Giáo dân Bắc Hà, đến chốn pháp đình hay đi trẩy hội ?

Quá cảm xúc! Không còn lời nào để diễn tả cái cảm xúc khi chứng kiến toàn cảnh ngoại cảnh bên ngoài phiên xử phúc thẩm vụ tám giáo dân của giáo xứ Thái Hà. Ai đó đã nói rất đúng, có lẽ trên thế giới này chưa từng có trong lịch sử nhân loại một phiên tòa nào như thế.

Bởi niềm tin tuyệt đối về sự vô tội của các đồng đạo, giáo dân Bắc Hà đã hiên ngang tiến đến chốn pháp đình trong trạng thái tự tin, hân hoan, đông vui như thể đang đi trẩy hội. Cách hành xử của giáo dân thể hiện sự có tổ chức chặt chẽ, khoa học và hướng thiện. Rất đúng, họ đã "đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hoà vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm...". Họ đã kết hợp một cách tuyệt vời giữa niềm tin tôn giáo và cái dũng khí, sự khẳng khái, bản tính thanh lịch của người Tràng An xưa khi đến chốn đọa đày. Không một chút lo sợ, hằn hộc, nhếch nhát. Họ đoàn kết, vui cười, ca hát, cầu nguyện trong trật tự. Đẹp quá! Thật phúc cho ai có cơ hội tham gia vào sự kiện này.Và nếu chúng tôi không lầm, ngoài phiên toà xử Chúa Giêsu cách đây 2000 năm với câu nói để đời "Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm", thì chưa có một phiên tòa nào trên thế giới lại diễn ra trong điều kiện bị cáo lại "đem yêu thương vào nơi oán thù". Nơi oán thù đó là các quan tòa, là các cảnh sát với chó săn dùi cui, là cả một chế độ với luật lệ rừng rú.

Quả thật, sự gian manh mưu mô chỉ có thể lừa gạt được kẻ tham lam hay người ngu ngốc. Nó không thể lừa lọc được những con người liêm chính đầy quyết tâm và được soi sáng bởi Thánh Linh. Nhà cầm quyền tính toán sai lầm rằng, họ dời địa điểm xử án ra xa trung tâm Hà Nội sẽ triệt tiêu được tình trạng đoàn người rồng rắn kéo về nơi xử án. Họ đánh giá ngây thơ rằng, với cự ly gần chục cây số, giáo dân không đủ kiên nhẫn để làm một cuộc diễu hành bách bộ. Ngược lại, nếu dùng đến phương tiện giao thông, giáo dân sẽ tự xoá bỏ khả năng tập hợp diễu hành trong điều kiện lưu thông hiện nay. Rõ ràng, kẻ thiếu đức tin và lòng nhân ái thường xa vào lối suy nghĩ sai lầm. Việc duy chuyển với một cự ly xa có thể làm hao tốn sức lực, nhưng khi tinh thần dấn thân lên cao thì điều đó không phải là trở ngại. Thậm chí nó lại chính là cơ hội ngàn năm cho giáo dân Bắc Hà đi...trẩy hội. Trong cuộc chuẩn bị hành trình về nước Chuá xa xôi, các giáo dân đã được trang bị đầy đủ đức tin, lòng hướng thiện và sự quả cảm, huống hồ chỉ một đoạn đường được đo đếm bằng chục cây số. Kết quả ra sao thì ai cũng thấy, giới cầm quyền sẽ còn ngồi lại với nhau để gặm nhấm thêm một lần mưu mô thâm độc bị thất bại một cách đau đớn. Giờ đây họ phải hiểu thế nào là sự khao khát chân lý của người dân. Phiên tòa phúc thẩm 8 giáo dân vừa qua là một thất bại nghiêm trọng cho đảng cộng sản Việt Nam.

Dù đang sống trong bất công, bạo tàn và sự cơ cực. Nhưng thêm một sự kiện nữa khiến cho chúng ta có nhiều hy vọng. Hy vọng vào một ngày đất nước hanh thông, bởi chúng ta là một dân tộc luôn giữ được bản chất thông minh - hướng thiện - quả cảm.