Đức Khâm Sứ tại Thánh Địa: Phục Sinh giữa các trạm kiểm soát và chiến tranh

Giêrusalem (AsiaNews) - "Chứng tá đức tin của Kitô hữu tại Thánh Địa mang tính sống còn đối với các cộng đoàn nhỏ nằm rải rác trong thế giới Ả Rập vào thời điểm của những cú sốc và trỗi dậy của Hồi giáo cực đoan", Đức Cha Antonio Franco, Đức Khâm Sứ Tòa Thánh tại Israel và Palestine cho hay. Phát biểu với hãng thông tấn AsiaNews nhân dịp Tuần Thánh, ngài cho biết: "Chúng tôi cần tin tưởng và hy vọng để đức tin vào Chúa Kitô sẽ giúp các Kitô hữu tại Thánh Địa và thế giới Ả Rập đối mặt với những khó khăn của họ, đong đầy tình yêu thương cho sự sống mà Chúa Giêsu hy sinh vì chúng ta".

Đức Giám Mục cho biết thêm mặc dù bạo lực xảy ra ở nơi khác trong khu vực, nhất là Syria, Tuần Thánh năm nay tương đối yên bình hơn so với những năm trước. Chúa Nhật Lễ Lá, hơn 20.000 người tham gia vào đoàn rước truyền thống từ Bethphage đến Giêrusalem, gấp đôi so với năm 2011.

Đức Khâm Sứ giải thích: "Không có náo động trên đường đi. Một người nào đó đã giăng biểu ngữ kêu gọi chấm dứt sự chiếm đóng của Israel trên các vùng lãnh thổ, nhưng nghi thức đã diễn ra mà không có xô đẩy và với lòng sùng mộ tuyệt vời".

Tuy nhiên, có vài người hành hương là Kitô hữu Palestine, sự di chuyển của họ bị hạn chế bởi các trạm kiểm soát của Israel.

Mới đây, Cha Pierbattista Pizzaballa, Quản Thủ Thánh Địa, thông báo rằng vào năm 2013 người Công Giáo và Chính Thống Giáo ở Israel và Palestine sẽ cử hành Lễ Phục Sinh trong cùng một ngày, theo lịch Julian.

Mong muốn tăng cường quan hệ đại kết giữa hai cộng đoàn là lý do chính cho sự thay đổi, nhưng cũng là mối quan tâm mục vụ cho số phận của các cặp vợ chồng hỗn hợp, vốn có rất nhiều ở Thánh Địa.

Đức Cha Franco giải thích rằng mùa Phục Sinh đã được phối hợp tổ chức tại Jordan. Người Công Giáo và Chính Thống Giáo sẽ cử hành Lễ Phục Sinh vào tuần tới ở bờ Đông của sông Jordan cũng như ở một số cộng đồng trong vùng lãnh thổ Palestine.

So với năm trước, các nơi thánh ít đông đúc trong năm nay, theo lời Cha Athanasius Macora OFM, cựu giám đốc của Trung tâm thông tin Kitô giáo (CIC) hiện đang là nhà giám sát Mộ Thánh. Cha cho hay: "Có rất nhiều khách du lịch nước ngoài trên các đường phố Giêrusalem, nhưng chỉ vài người trong số họ là khách hành hương đến Thánh Địa để cầu nguyện ở các nơi thánh của Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu".

Lã Thụ Nhân