Antonella Palermo và Roberto Paglialonga của VaticanNews tường trình:



Trong buổi họp báo ngày 17 tháng 10, tại Văn phòng Báo chí Vatican, lời khen ngợi được dành cho công việc của các Giáo hội cam kết chăm sóc mục vụ cho di chuyển của con người. Thượng hội đồng cũng quan tâm đến thanh thiếu niên và người khuyết tật, với lời kêu gọi tăng cường mối quan hệ giữa Giáo triều Rôma và các cộng đồng địa phương.

Thực vậy, trong phiên họp sáng của Thượng hội đồng, ý tưởng về một "phiên họp giáo hội Địa Trung Hải" đã được đề xuất để lắng nghe tiếng nói của di dân. Phiên họp bày tỏ lòng biết ơn đối với vai trò của các Giáo hội trong việc chào đón người di cư và ca ngợi các mạng lưới hỗ trợ sứ mệnh này.

Trong số các chủ đề được thảo luận có sự quan tâm dành cho người trẻ và người khuyết tật, với hy vọng về mối liên kết chặt chẽ hơn giữa Giáo triều Rôma và các cộng đồng địa phương. Ngày mai, theo báo cáo, các Hồng Y Hollerich và Grech, Sơ Salazar và Giám mục Flores sẽ gặp gỡ các sinh viên đại học để thảo luận về các chủ đề của Phiên họp.

Tập chú vào khuyết tật và đối thoại liên tôn

346 người đã có mặt tại Hội trường, và cuộc thảo luận tiếp tục với các can thiệp tự do về chủ đề 2 và 3 của Instrumentum Laboris. Có lời kêu gọi khôi phục vai trò của các giáo xứ, sự tham gia trực tiếp hơn của những người trẻ tuổi và sự quan tâm thực sự đến những người khuyết tật, bao gồm cả việc thành lập một hội đồng chuyên biệt cho họ. Các vấn đề khác được nêu ra bao gồm vai trò của "mạng lưới ảo", như Talitha Kum, và cách tích hợp chúng vào các Hội đồng Giám mục, cũng như đề xuất về một cương lãnh chung cho sinh viên theo các tôn giáo khác nhau đang theo học tại các trường Công Giáo. Ngày mai, các Hồng Y Jean-Claude Hollerich và Mario Grech, Sơ Leticia Salazar và Giám mục Daniel Flores sẽ gặp gỡ các sinh viên đại học để thảo luận về các chủ đề của Thượng hội đồng.

Mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Rome và các Giáo hội địa phương

Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông, đã nhấn mạnh vai trò thiết yếu của các dòng tu, đặc biệt là ở những nơi có nhiều đau khổ và khốn cùng hoặc nhu cầu giáo dục. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố mối quan hệ giữa tính công đồng và tính tối thượng, điều đã được thảo luận tại các diễn đàn mở. Ruffini chỉ ra rằng thật đáng ngạc nhiên khi sau nhiều năm kể từ Công đồng Vatican II, tư thế thần học của các Hội đồng Giám mục vẫn chưa rõ ràng. Đề xuất được đưa ra là tham khảo ý kiến của các Giáo hội địa phương nhiều hơn khi chuẩn bị các tài liệu và các cơ quan của Vatican nên đến thăm các cộng đồng và giáo phận nhỏ hơn thường xuyên hơn.

Xây dựng mối quan hệ anh chị em

Sơ Samuela Maria Rigon, Bề trên Tổng quyền của Dòng Đức Mẹ Sầu Bi, đã nói về kinh nghiệm của Thượng hội đồng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các mối quan hệ anh chị em. Bà lưu ý rằng khoảng một phần tư số người tham gia Thượng hội đồng là giáo dân, thanh thiếu niên và tu sĩ, tất cả đều có cơ hội để phát biểu. Trong khi căng thẳng nảy sinh từ các quan điểm khác nhau về một số chủ đề nhất định, bà giải thích rằng đây không phải là sự phân cực mà là đa cực, chẳng hạn như động lực nam/nữ.

Thượng hội đồng trong Giáo hội Châu Á

Đức Hồng Y Charles Bo, Tổng giám mục Yangon, Myanmar và cựu Chủ tịch Liên đoàn các Hội đồng Giám mục Châu Á (FABC), đã cung cấp một bản tóm tắt ngắn gọn về tiến trình đồng nghị ở Châu Á. Ngài đã nói về sự tham gia ngày càng tăng của những người trẻ vào công cuộc truyền giáo kỹ thuật số, các sáng kiến mục vụ sáng tạo và những thách thức do chủ nghĩa giáo sĩ trị đặt ra. Bất chấp sự phản đối của một số giám mục, các Hội đồng Giám mục Châu Á hài lòng với tiến trình đã đạt được, đặc biệt là cam kết lắng nghe mọi người của Giáo hội.

Cần thay đổi về mặt cấu trúc

Đức Hồng Y Gérald Cyprien Lacroix của Québec, Canada, nhấn mạnh rằng Giáo hội cần "lắng nghe", đặc biệt là những người khác biệt và tránh giải quyết các vấn đề chỉ bằng bạo lực. Ngài kêu gọi những thay đổi về mặt cấu trúc, đặc biệt là trong các hoạt động truyền giáo, phương tiện truyền thông và đào sâu đời sống tâm linh.

Thích nghi với thế giới đương thời

Cuộc trò chuyện cũng đề cập đến sự phân quyền giữa Rome và các Hội đồng Giám mục, và mối quan hệ giữa việc lắng nghe và thực hiện các thay đổi. Đức Hồng Y Ruffini giải thích rằng ý tưởng trao nhiều quyền hơn cho các Giáo hội địa phương đã là một sự phản ảnh lâu dài trong Giáo hội, đặc biệt là kể từ Công đồng Vatican II.

Khả thể một thừa tác vụ lắng nghe

Một đề xuất về "thừa tác vụ lắng nghe" đã được đưa ra nhưng vẫn đang được thảo luận. Đức Hồng Y Bo nhấn mạnh rằng Thượng Hội đồng này là duy nhất vì nó thực sự là một quá trình, và hy vọng rằng mỗi giám mục sẽ cân nhắc việc tổ chức một Thượng Hội đồng giáo phận để tiếp tục công việc đã bắt đầu ở đây.