Tin tức và hình ảnh 7 giờ trước phiên phúc thẩm

Tại Hà Đông, buổi tối, các xe tải chở hàng vào phía Hà Đông được kiểm tra nghiêm ngặt. Khác với lệ thường, dù lái xe có xuống “làm luật – lót tay” xong thì công an vẫn kiểm tra thùng xe.

Trên các ngả đường vào khu xử án hàng rào sắt nhọn được triển khai nhiều lớp trên vỉa hè. Trên đường phố, xe cảnh sát chở các nhân viên tuần tiễu, đằng sau là xe mô tô chở hai cảnh sát mang bộ đàm và công cụ hỗ trợ, dẹp các quán xá khu vực xung quanh. Trên hè phố, lực lượng công an, dân phòng mang băng đỏ tuần tra liên tục. Trên đường phố dẫn vào Hà Đông, đoạn trên cầu và dãy phố dẫn vào nơi xử, camera được lắp đặt khẩn cấp vào ngày hôm nay.

Truyền hình liên tục đưa tin kết án giáo dân, ca ngợi chính sách khoan hồng của nhà nước đã xử “đúng người, đúng tội”(!). Vẫn bài bản cũ, những người được phỏng vấn được đưa lên chưa nói nhân dân đã biết nội dung họ định nói gì. Ngay sau bản tin về vụ xử giáo dân là bản tin về đất nước xã hội chủ nghĩa anh em là Bắc Triều Tiên (được mệnh danh là côn đồ quốc tế) đang chuẩn bị thử tên lửa. Hai sự kiện đưa liên tiếp với nhau, làm người ta liên tưởng đến sự giống nhau của hai bộ máy. Một là hành động côn đồ với thế giới xung quanh, một là với những con dân của mình. Báo chí đưa tin về việc xét xử nhưng thực chất là đã kết tội thay Toà án.

Điều vui nhất, là các báo không dám đưa lên những hình ảnh chuẩn bị phiên toà ra sao và nhất định không đưa địa chỉ xử án nơi nào. Chắc nhà nước nghĩ mình không nói thì đố dân biết chỗ nào mà đến.

Không khí ngột ngạt, căng thẳng.

Tại khu vực Nhà thờ Hà Đông, ngôi nhà đối diện Nhà thờ, công an ẩn nấp trên các hành lang các tầng quan sát kỹ càng khu vực nhà thờ, khi chúng tôi đưa máy ảnh lên, họ ẩn vào sau khu vực cầu thang, nhưng sau đó lại lấp ló nhìn sang.

Trong Nhà thờ, Lúc 11 giờ 30 phút, các bà cụ vẫn chầu Thánh Thể, ngoài sân, các giáo dân vẫn ngồi canh thức chờ đến giờ G. Nhiều người tranh thủ tìm một chỗ ngủ, bất cứ chỗ nào. Một tốp công an cả nam và nữ đến Nhà thờ đi qua cửa xông vào bàn mà chẳng thèm hỏi ai, ngay lập tức một giáo dân phản ứng: “Với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép nhé”. Ngồi một lúc, không thấy ai hỏi, tốp công an này rời Nhà thờ.

Khu vực Toà án, các công an ngồi canh gác kỹ càng, cửa ra vào khu Toà án được lắp thiết bị rà vũ khí. Những con đường xung quanh, công an tuần tra liên tục.

Đã có lệnh tất cả các trường học, công sở, nhà trẻ… khu vực xung quanh Toà án đều phải nghỉ ngày mai 27/3. Học sinh ở nhà, hàng quán không được bán, cửa hàng đóng cửa, khu vực sản xuất bất cứ của nhà nước hay tư nhân đều ngừng hoạt động. Tất cả các quán cơm được lệnh không nhận cơm đặt, nhà nghỉ khách sạn không được nhận khách trú đêm nay.

Khu vực Hà Đông không nhà nào (nhất là công giáo) không được nhận khách tạm trú. Những khách đến tạm trú ở các gia đình nhà công giáo đêm nay, được cưỡng chế đưa ra khỏi khu vực Hà Đông và bỏ giữa đường, mặc muốn đi đâu thì đi, miễn là không được ở khu vực Thị xã.

Tinh thần giáo dân đang hừng hực chờ đến giờ khai toà. Tất cả khu vực có người công giáo ở Hà Nội và Hà Tây, thậm chí nghe tin là cả các tỉnh xa xôi như Hà Nam, Nam Định… công an đến tận nhà khuyên giáo dân không nên đi đến Toà ngày hôm đó. Nhiều giáo dân hỏi lại là nghe tin toà xử công khai thì tại sao lại không nên đi và các công an phải nhọc công thế để làm gì? Các công an đành chịu.

Các giáo xứ lân cận khu vực Toà án, các linh mục được công an quan tâm hỏi thăm từ lâu. Công an yêu cầu các linh mục khuyên giáo dân không nên đến Toà. Nhưng đa số đã nhận được lời chối từ rất lịch sự.

Thông tin cho biết, các nẻo đường về Hà Đông sẽ bị chặn, giáo dân nhất định đi đến nơi toà“công khai xử kín”(!) Vì vậy, có thể có những nơi giáo dân sẽ bị chặn lại từ xa.

Ngoài ra, tất cả những người đến phiên Toà xử sơ thẩm đã được công an xác định đúng địa chỉ, tên tuổi thì đều đã được công an đến tận nhà răn đe hoặc năn nỉ không đến Toà ngày mai. Một số người đã được cưỡng chế làm việc vào ngày mai với công an, nhằm ngăn chặn họ không đến khu vực xử án.

Giờ G sắp đến, xin theo dõi những thông tin về phiên Toà trong các bản tin sắp tới. Nhất là dù ở đâu, cũng xin anh chị em và cộng đồng cầu nguyện cho các nạn nhân trước “phiên toà của bóng tối và ma quỷ” này.

Hà Đông, 1 giờ ngày 27/3/2009.