HÀ NỘI - Tối 19/1/2009 tại Nhà thờ Dòng Chúa cứu thế - Giáo xứ Thái Hà đã tổ chức đêm liên hoan văn nghệ tri ân các bậc phụ huynh của linh mục, tu sĩ và đệ tử nhà dòng, tổng kết cuối năm và chuẩn bị tinh thần đón Năm Thánh Thái Hà.

Hơn 40 linh mục, tu sĩ và đệ tử DCCT từ Sài Gòn đã về Thái Hà để tham dự buổi liên hoan tổng kết năm Mậu Tý, chào đón Tết Âm lịch Kỷ Sửu. Nhiều ông bà cố, thân sinh của các đệ tử đã tề tựu về Thái Hà cùng chung niềm vui này.

Những tiết mục tự biên nhưng rất công phu với sự biểu diễn xuất sắc của các diễn viên nghiệp dư đã làm nên một đêm liên hoan văn nghệ thật sôi động. Những bài ca, điệu hát nhiều miền, nhiều dân tộc, nơi những bước chân của tu sĩ dòng Chúa Cứu thế đã đến để phục vụ được quy tụ về đây đã làm ấm lên tình người, tình hiệp thông và tinh thần phục vụ rộng lớn, cao cả theo đúng đường hướng lâu nay của Dòng Chúa Cứu thế.

Những lời ca tâm tình tạ ơn, những đoạn kịch ngắn diễn tả sự biết ơn đối với song thân của các linh mục, tu sĩ và đệ tử Dòng làm người xem xúc động. Đó là sự biết ơn những người đã dày công sinh thành, dưỡng dục và nuôi nấng để hôm nay, Dòng Chúa Cứu thế có một hàng linh mục sáng suốt, dũng cảm, có học vấn đi đến phục vụ người nghèo theo ơn gọi của mình.

Bước đường tu hành là bước đường nặng nề theo cách nghĩ của người đời luôn sống theo những gì thực dụng mà quên mất những lời mời gọi của Thiên Chúa. Nhưng với các bậc tu hành, con đường đó là con đường vinh quang và hạnh phúc. Khi họ tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc trong tình yêu Thiên Chúa và cảm nhận được hạnh phúc khi dấn thân phục vụ Thiên Chúa qua tha nhân, những con người cụ thể là anh em mình trên trần thế, thì những đau khổ, những nhọc nhằn chỉ là những chướng ngại nhỏ mà họ luôn sẵn lòng để vượt qua.

Toàn thể các linh mục, tu sĩ và đệ tử DCCT đã cất vang bài hát Tạ Ơn và tâm tình với những bậc sinh thành của cộng đồng Dòng Chúa cứu thế.

Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong thay mặt nhà dòng bày tỏ lời tri ân sâu sắc công sinh thành dưỡng dục của các bậc phụ huynh cùng những lời cầu nguyện trước thời điểm chuyển giao năm cũ sang năm mới đang tới gần.

Toàn thể cộng đồng cảm nhận sâu sắc những lời chia sẻ của Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong bởi những yếu tố thời gian và hoàn cảnh vừa qua với bản thân Ngài.

Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong được thụ phong linh mục năm 2005, là người thứ 57 trong số 57 linh mục do Hồng Y Sepe dẫn đầu lễ đồng tế thụ phong khi Ngài sang thăm Việt Nam. Trước đó một ngày, con số chỉ được nhà nước duyệt là 56, trừ thầy Nam Phong. Tuy nhiên, đến giây phút cuối, thầy Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong mới được đứng vào danh sách thụ phong ngày hôm sau.

Quả đúng như lời Kinh Thánh, giờ đây: “Viên đá người thợ xây loại bỏ, đã trở nên tảng đá góc tường”(Lc 20, 17). Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong nay đã trở thành linh mục Giám đốc tại tu viện Thái Hà. Những tháng ngày qua, Ngài đã cống hiến hết mình cho Sự thật – Công lý – Hoà bình và sự tận hiến cho người nghèo được cộng đồng và anh em Dòng Chúa cứu thế ghi nhận và quý mến.

Những hoạt động đó của Ngài theo đường lối Sự thật – Công lý – Hoà bình đã không làm vừa lòng những người vốn không yêu Sự thật – Công lý. Ngài đã được nhà nước chiếu cố chú ý nhiều và Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã hai lần có công văn “đề nghị di chuyển ra khỏi địa bàn Hà Nội”(!)

Nhờ sự kiên vững và mạnh mẽ của Giám tỉnh, của Bề trên và những anh em liên hệ, đặc biệt nhờ sự quan phòng của Thiên Chúa, Ngài đã được Thiên Chúa gìn giữ để Ngài vững mạnh hơn trên con đường hiến thân phục vụ người nghèo của mình.

Cuối buổi liên hoan, tất cả cộng đồng linh mục, tu sĩ và giáo dân đã cùng thắp nến cầu nguyện cho Sự thật – Công lý – Hoà bình cho đất nước Việt Nam.

Ngọn lửa nến trong đêm đã nói lên ý nguyện và những tâm tình của toàn thể Cộng đồng và tín hữu dâng lên Thiên Chúa trong những giờ khắc thiêng liêng này.

Hà Nội, ngày 19/1/2009