NGƯỜI NHẠC TRƯỞNG TUYỆT VỜI VÀ DÀN ĐỒNG CA VÌ CÔNG LÝ – CHỈ CÓ Ở VIỆT NAM.



Âm nhạc đã trở thành một phần trong cuộc sống của con người chúng ta, nếu không có âm nhạc, cuộc sống này buồn tẻ biết bao. Âm nhạc làm cho ta thư giãn tâm trí sau những lúc làm việc căng thẳng, âm nhạc cũng giúp ta giãi bày những tâm tư sầu buồn thầm kín với một ai đó hay với thiên nhiên.

Hơn thế nữa, âm nhạc đã đi vào đời sống tâm linh của con người trong các buổi phụng tự của các tôn giáo, qua âm nhạc con người diễn tả lòng suy tôn, lòng cảm tạ, lòng tri ân với Đấng Thần Linh mình tôn thờ, và âm nhạc cũng gói ghém cả những nỗi lòng ưu tư khắc khoải, những nỗi đau khổ mà con người muốn kêu cầu cùng Thần Linh của mình. Nói cách khác âm nhạc trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của con người.

Ở mức độ cá nhân con người có sự bộc phát tự do, nhưng khi muốn diễn đạt âm nhạc ở mức độ tập thể thì đòi hỏi cần phải có một người nhạc trưởng điều hành, như chúng ta vẫn thường thấy trong các buổi hòa nhạc, lúc đó đòi hỏi những người tham gia phải có một trình độ về âm nhạc nhất định nào đó và người nhạc trưởng ắt hẳn phải có kiến thức cao về nhạc lý và về phong cách chỉ huy để điều khiển buổi hòa nhạc đạt được kết quả tốt đẹp.

Vào ngày 8/12/2008 vừa qua trên một đường phố ở Hà Nội - thủ đô Việt Nam đã có một buổi hòa nhạc thật hoành tráng ngay trên đường phố, một buổi hòa nhạc có một không hai trên đất nước này trong suốt hơn nửa thế kỷ qua và có lẽ buổi hòa nhạc như thế này chỉ có ở Việt Nam.

Số người tham gia cho buổi hòa nhạc này khoảng 2000 người, chia thành nhiều cụm nhỏ ở các vị trí khác nhau trên đường phố, điểm đặc biệt của buổi hòa nhạc này là những người tham gia ở đủ mọi lứa tuổi từ cụ già đã 80 tuổi đến cả em bé vừa chập chững biết đi, đủ mọi thành phần xã hội có những người là bác sĩ, kỹ sư, luật sư, giáo viên, sinh viên cho đến các thành phần lao động nghèo như đạp xích lô, bốc vác, buôn thúng bán bưng hay đi buôn ve chai, đồng nát,…v..v…, họ đã hợp thành một dàn đồng ca độc nhất vô nhị này, điểm đặc biệt hơn nữa là những người tham gia không cần đòi hỏi về chất giọng thật tốt hay đòi hỏi về trình độ nhạc lý mà chỉ đòi hỏi ở nơi họ một tinh thần quảng đại, một trái tim yêu nồng cháy với tha nhân và một chí khí hiên ngang không sợ cả hiểm nguy có thể xảy ra cho mình.

Vậy làm thế nào có thể điều hành một dàn đồng ca với đủ thành phần xã hội, đủ mọi lứa tuổi, trong một bối cảnh phức tạp như vậy?

Xin thưa rằng: Ngay lúc đó đã xuất hiện một người nhạc trưởng thật tuyệt vời đã anh dũng đứng ra điều hành và hướng dẫn để dàn đồng ca này đi đến chỗ hiệp nhất. Vâng! Người nhạc trưởng này phải thật sự anh dũng, phải có một trái tim vàng quả cảm, phải có một tình yêu thật mãnh liệt mới đủ bản lĩnh đứng ra chỉ huy dàn đồng ca này.

Vì sao vậy?

Vì nơi chỗ họ đang đứng hát được bao quanh bởi một dàn lực lượng công an hùng hậu được trang bị những khí cụ, hiện đại như dùi cui, súng điện và có cả xe vòi rồng và xe chống bạo động sẵn sàng trong tư thế ra tay đàn áp. (xin xem ảnh đính kèm)

Vì sao họ lại phải chịu khổ cực, hy sinh như vậy?

Xin thưa rằng: Vì ngay hôm nay đây, ngay vào giờ này đây, 8 người anh chị em của họ đang bị xét xử oan ức tại một phiên tòa bất công ở tận lầu 4, hội trường của một ủy ban phường mà họ không được tham dự.

