PHIÊN TOÀ HAY CUỘC ĐẤU TỐ?

Chỉ còn ba ngày nữa là đến ngày tám anh chị em giáo dân bị đưa ra xét xử. Chắc chắn khó mà có được công lý trong cuộc xét xử này. Người ta đã thấy trước bản án dọn sẵng cho họ qua những động thái gần đây của nhà cầm quyền Hà Nội.

Có nhiều khả năng phiên toà sắp tới sẽ chỉ là một cuộc đấu tố 8 giáo dân do cái gọi là “quần chúng nhân dân tự phát” hay “giáo dân cốt cán” do nhà cầm quyền gửi giấy mời tới dự.

Sẽ không có chỗ cho các linh mục tu sĩ DCCT Thái Hà như ông chánh án toà án quận Đống Đa Trần Hồng Nhân đã trả lời cho các ngài. Các thân nhân của 8 giáo dân cũng sẽ không có mấy người nhận được giấy mời. Các phóng viên nước ngoài hay nhân viên các Sứ quán cũng sẽ nhận được câu trả lời tương tự như các linh mục tu sĩ ở Thái Hà: “không đáp ứng được yêu cầu”. Nhưng chủ yếu tham dự phiên xử hôm ấy là “đông đảo quần chúng nhân dân” tha hồ mà đấu tố 8 giáo dân này. Những người xét xử sẽ căn cứ trên những lời đấu tố của đám người “ăn tiền để đấu tố” và xem là cơ sở tuyên án chứ không phải xem xét các chứng cứ của luật sư.

Đó là cách thức các toà án Việt Nam trước nay vẫn làm. Không hy vọng gì nơi sự công tâm của các chánh án, thẩm phán như có người vẫn hy vọng. Một lần nữa, đây sẽ là một phiên toà bất công, một phiên toà “lành ít, dữ nhiều”.

Các giáo dân và linh mục tu sĩ miền Bắc sẽ làm gì trong ngày đó? Chẳng lẽ những người yêu chuộng công lý và sự thật lại chịu bó tay ngồi nhìn họ đấu tố 8 giáo dân của chúng ta sao?

Giáo dân cần yêu cầu nhà cầm quyền quận Đống Đa phải truyền hình trực tiếp buổi xét xử công khai này. Nếu họ lấy lý do không có chi phí thì giáo dân và các linh mục tu sĩ sẽ đóng góp chi phí hoặc có thể tự làm được việc này. Nên chăng?

Yêu cầu đó quá có đáng không? Xin những người yêu chuộng sự thật hãy làm gì đó để ngăn chận một cuộc đấu tố sắp xảy ra vào ngày 8/12/2008.