CHÚA GIÊSU GIẢNG VỀ CÁC MỐI PHÚC THẬT (Matthiêu 5:1-12)

* Debora (một thụ khải đang cầu nguyện trên một ngọn đồi): Lạy Chúa, nơi đây Chúa đã công bố, làm sao chúng con có thể trở thành những người được hạnh phúc và được Chúa Cha yêu thương? Con còn cảm nhận trong không trung những Lời đầy nhân từ của Chúa.

* Chúa Giêsu: “Phải, nơi đây Ta đã khai mở một cách hùng hồn Bài Giảng về “Ngôi Nhà Của Cha Ta”. Nơi đây Ta đã tiết lộ tất cả những gì mà Thiên Chúa là Suối Nguồn Tình Yêu, đặt để trong trái tim con người và tất cả những gì Chúa chờ đợi nơi con người để chúng thật sự đáng gọi là “con”! Chính Thiên Chúa Cha đang ở với Ta và Tình Yêu của Người bắt nguồi từ những Lời của Ta, nhảy nảy trên đá và lướt qua trái tim con người, tựa như những miếng ngói ném sát mặt nước, nhảy thia lia trên mặt hồ.

Nơi nào Lời Ta đi vào và thấm nhập thì không để lại một dấu vết nào. Chính Ta là Phúc Thật Siêu Việt: Lời Ta dẫu nói ra với một chất giọng điềm tĩnh cũng được xác nhận đó là Sự Thật (Chân-Lý) thâm thúy.

Ta đã nói và Ta lặp lại: Phúc thay cho ai biết trở nên nghèo khó trong tinh thần, được tách biệt ra khỏi những gì thuộc về thế gian, vì với trái tim gần gũi với Trời Cao, họ sẽ nhìn thấy vẻ huy hoàng và vinh quang Thiên Quốc không bao giờ hư mất!

Ở đây, Ta đã nói và Ta lặp lại: Phúc thay cho những ai biết sống ngoan ngoãn trong cuộc sống đầy khó khăn, bằng cách hiểu rằng sự chiến thắng đích thực không nằm ở trong náo động, trong phẩn nộ, trong xấc láo, cũng không phải trong việc thống trị con tim người khác và tự chuốc lấy cho mình một sự thoả lòng hư ảo. Phúc thay, phải, vì sự dịu dàng của nó, cho phép nó tiếp nhận sự khôn ngoan của Ta, và sự khôn ngoan sẽ sống trong người ấy như đứa bé trong lòng mẹ, và nó sẽ có được mặt đất làm cơ nghiệp và tất cả những gì nơi mặt đất đều có một hình thái sống động, để làm vinh danh Cha Ta trên trời là Cha của mọi sự Người đã muốn sinh dựng nên bằng cách làm cho mặt đất trở nên xinh đẹp tốt tươi hơn trước khi Nguyên Tổ phạm tội bất phục tùng.

Phúc thay cho ai sầu khổ và thất vọng, chỉ nên hy vọng vào sự trợ giúp của Thiên Chúa mà thôi. Và hãy nhẫn nại đợi chờ và đón nhận sự an ủi công minh của Người. Ta nói cho các con hay, Ta là Đấng Chịu Đóng Đinh vì yêu thương chứ không phải vì quá đáng đâu, và Ta là Đấng đã chịu đau khổ cho nên có thể thấu hiểu mọi sự nơi các con, dẫu mọi sự đó bị giới hạn trong sự bé nhỏ của các con. Vì vậy, khi trở thành bạn hữu của Thiên Chúa là Đấng Chí Thiện, người đó sẽ nhận được sự bình yên và được an ủi. Ta đang nói với các con là những đứa con đã từng từ chối, không muốn chấp nhận một chút xíu đau khổ nào. Hãy bắt đầu thốt lên: “Ôi lạy Chúa là Thiên Chúa của con, trong ngày khốn cùng con cất tiếng kêu cầu Chúa và Chúa sẽ đoái nhận lời con!”. Khi mắt con đẫm lệ đắng cay, hãy hướng về Ta với một niềm hy vọng và nhìn về Cha Ta cũng là Cha của các con, và không bao lâu nữa các con sẽ được giải thoát. Và Ta nói đến một cuộc giải thoát dứt khoát và vĩnh viễn!

Phúc thay cho ai đói khát sự Công Chính của Thiên Chúa hơn là đói khát lương thực hằng ngày, bởi vì sự Công Chính của Cha Ta, chính Người sẽ làm cho kẻ ấy được no thỏa đúng thời đúng lúc. Sự Công Chính, không phải như của thế gian ban cho, hạn hẹp và bất toàn, mà là sự Công Chính bất diệt và làm thỏa mãn nhu cầu chính đáng của các con, cho linh hồn mà không cho thân xác. Sự Công Chính đó sẽ rất lớn, được nhân lên gấp trăm, và sẽ cung cấp cho những ai biết đặt nguyên nhân của mình trong tay Đấng Công Chính Tối Cao, một vương niệm vinh quang ngang hàng với vương niệm dành cho các chứng nhân tử đạo. Đừng bao giờ khiếp sợ loài người kết án. Nếu họ kết án các con thì hãy tố cáo những kẻ không ngừng xúc phạm danh dự người đồng loại, phải, hãy tố cáo nhưng phải biết hướng về Đấng là Sự Khôn Ngoan và Người sẽ trả lại thật sự những gì thuộc về các con. Đối với Người, các con phải là con cái tốt lành, xứng đáng với Đấng là Cha các con, Người biết các con cần gì trước khi các con mở miệng thở than…

Phúc thay ai có lòng nhân từ đối với người thân cận, sẳn sàng cho họ những gì cần dùng; nhưng ba lần hạnh phúc hơn cho những ai biết thương xót những kẻ cứng lòng, sống xa Thiên Chúa, những kẻ thiếu tình thương, như cây khô héo nơi hoang mạc. Phúc thay, phải, phúc thay, vì họ sẽ được bao phủ bởi chính Đấng Xót Thương, như trầm hương mộc dược ướp xác kẻ chết.

