CHIỀU TỐI Ở KHU VỰC UBND PHƯỜNG Ô CHỢ DỪA VÀ NHÀ THỜ THÁI HÀ

Hà Nội-Khoảng 17 giờ chiều chúa nhật, chúng tôi đến đường Hoàng Cầu xem nơi xử án ngày mai diễn ra thế nào. Lạ thay có khá nhiều hàng rào sắt đã được đặt sẵn trên đoạn đường không đầy 500 mét này. Chúng tôi đếm được 8 điểm đặt hàng rào sắt ở hai đầu dẫn vào đường và từ các con đường nhỏ đổ vào đường này.

Chúng tôi đếm được 6 xe lớn bé của cảnh sát. Rất đông cảnh sát mặc quân phục đang đứng ở khu vực cạnh cổng vào UBND. Tại đây cảnh sát đã dựng một máy kiểm tra an ninh như ở cổng sân bay. Trong khi đó ở các điểm đặt hàng rào sắt di động chúng tôi thấy đều có dân phòng, thanh tra giao thông đứng gác, dù trời đã gần tối. Chưa kể có một xe cứ chạy đi chạy lại quần thảo trong khu vực.

Các khu dân cư các bảng tin của một số khu phố của phuờng Trung Tự và Quang Trung đã viết thông tin cấm người dân tụ tập đông người hoặc đến dự phiên toà và những cái cần làm khác liên quan.

Chúng tôi thấy nhà cầm quyền rất sợ và rất lúng túng trong việc xét xử các bị can ngày mai 08/12/2008.

Hôm nọ một phóng viên cho chúng tôi hay, nhà cầm quyền không xử ngày 05/12 chẳng phải vì UBND phường phải sửa chữa gì mà là do nhà cầm quyền sợ áp lực từ Hội nghị các nước và tổ chức tài trợ cho Việt Nam họp ở Hà Nội đến ngày 6/12/2008.

Đến nhà thờ lúc khoảng 17 giờ 30, chúng tôi thấy cha giảng đang nói với cộng đoàn rằng ngài kính phục anh chị em ở Thái Hà-Toà Khâm Sứ. Trong nhiều năm chế độ vô thần đã làm cho xã hội chúng ta trở thành vô đạo. Giữa cái hoang địa ấy anh chị em đã làm Gioan Tẩy Giả bằng cách lên tiếng chống lại các thế lực đen tối. Đặc biệt là 8 anh chị em ra tòa ngày mai. Ngài cầu chúc cho mỗi chúng ta là tiếng hô nơi hoang địa của lòng mình và của cuộc đời để hạt giống lời Chúa nảy sinh.

Chúng tôi gặp các nạn nhân đến nhà thờ đi lễ. Rất nhiều người chạy lại thăm hỏi và chia sẻ với các nạn nhân. Một số nạn nhân cho biết, hôm nay công an quận Đống Đa gọi ra quận “hướng dẫn” cách trả lời trước Toà ngày mai sao cho “có lợi”. CA còn muốn giữ các nạn nhân ở lại Đồn và mai CA đưa họ đến toà. Đề nghị này đã bị các nạn nhân phản đối. Trong khi đó, một số nạn nhân khác cho biết CA đã đến tận nhà. Cho đến tối CA vẫn ở nhà họ để hỏi han linh tinh.

Tại sân nhà thờ thân nhân một số nạn nhân cho chúng tôi xem giấy mời tham dự phiên toà. Trên giấy có ghi sẵn tên người thân tham dự. Có nạn nhân được một người thân tham dự, có nạn nhân được 2 người, có nạn nhân không được ai tham dự. Đấy là trường hợp nạn nhân Nguyễn Thị Nhi. Bà Nguyễn Thị Thảo, mẹ của chị Nhi từ Hà Thao, Phú Xuyên, cách Hà Nội khoảng 40 km, vừa lên Hà Nội, cũng có mặt trong thánh lễ, cho biết: Gia đình bà không nhận được bất cứ giấy tờ nào cho phép bà hay các con của chị Nhi tham dự phiên toà.

Khu vực nhà thờ Thái Hà người đến đông hơn các chủ nhật khác. Nhiều giáo dân đến từ các giáo xứ khác trong ngoài thành phố. Bầu khí rất bình an. Mọi người luôn có nhữung cử chỉ thân thiện v chia sẻ với nhau. (Xin xem hình)

CTV CSsR