Một phiên tòa loan báo là xét xử công khai mà ngay cả những thân nhân của các bị can và những người muốn ủng hộ cho các bị can bị giới hạn tham dự, còn những thành phần đối lập được thuê mướn đến để đấu tố các nạn nhân thì được ưu tiên xếp chỗ. Họ đã nhận thấy đây là một phiên tòa bất công, họ lo lắng cho các bị can, họ muốn lên tiếng nói để bảo vệ và bênh vực cho các bị can, nhưng với sự phong tỏa và cản trở của một lực lượng công an hùng hậu, họ đành phải tập trung trên các vỉa hè, cùng hiệp thông với nhau trong cùng một nhịp đập con tim là chống bất công, đòi công lý bằng lời kinh tiếng hát qua các bài thánh ca.

Lời kinh tiếng hát của họ xé tan bầu trời Hà Nội, xé nát lòng của những con người còn chút lương tri trên mặt đất này, và chắc hẳn lời kinh tiếng hát đó đã bay vút lên tận trời cao được các Thiên Sứ và Mẹ Maria Chí Ái đón nhận dâng lên trước tòa Ba Ngôi Thiên Chúa là Thần Linh của họ tôn thờ.

Ôi! Những cung bậc trầm bổng thật tha thiết làm sao! Những ý nguyện chân thành của họ dâng lên Thiên Chúa qua lời kinh tiếng hát thật trang trọng và cao quý biết bao! Họ chỉ còn biết cậy trông và đặt niềm tin nơi quyền năng Thiên Chúa, vì xã hội này, chính quyền này đã nhiều lần làm xói mòn đi niềm tin của họ, vì họ đã mất niềm tin vào những kẻ lãnh đạo đương thời.

Họ chỉ còn biết cầu nguyện qua lời kinh tiếng hát, hầu mong từ trời cao đổ xuống muôn ơn lành cho đất nước Việt Nam, soi lòng mở trí cho các nhà lãnh đạo biết tôn trọng và thực thi công lý để đem hạnh phúc an lành cho người dân, để trên đất nước này không còn phải nghe những tiếng nấc nghẹn ngào của tầng lớp dân đen bị oan ức, họ cầu nguyện cho các bị cáo đủ dũng khí để kiên cường làm chứng cho sự thật nơi chốn công đường, họ cũng cầu nguyện cho chính họ biết giữ mình và tỉnh táo trước những âm mưu đen tối của sự dữ.

Thật tự hào làm sao! Một dàn đồng ca vì công lý.

Thật oai dũng làm sao! Một người nhạc trưởng thật tuyệt vời.

Thật hãnh diện và hy vọng làm sao! Đất nước tôi còn có những con người chẳng sợ hiểm nguy, đồng một lòng cùng nhau quyết đi tìm công lý.

Ôi! Đẹp quá! Những con người đầy dũng khí đã đốt lên ngọn lửa tình yêu, đã cất cao lời kinh cho công lý, vì đó đây trên đất nước tôi vẫn còn vang vọng những tiếng oán than của bất công, của đàn áp như ở An Bằng, Vĩnh Long và Sài Gòn hiện nay, những nơi này sự thật đang bị chà đạp, cường quyền đang chèn ép dân đen, trong những dân đen đó có cả các nữ tu chân yếu tay mềm mà cả cuộc đời họ dấn thân tận hiến cho Thiên Chúa và tha nhân, nhất là những trẻ em mồ côi, những người già neo đơn và những con người thường bị dạt qua bên lề xã hội khi bị mắc phải căn bệnh HIV của thế kỷ.

Ôi! Cần lắm thay! Những ca sĩ đã hát bằng cả trái tim yêu đấu tranh cho Công Lý cho Sự Thật. Cần lắm thay! Người nhạc trưởng anh hùng, hiên ngang giữ nhịp cho muôn người hiệp nhất yêu thương. Xin hãy tiếp tục hát mãi, cho lời ca vang vọng trên mọi miền đất nước để công lý và hòa bình sớm trở về trên khắp nẻo quê hương.

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi! Xin tiếp tục đổ muôn ơn lành xuống cho chúng con.

Lạy Mẹ Maria Từ Ái! Xin Mẹ đoái thương nhìn đến dân tộc Việt Nam của chúng con, xin Mẹ hãy giơ tay ban phúc bình an cho chúng con, để đưa dân tộc Việt Nam chúng con qua những giây phút nguy nan, thống khổ này. Amen.