Hy vọng rằng với ơn phù trợ của Thánh Phêrô Lê Tùy giáo xứ Quy Chính sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa về đời sống đặc biệt là đời sống tâm linh.