THÁI HÀ - Giáo dân Hà Nội nói chung và Thái Hà nói riêng đã và đang tạo nên một biểu tượng hy vọng mới. Hy vọng cho giáo hội, cho công lý và dân chủ của Việt Nam.

Sáng nay, đoàn giáo dân Hà Nội đã hiên ngang tiến về nơi mà chính quyền dùng để "xử án" tám giáo dân Thái Hà mà họ cho là đã phạm tội. Hình ảnh đoàn người tiến về nơi xử án với cành thiên tuế trên tay cùng với Thánh giá và ảnh Đức Mẹ có gì đó thật linh thiêng, trang nghiêm và đầy sức mạnh.

Sức mạnh đó không có một thứ cường quyền hay vũ khí nào có thể đương đầu được. Sự tương phản rõ rệt giữa khí thế hiên ngang, tự tin, phấn khích của giáo dân và sự căng thẳng, lo sợ và mất tự tin của lực lượng an ninh chìm nổi.

Hình ảnh rừng lá thiên tuế đưa cao đã khiến cho dùi cui, roi diện, súng ống, hàng rào kẽm gai của lực lượng vũ trang trở nên trơ trẻn và phản cảm đến lạ. Những người "công dân hạng hai" đã lên tiếng. Họ lên tiếng cho chính mình, cho Giáo hội, cho tổ quốc đang oằn mình trong nỗi bất công tàn bạo.

Cho dù bản án kết cuộc ra sao, nó cũng đã bị vô hiệu ngay từ khi chưa được tuyên bố bởi những xác quyết rõ ràng từ cộng đồng Công giáo, từ nhân dân rằng, những người giáo dân đó không có tội, chồng con của họ là vô tội. Vì vậy phiên xử này đã bị bác bỏ một cách công khai. Có lẻ sau bao năm nắm quyền sinh sát tàn bạo, đây là lần đầu nhà cầm quyền đối diện với một tình huống chưa từng có tiền lệ. Họ đang đối mặt với một thế lực được vũ trang bằng đức tin, chân lý, công bằng, sự thật. Những thứ vũ khí mà họ luôn lo sợ ngày nào đó sẽ tồn tại trên đất nước này.

Người Công giáo nói riêng, người Việt Nam nói chung, đang mang tinh thần của các Thánh tử đạo trong công cuộc đấu tranh đòi công lý cho giáo hội, cho tổ quốc. Bởi họ ý thức được rằng, muốn đấu tranh với cường quyền, áp bức, bất công, bạo lực ma qủi. Họ phải dùng đến công lý và sự thật với tinh thần tử đạo của cha ông thuở nào.

Thánh ý đã soi sáng cho những người thực hiện cuộc biểu dương sức mạnh công lý và sự thật bằng cách sử dụng hình ảnh thánh giá, ảnh Đức mẹ, đặc biệt là cành thiên tuế, biểu trưng của tinh thần tử đạo.

Trong tình trạng bị đàn áp, bức hại nặng nề như hiện nay, dân tộc Việt Nam có lẻ phải tiến hành một cuộc cách mạng với tình thần tử đạo để giành lại công lý và sự thật đã bị tước đoạt. Hình ảnh cành lá thiên tuế có gì đó mang dáng vẻ của một cuộc cách mạng đầy hy vọng mà dân tộc Việt Nam sẽ tiếp tục nuôi dưỡng cho tương lai. Những người Công giáo Việt Nam hôm nay đang làm một cuộc cách mạng mang tên "CÁCH MẠNG CÀNH THIÊN TUẾ"!