Giáo xứ Vĩnh Yên hay con gọi là làng Vĩnh Yên đông nằm cảnh con sông Hàu đổ ra cửa biển lạch Quèn. Bà con giáo dân chủ yếu sinh sống bằng nghề biển và nghề muối. Ai đã một lần đặt chân tới xứ Vĩnh thì khó có thể quên được con đường quanh co uốn khúc dẫn vào giáo xứ, và thốt lên rằng đây thực là một ốc đảo. Giáo xứ Vĩnh Yên được thành lập năm 1920 thời Đức Cha Eloy (Bắc) thuộc giáo hạt Thuận Nghĩa. Hiện nay với số giáo dân rất ít chỉ 245 tín hữu, xứ Vĩnh đã trãi qua gần một thế kỷ với bao thăng trầm, qua nhiều thế hệ gìn giữ và phát triển. Mặc dù là một giáo xứ gần như là nhỏ nhất giáo phận về con người cũng như địa bàn của giáo xứ song vận đạm nhận trọng trách và chu toàn bộn phận của một giáo xứ.

Xem hình ảnh

Cùng với các giáo xứ Dũ Lộc, Nhân Thọ, Xuân Phong và Tràng Đình, giáo xứ Vĩnh Yên cùng làm tuần chầu đền tạ Thánh Thể cầu nguyện chung cho toàn giáo phận nói riêng và cho giáo hội hoàn cầu nói chung. Với số lượng giáo dân ít, nên mọi công việc chuẩn bị cho tuần chầu lượt cũng được Cha phụ trách J.B Đinh Công Đoàn cùng HĐMV giáo xứ lên kế hoạch từ rất sớm. Các ban ngành trong giáo xứ cũng làm hết mình để cố gắng hoàn thành công việc phục vụ tốt cho tuần chầu. Ngôi Thánh đường cùng với khuôn viên trong ngoài đã được các ban ngành cùng giáo dân trang hoàng lộng lẫy góp phần tạo thêm sự ấm áp và linh thiêng cho ngôi nhà Chúa trong những ngày của tuần đền tạ. Bên cạnh đó mặc dù công việc mục vụ của chánh xứ còn nhiều song Lm J.B Đinh Công Đoàn đã dành nhiều thời gian quan tâm đến giáo xứ Vĩnh Yên cùng bà con giáo dân nơi đây. Từ thứ năm của tuần Chầu Ngài đã dâng Thánh lễ khai mạc tuần chầu cho giáo xứ, tiếp đó Ngài cũng đã gặp gỡ bà con giáo dân chia sẽ, tĩnh tâm nhăm giúp bà con hiểu thêm về Thánh Thể, dọn sẵn lòng để cung nghênh Thánh Thể. Sống trong tinh thần đó bà con giáo dân xứ Vĩnh Yên đã đổi mới không chỉ sự trang hoàng lỗng lẫy bề ngoài nhưng con sốt mến tâm hồn đón Chúa.

Với tâm hồn sốt mến, bề ngoài trang nghiêm lỗng lẫy mọi sự như đã hoàn tất. Sáng Chúa nhật cũng là ngày cao điểm của tuần Chầu quý Cha trong giáo hạt Thuận nghĩa đã trở về cùng giáo xứ. Quý Cha trong đoàn đồng tế cùng quý ban nghành, quý hội đoàn, quý thầy, quý sơ cùng quý cộng đoàn tiến bước trong đoàn rước nhập lễ trang nghiêm với những tiếng hoan ca tiến vào nhà Chúa. Chủ tế trong Thánh lễ sáng nay là Lm Giuse Nguyễn Hồng Thanh nguyên là Linh mục chánh xứ từ năm 2004 – 2008. Trước tiên Ngài cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã tuôn đổ muôn ơn lành trên giáo xứ và cộng đoàn, nhờ quyền năng của Thiên Chúa mà giáo xứ ngày càng thăng tiến về mọi mặt, cuối cùng ngài cũng gửi tới giáo xứ những lời cầu chúc bình an trong năm mới. Trong niềm sốt mến và long trọng Thánh lễ đươc cự hành, giảng trong Thánh lễ Lm antôn Phạm Đình Phùng chánh hạt Thuận Nghĩa đã nhấn mạnh đến đời sống tâm linh của bà con giáo dân Ngài nói: “ Anh em là muối mặn cho đời, là ánh sáng của trần gian là chứng nhân trung tín. Chính vì thế anh em hãy đi rao truyền lời Chúa bằng những công việc và gương sáng thường nhật. Chính anh em hãy yêu thương và nâng đỡ nhau, để người ngoại đạo họ nhận thấy mình là môn đệ của Chúa”. Ngài cũng động viên tinh thần của bà con giáo dân trong đời sống hằng ngay, sống tình liên đới với nhau để cùng nhau xây dựng giáo xứ ngày một phát triển. Kết thúc Thánh lễ là giờ Chầu Thánh Thể Chúa, quý Cha đoàn đồng tế cùng giáo dân sấp mình tôn thờ thánh thể trong tâm tình con thảo kính dâng lên Cha lòng thành kính, tri ân cảm tạ hồng ân Thiên Chúa. Bằng những lời ca tiếng hát, những lời kinh nguyện để tỏ bày tâm sự cùng Chúa Giêsu Thánh thể. Nguyện xin Thiên Chúa ở lại luôn mãi với chúng con trong đời sống hằng ngày.

Thánh lễ cao điểm của tuần chầu đã kết thúc băng tâm tình tôn thờ Thánh Thể Chúa qua những giây phút linh thiêng suy tôn Thiên Chúa. Kết thúc để rồi bắt đầu mở ra cánh cửa mới cho bà con giáo dân giáo xứ Vĩnh Yên, cánh cửa của yêu thương, phục vụ và tha thứ. Cũng từ nguồn Thánh Thể linh thiêng hôm nay mà chúng ta đã được kín múc nơi Thiên Chúa nguồn mạch sự sống để rồi bà con giáo dân giáo xứ Vĩnh Yên vững bước trên hành trình về nước Chúa.