Cảm nghĩ của một giáo dân về sự việc ở Thái Hà

Sau khi trở về từ những lần hành hương gần đây hiệp thông cùng với anh chị em giáo xứ Thái Hà, trong tôi luôn tràn ngập những suy tư muốn chia sẻ với những thử thách mà giáo xứ đang trải qua, cũng như thất vọng về cách ứng xử của chính quyền Hà Nội và giới truyền thông đang chịu sự kiểm soát của những thế lực đen tối. Tôi luôn theo sát diễn tiến sự việc và hằng đêm dâng lên Thiên Chúa lời nguyện xin để cho công lý sớm được thực hiện trên quê hương Việt Nam.

Kể từ khi Thái Hà trở thành tâm điểm của các cơ quan truyền thông nhà nước, hẳn nhiều độc giả và người dân có quan tâm sẽ nhận thấy một điều lạ là chính quyền càng lên giọng, xuyên tạc, bịa đặt, vu khống, kết tội, đàn áp bằng vũ lực, bắt bớ và đe doạ trấn áp mạnh đối với các linh mục, tu sỹ và giáo dân Thái Hà thì dòng người hành hương đến với Thái Hà càng thêm đông đảo, Thái Hà càng nhận được nhiều sự chia sẻ, đông viên, khích lệ bằng nhiều cách từ nhiều nơi trong nước cũng như ngoài nước. Trong những đoàn hành hương đó có nhiều Đức Giám mục của tổng Giáo phận Hà Nội, các linh mục trong và ngoài giáo phận, và đặc biệt là có hàng nghìn lượt giáo dân từ khắp nơi đã bỏ thời gian, công việc, vượt qua sự theo dõi và cản trở gắt gao của công an để quyết tâm đến với Thái Hà nhằm được trực tiếp hiệp thông dâng lời cầu nguyện tại Linh địa Đức Bà, chia sẻ động viên với anh chị em Thái Hà. Những người ở xa không tới được đã gửi thư hiệp thông, tổ chức các buổi cầu nguyện và ký tên ủng hộ Thái Hà và mong cho công lý được thực hiện.

Với những gì “mắt thấy tai nghe” người dân trong nước và thế giới càng thấy rõ lối hành xử của chính quyền cộng sản qua hệ thống truyền thông nhà nước và sự thật về “tự do ngôn luận và tự do tôn giáo” dưới chế độ độc đảng.

Qua sự kiện cầu nguyện tại Toà Khâm sứ cuối năm ngoái và những gì đang diễn ra ở Thái Hà, chúng ta mới thấy được tình liên kết trong giáo hội công giáo được thể hiện một cách rõ ràng và cụ thể nhất. Ai cũng biết đoàn kết và hiệp nhất là sức mạnh và ở đâu “ý hợp tâm đầu ở đấy chứa chan nguồn vui”. Nhiều người tới đây lần đầu mà như trở về mảnh đất thân thuộc của mình. Sau khi cầu nguyện cùng Đức Mẹ trước Linh đài, những người hành hương tách thành từng tốp nhỏ, đi một vòng quanh khu đất như muốn tìm lại những gì thân thương đã mất, mà chẳng mảy may quan tâm tới sự có mặt của những cảnh sát mặc sắc phục đang túc trực tại hiện trường cả ngày lẫn đêm. Quả thật tôi nhận thấy niềm vui và sự bình an trên khuôn mặt của những người hành hương khi tới Linh địa Đức Bà. Qua sự kiện này, hàng ngàn người công giáo và những ai yêu chuộng công lý khắp nơi trên cả nước và nhiều nơi trên thế giới đã và đang hướng về Thái Hà và cùng cầu nguyện cho Thái Hà. Sự hiệp thông tuyệt vời xoá bỏ mọi khoảng cách về không gian đã và đang là nguồn khích lệ và sức mạnh to lớn để giáo xứ Thái Hà cũng như Giáo hội Công giáo Việt Nam đứng vững và chiến thắng trước quyền lực tử thần.

Vụ việc đang ngày càng nóng bỏng hơn bằng việc chính quyền dùng bạo lực, bắt bớ và đe doạ trấn áp mạnh với những ai đến và cầu nguyện tại Linh Địa. Tuy nhiên có thể khẳng định rằng dù chính quyền quyết tâm trà đạp lên sự thật và lẽ phải thì không vì thế mà khát khao tìm công lý của giáo dân Thái Hà cũng như cộng đồng dân Chúa có thể bị vùi dập. Điều này đã được khẳng định bởi chính báo chí trong nước về số lượng người tham gia cầu nguyện tại khu đất ngày càng gia tăng. Tôi thực sự tin rằng những ngọn lửa Đức tin đã bùng cháy trong thời gian vừa qua, vẫn đang rực sáng và sẽ không bao giờ có thể dập tắt nổi.

Tôi không có ý định viết về Thái Hà vì cho đến nay đã và đang có rất nhiều bài viết được đăng tải trên các trang mạng của Vietcatholics và Dòng Chúa cứu thế với những phân tích sâu sắc, lý luận sắc bén và những dẫn chân thực về quyền sở hữu hợp pháp của giáo xứ Thái Hà đối với mảnh đất đang bị Công ty May Chiến thắng sử dụng trái phép. Bất kể những ai có lương tâm và thiện chí đều có thể thấy lẽ phải đang ở phía Dòng Chúa cứu thế và Giáo xứ Thái Hà. Tuy nhiên chính tuyên bố trên báo chí trong nước của ông thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, giám đốc CA Hà Nội về việc điều tra và xử lý những người tung tin viết bài không giống ý đồ chỉ đạo của chính quyền về sự việc ở khu đất này đã thúc đẩy tôi góp thêm tiếng nói ủng hộ giáo xứ Thái Hà và yêu cầu chính quyền nhìn nhận và giải quyết vấn đề này trong tinh thần tôn trọng sự thật và lẽ phải hầu đem lại niềm tin cho người dân.