THÁNH LỄ TẠI TÒA ÁN

Dù chỉ được theo dõi qua các bản tin và hình ảnh trên Vietcatholic thôi, tôi và các anh em tôi cũng đã hết lòng thao thức với cái thao thức của Giáo Hội Việt Nam. Còn cách nào để sẻ chia chút tâm tình của người ở xa Hà Nội, chúng tôi chỉ biết âm thầm theo dõi và cầu nguyện. Dù có biết rồi hay chưa quen chưa biết, thì việc yêu mến Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, yêu mến Cha Vũ Khởi Phụng cách riêng và Dòng Chúa Cứu Thế, Giáo dân Hà Nội, Giáo dân Thái Hà nói chung trong lúc nầy nơi mỗi bổn đạo là điều phải lẽ. Càng phải lẽ hơn nữa, khi tất cả giáo dân Việt Nam trong nước và thế giới chung một tấm lòng hướng về 8 người con của Hà Nội trong ngày “chịu xử án”, vì các chứng nhân đang mặc lấy Chúa Giêsu Kitô bước vào tuần chịu nạn. Cảm ơn Chúa cho chúng con có một ngày 27 tháng 3 đáng nhớ.

Điều đáng nhớ không chỉ vì hôm nay là ngày 8 người con của Chúa ở Giáo Phận Hà Nội “chịu xử án”, mà còn vì gấp cả ngàn lần người như thế cùng chịu xử án trước tòa án cuộc đời. Họ tham dự cuộc xử án 8 anh em, như chính là bản án hàm oan của họ, của Giáo Hội Chúa Kitô, của chính Con Thiên Chúa.

Có thể thấy ý thức ấy qua cung cách tham dự cuộc xử án. Từ việc ăn bận chỉnh tề như lễ phục vào Tuần Thương khó. Hình ảnh những cụ bà áo dài sang trọng nhất, xinh đẹp nhất, những cụ ông áo veste cà vạt hẳn hoi, thanh niên nam nữ quần áo tóc tai chỉnh tề...chắc chắn không phải do ý thức nào khác, mà bởi ý thức rằng chúng ta cùng hiệp dâng thánh lễ tại tòa án. Càng ý thức sâu sắc hơn nữa về một thánh lễ Vượt Qua với nhành thiên tuế chiến thắng của “con chiên bị đem đi sát tế”. Kinh nguyện trên suốt con đường 12 cây số như là bài ca nhập lễ rập ràng của đoàn dân Thiên Chúa tiến về thánh điện. Không vào được trong tòa án, nhưng cả ngàn người đang thầm lặng dâng của lễ là 8 người con yêu quí của Giáo Phận để hiệp cùng hy lễ thập giá Chúa Giêsu.

Giáo dân tham dự xử án ở ngoài tòa, và yêu cầu tòa án xử án cho thật nghiêm minh bằng những biểu ngữ cầm tay, dù biết rằng, các quan tòa chỉ biết xử theo luật của họ làm ra, không biết gì về Luật của Thiên Chúa. Vì quả thực, nếu ngay từ đầu họ biết về Luật Công bằng, Luật Sự Thật của Thiên Chúa thì đã không có những bản cáo trạng và những phiên xử tốn kém đủ thứ như thế nầy trong một đất nước được xem là nghèo đói, lạc hậu nhất nhì thế giới. Tốn kém cả danh dự uy tín của quốc gia, của chính họ, tốn kém cả ngân sách nhà nước, và tốn kém thời giờ của nhân dân. Có thể nói, giáo dân rất cảm thông với những người đang đóng vai quan tòa. Thể hiện sự cảm thông ấy, họ âm thầm bên ngoài đọc kinh cầu nguyện, hiệp với Mẹ Maria Nữ Vương Công Lý, Nữ Vương Hòa Bình, và cũng là Mẹ Sầu Bi. Họ không ồn ào, không gây rối, không la hét xuống đường hay nổi loạn. Họ đang hiệp dâng Thánh Lễ.

Thật đẹp thay, bí tích của niềm tin Kitô giáo. Thật đẹp thay, bí tích của tấm bánh thánh thể sống động trong đời sống Công giáo Hà Nội, Việt Nam. Thật đẹp thay, hơn 5000 hạt lúa mì chấp nhận nát tan trước bánh xe lăn phạm thượng muốn nghiền nát nghiến tan sự thật công lý như tương, như bột. Nhà Nước Việt Nam không muốn công nhận rằng Công lý là Thiên Chúa, Sự thật là Thiên Chúa. Càng không công nhận, càng lún sâu vào cõi mê muội muôn đời. Huống chi muốn “giơ chân đạp mũi nhọn”, thì hình phạt sẽ còn tồi tệ đến mức nào nữa? Thật đẹp thay, 5000 tấm bánh đang sẵn sàng bẻ ra chia cho cả và nhân loại, trong đó, cũng sẵn sàng chia cho những người Việt Nam vô thần một cơ hội để nhận ra chân giá trị của mầu nhiệm Thiên Chúa, những người con Thiên Chúa, những người em của Đức Kitô chịu đóng đinh.

Tạ ơn Chúa. Muôn đời Ngài vẫn trọn tình thương. Tạ ơn 8 anh em chứng nhân. Tạ ơn hơn 5000 người Việt Nam nhắc nhớ cho chúng tôi những điều đáng nhớ nhất trong đời sống công giáo: cử hành thánh lễ mọi nơi mọi lúc trong cuộc đời. Suốt ngày là lễ. Bản thân là lễ tế. Sống là tế lễ cho Thiên Chúa, hiệp cùng lễ tế Chúa Giêsu, để cứu rỗi chính mình và nhân loại.

Lạy Chúa Giêsu, hôm nay ngày 27-3-2009, nhà Tín Hữu Công Giáo Việt Nam chúng con cùng dâng lễ tại Tòa Án Hà Đông. Của lễ 8 anh em đã nối kết triệu triệu tín hữu trong cùng một tấm bánh tế hiến của Chúa Giêsu: Tấm bánh bẻ ra cho nhân loại được sống. Tạ ơn Chúa Giêsu muôn đời. A men.