Phúc thay cho ai khi đã nhận được nhiều hơn cũng sẽ biết làm cho kẻ khác hưởng được lợi ích. Phúc thay, vì cái nhìn của Thiên Chúa sẽ che chở người ấy trong cơn thử thách. Cha lặp lại, hỡi con cái của xã hội không có lòng trắc ẩn và lầm lạc này, vì thường khi các con hay than thở là đã chuốc lấy hậu quả của sự phiền muộn tiêu điều. Hãy lo làm điều Ta dạy bảo, và tất cả tội lỗi các con sẽ được đốt cháy trong ngọn lửa thiêu hủy của Lòng Thương Xót. Hãy thực hành lòng nhân từ với hết mọi người, đặc biết với những ai sống kề cận mình, và rồi các con sẽ được Thiên Chúa xót thương.

Phúc thay cho ai giữ được trái tim thanh sạch, trái tim thanh khiết trong một thân xác trong sạch. Ta ám chỉ về một thân xác trong sạch, nhưng Ta không muốn các con hiểu kết cuộc điều Ta muốn nói là hoàn toàn chỉ là vấn đề xác thịt. Có một trái tim (tâm-lòng) thanh sạch là người ấy đã ở với Thiên Chúa rồi. Ai giữ nguyên vẹn một sự thanh sạch như thế, không thể nào không được chú ý: người đó biết nhìn mọi sự việc dưới một ánh sáng khác, bởi vì chính sự tha thứ soi sáng việc lựa chọn cũng như thái độ của họ. Bởi vì nơi các con có môt sự lầm lẫn rất lớn về vấn đề đó, nên Ta muốn nhấn mạnh rằng việc có một trái tim được miễn nhiễm những tư tưởng độc ác và những ước muốn xấu xa, thì đó là do những người hiền lành chinh phục mà có được. Chớ gì không một ai dám tự xưng mình như thế, nếu cuộc sống người ấy không là dư âm của việc mình làm, và nếu người khác không nhìn nhận các sự việc đó. Thiên Chúa sẽ tỏ mình ra cho những con tim không bị hư hỏng và sẽ cho biết ý định của Người ngay khi họ còn ở trần gian, nếu không bị tội lỗi cản trở.

Phúc thay cho ai tràn đầy bình an, hành động hiệu quả trong bình an và cho bình an. Thiên Chúa Cha là Sự Bình An và ai phục vụ cho bình an thì sẽ được gọi là con cái Thiên Chúa, Thiên Chúa Bình An.”(Đến đây Chúa Giêsu làm thinh…, rồi Chúa tiếp tục nói với giọng trầm buồn):

“Phúc thay cho tạo vật nào nuốt hết nước mắt nghẹn ngào vì chịu ngược đãi vì lẽ công chính, vì họ sẽ là nhân chứng nơi Tòa Án Vinh Quang. Hỡi con của Ta, như Ta đã nói với con, ở đây Ta lặp lại cho con, bông hoa đẹp ở trong bụi gai, gai làm hoa biến dạng và tiêu hủy luôn. Ta đã nói về Tòa Án Vinh Quang để ám chỉ Nước Trời, và bằng cách nào mà một tạo vật như vậy, chịu đóng đinh hay bị ngược đãi vì Danh Đấng Tối Cao hay vì mọi sự tốt lành đều quy về Người, lẽ nào không được bao phủ bằng hương thơm của sự thánh thiện? Hãy hiểu như vậy đó.

Phúc thay khi các con bị người ta chê cười, khinh dễ, đánh phủ mặt và chà đạp danh dự các con bằng những lời nhục mạ, vu khống các con, đem các con làm mồi cho kên kên vì các con yêu mến Thánh Danh Ta, bởi vì, như Ta đã nói, từ trên cột treo của cây Thập Giá của Ta, Ta sẽ nâng các con lên cao, đến nỗi không một ai có thể thấu hiểu những gì xảy đến cho các con và vì lý do nào các con lại được tràn đầy những đặc ân của Ta đến thế! Khi người ta cáo gian các con bằng những nhân chứng được họ trả lương, chớ thèm mở miệng ra, hãy chờ đến lúc thuận tiện, Ta sẽ lên tiếng và phán một Lời, chỉ một Lời thôi là Lời quyết định. Ta nói cho các con hay, các con thật may mắn, nếu các con ở trong số những người đó! bởi vì tên các con sẽ rất lớn ở đưới đất cũng như trên trời. Hãy mạnh mẽ vững vàng nhờ những Lời trên đây. Và rồi các con sẽ hiểu biết tường tận hơn.

Từ ngọn đồi này (của Bài Giảng Trên Núi), Ta sẽ đổ tràn bình an của Ta trên toàn thế giới”. (Thông điệp ngày 08.03.1996)

(Nguồn: Manduria - Jésus, Roi de la Révélation, Marie, Vierge de l’Eucharistie, parlent à Debora, trang 166,167 và 168. Nhà xuất bản Parvis 1999, CH-1648 Hauteville/Suisse -- Simon Maria Trần chuyển ngữ)